Đánh “xổ số” với đầu tư mạo hiểm và thành công của Lei Jun

Sự đầu tư dàn trải khiến đế chế của Lei Jun trở thành gã khổng lồ trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm ở Trung Quốc, không giống như Masayoshi Son của SoftBank (Nhật Bản).
(Nguồn: Reuters)

Trình duyệt dành cho thiết bị di động hàng đầu của Ấn Độ; Uber của Hong Kong về logistics; Dịch vụ chia sẻ xe đạp lớn thứ hai Trung Quốc.

Tất cả những dịch vụ hàng đầu đó đều do ông Lei Jun (Lôi quân), lãnh đạo tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc chống lưng.

Trên phạm vi toàn cầu, ông Lôi được biết đến với tư cách là người sáng lập nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi, sẽ niêm yết cổ phiếu trên thị trường mở vào tuần này như một phần của quá trình IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng). Nhưng trong ngành công nghiệp công nghệ của Trung Quốc, ông được biết đến nhiều hơn thế.

Ông Lôi là một trong những nhà đầu tư sản xuất nhiều công nghệ nhất Trung Quốc và đang nắm giữ cổ phần trong hàng trăm công ty trên các lĩnh vực khác nhau. Sự đầu tư dàn trải khiến đế chế của ông Lôi trở thành gã khổng lồ trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm ở Trung Quốc, không giống như Masayoshi Son của SoftBank (Nhật Bản).

Phương pháp điên rồ

Ông Lôi đầu tư chủ yếu thông qua ba kênh: Xiaomi, công ty VC Shunwei Capital của ông, và đầu tư cá nhân.

Theo trang tin iHeima và công ty nghiên cứu ITJuzi, tính đến tháng 1/2018, Shunwei đã đầu tư vào 270 công ty, Xiaomi đầu tư vào 157 công ty, và bản thân ông Lôi đã đầu tư vào 33 công ty.

Phát biểu tại một sự kiện ở Thiên Tân năm 2016, ông Lôi nói rằng ông bắt đầu đầu tư vào khoảng năm 2007. Sau khi từ chức CEO của Kingsoft, ông không có kế hoạch kinh doanh ngay lập tức và nhận ra rằng ngành công nghiệp công nghệ của Trung Quốc đang thiếu những nguồn tài trợ tốt.

“Nếu bạn muốn bắt đầu một doanh nghiệp, ai sẽ cho bạn 1 triệu nhân dân tệ, 2 triệu nhân dân tệ? giám đốc điều hành sẽ nói đến ngân hàng và vay tiền. ” - ông Lôi nói.

Phân tích thông qua danh sách các công ty mà ông Lôi đã tài trợ cho thấy không có chủ đề đầu tư lớn, thống nhất nào. Bản thân ông Lôi nói rằng ông đầu tư vào con người chứ không phải là ý tưởng. Nhưng khi xem xét một cách toàn diện, các giao dịch quan trọng nhất của ông Lôi rơi vào ba danh mục.

(Nguồn: Business Wolf)

Các công ty tiện ích

Ông Lôi nắm giữ cổ phần trong hai công ty ít được biết đến và tạo ra những phần mềm khá nhàm chán.

Ông Lôi hiện là chủ tịch của Kingsoft, nhà sản xuất phần mềm Microsoft Office tiếng Trung - gồm phần mềm và dịch vụ đám mây trị giá 28,3 tỷ dollar Hong Kong (khoảng 4,6 tỷ USD). Trong năm 2015, Xiaomi đã mua 3% cổ phần Kingsoft, qua đó đưa số cổ phần do ông Lôi nắm giữ lên 29,9%.

Trong khi đó, Kingsoft lại là một cổ đông lớn trong Cheetah Mobile, một nhà sản xuất các ứng dụng tiện ích đơn giản (đèn pin, ứng dụng tiết kiệm pin) có giá trị 1,4 tỷ USD. Ông Lôi từng là chủ tịch của Cheetah Mobile nhưng đã từ chức vào tháng 3, và vẫn giữ một số cổ phần nhỏ trong công ty thông qua Kingsoft.

Một trong những khoản đầu tư thành công nhất của ông Lôi là đầu tư cá nhân vào một ứng dụng tiện ích dường như rất bình thường. Năm 2007, ông đã mua 20% cổ phần của nhà sản xuất trình duyệt di động UCWeb với giá khoảng 4 triệu USD. Công ty này cuối cùng đã được Alibaba mua lại với giá khoảng 4 tỷ USD và ứng dụng của nó hiện là trình duyệt điện thoại thông minh phổ biến nhất ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Hệ sinh thái phần cứng của Xiaomi

Trong khi Xiaomi được biết đến như một nhà sản xuất điện thoại thông minh, công ty này cũng bán các sản phẩm kết nối internet khác, trong đó có cân, dây đeo thông minh và bộ lọc không khí.

Hầu hết các thiết bị “thông minh” này không phải do Xiaomi tạo ra mà là từ các công ty riêng biệt mà Xiaomi đầu tư vào và sau đó giúp bán các sản phẩm này trên trang web Xiaomi và trong các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Một số tiện ích mang thương hiệu Xiaomi, một số khác là của đối tác. Theo bản cáo bạch, Xiaomi này đã đầu tư vào hơn 90 công ty như vậy.

Một số các công ty này đã được hưởng doanh số bán hàng đang bùng nổ, một phần nhờ sự liên kết của họ với Xiaomi. Huami, hãng sản xuất dây đeo tay thông minh của Xiaomi, được xếp hạng là công ty dây đeo tay bán chạy thứ hai trên thế giới vào năm ngoái và đã IPO ở New York vào tháng Hai. Ninebot, chuyên sản xuất xe tay ga và xe tự cân bằng (hoverboard), đã có một số thành công ở Mỹ nhờ các giao dịch được hình thành với các công ty khởi nghiệp xe tay ga tại Mỹ.

Ông Lôi cũng đã thu hút sự chú ý vào năm 2014 khi Xiaomi, mới chỉ 4 năm tuổi, thông báo sẽ đầu tư vào Midea, một nhà sản xuất máy điều hòa không khí và thiết bị nhà bếp của Trung Quốc được thành lập vào năm 1968. Khoản đầu tư mang tính đặt cược này đã được đền bù xứng đáng - khoảng ba năm sau khi giao dịch kết thúc, giá trị cổ phần của Xiaomi tại Midea đã tăng hơn 200%.

Internet tiêu dùng

Thông qua Xiaomi và Shunwei, ông Lôi đã đầu tư vào hàng trăm công ty khởi nghiệp đi đầu trong sự bùng nổ Internet ở Trung Quốc. Một số đã trở thành những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành công nghiệp công nghệ của Trung Quốc. Trong số đó là ByteDance với ứng dụng tổng hợp tin tức phổ biến Toutiao; iQiyi, một trang web phát trực tuyến giống như Netflix, gần đây đã được phát hành cổ phiếu; và Kwai, một ứng dụng mạng xã hội video thu hút một lượng lớn người dùng thanh thiếu niên.

Các khoản đầu tư đáng chú ý khác bao gồm Lalamove, một dịch vụ giao hàng theo yêu cầu có nguồn gốc từ Hong Kong; Dianping, một trang web tổng hợp danh sách các điểm mua sắm, ăn uống, giải trí, sau này sáp nhập với đối thủ Meituan trở thành một trong những công ty khởi nghiệp về đánh giá khách hàng và giao đồ ăn hàng đầu Trung Quốc; và Ofo, một trong những công ty chia sẻ xe đạp hàng đầu của Trung Quốc.

Có hàng trăm công ty mà ông Lôi đã tài trợ mà người tiêu dùng Trung Quốc có khả năng chưa bao giờ nghe nói đến, bao gồm cả tài khoản tự giúp WeChat, Luoji Siwei; nhà điều hành không gian sống You+, và nhà sản xuất xe điện Xiaopeng Motors. Shunwei thậm chí đã tài trợ cho một công ty sản xuất tã.

Ông Lôi thừa nhận rằng đầu tư thành công liên quan rất nhiều đến may mắn. “Đầu tư cá nhân có một chút giống như xổ số-bạn đặt xuống 1 triệu, 2 triệu và có thể nhận được trở lại 1.000 hoặc 10.000 lần, nhưng hầu hết vốn không bao giờ trở lại,” ông Lôi từng nói. “Ở nước ngoài, Google và Facebook đã giành được 1.000 lần trả về - và thực tế, tôi cũng đã thu được 1.000 lần trả lại.”./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục