Đảng Tự do của Thủ tướng Trudeau đẩy mạnh quảng cáo trên Facebook

Trong tuần đầu tiên của chiến dịch tranh cử liên bang, đảng Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau đã chi cho quảng cáo trên Facebook và Instagram nhiều hơn mức chi của 4 đảng lớn khác cộng lại.
Đảng Tự do của Thủ tướng Trudeau đẩy mạnh quảng cáo trên Facebook ảnh 1Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu tại Ottawa. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, trong tuần đầu tiên của chiến dịch tranh cử liên bang, đảng Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau đã chi cho quảng cáo trên Facebook và Instagram nhiều hơn mức chi của 4 đảng lớn khác cộng lại.

Nhiều quảng cáo của đảng Tự do trên Facebook nêu bật các chính sách chiến lược của đảng, chẳng hạn như đề xuất "10 ngày nghỉ ốm được trả lương." Trong khi đó, các quảng cáo của đảng Bảo thủ "tấn công" đảng Tự do về các vấn đề kinh tế...Còn các quảng cáo của đảng Dân chủ mới (NDP) nổi bật với nhà lãnh đạo Jagmeet Singh.

Từ ngày 16-22/8, đảng Tự do đã chi 289.133 CAD (khoảng 230.000 USD) cho quảng cáo trên Facebook và Instagram. Trong cùng thời gian trên, mức chi quảng cáo của đảng Bảo thủ, NDP, Bloc Québécois (Khối Quebec) lần lượt là 145.101 CAD, 85.813 CAD và 7.781 CAD.

Đảng Xanh đã không chi bất kỳ khoản tiền nào cho quảng cáo trên Facebook và Instagram trong thời gian này. Lauren McDonald, Giám đốc phụ trách chiến lược kỹ thuật số và vận động tranh cử tại công ty quảng cáo Creative Currency nhận định khoản chi tiêu lớn ban đầu của đảng Tự do có khả năng giúp đảng xác định được cử tri của mình.

[Bầu cử Canada: Đánh giá khả năng xử lý khủng hoảng của chính phủ]

Luật được thông qua vào cuối năm 2018 tại Canada yêu cầu các nền tảng trực tuyến phải tạo một cổng đăng ký (có thể truy cập công khai) của tất cả quảng cáo do các đảng chính trị trả tiền trước cuộc bầu cử và trong chiến dịch tranh cử.

Đáp lại, Facebook đã thành lập Ad Library, một kho lưu trữ thông tin, cho phép Facebook tiếp tục chạy các quảng cáo chính trị. Không giống như đài phát thanh và truyền hình, nơi quảng cáo nhắm đến nhiều đối tượng và được nhiều người xem, các nền tảng truyền thông xã hội cho phép các đảng chính trị nhắm mục tiêu vi mô đến từng nhóm đối tượng cụ thể. Điều này có nghĩa là những nhóm đối tượng khác nhau sẽ thấy các quảng cáo khác nhau.

Theo thống kê trên Ad Library, trong hai năm qua, từ ngày 25/6/2019 đến ngày 22/8 năm nay, đảng Bảo thủ đã chi nhiều tiền nhất cho quảng cáo, lên đến 2.354.588 CAD. Trong khi đó, mức chi của đảng Tự do là 2.020.004 CAD. Cùng kỳ, NDP, Khối Quebec và đảng Xanh chi ở mức tương ứng 779.265 CAD, 51.711 CAD và 63.080 CAD.

Kevin Chan, người đứng đầu chính sách công của Facebook tại Canada cho biết Ad Library được thiết kế để cung cấp cho người dân sự minh bạch tối đa. Trong khi Facebook tạo Ad Library để tuân thủ các quy định mới của Canada, các công ty truyền thông xã hội khác (như các nền tảng của Google,..) quyết định không chạy quảng cáo chính trị trong các chiến dịch tranh cử. Twitter cũng không cho phép quảng cáo có nội dung chính trị./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục