Các từ khóa tìm kiếm trực tuyến phổ biến đang thay đổi rất nhiều trong quá trình thế giới thực hiện giãn cách xã hội nhằm ngăn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 khi mọi người lùng sục trên mạng để tìm kiếm thông tin và giải trí.
Ví dụ, dữ liệu trên toàn thế giới từ gã khổng lồ tìm kiếm Google cho thấy mức cao nhất mọi thời đại các truy vấn liên quan đến từ khóa 'buzz cut' khi mọi người buộc phải trở thành thợ cắt tóc của riêng cho mình và người thân.
Ireland và Canada ganh đua nhau cho hầu hết các tìm kiếm về kiểu tóc cua ngắn, theo sát là Mỹ và Australia.
Trò chơi nổi tiếng Animal Crossing thuộc thuộc dòng game "life simulator" (giả lập cuộc sống) cũng đã tăng vọt về mức độ phổ biến, với gần 1.000% tăng đột biến trong các tìm kiếm Google ở Mỹ trong 30 ngày qua. Animal Crossing là seri game 18 năm tuổi của nhà sản xuất game nổi tiếng Nintendo. Ra mắt vào năm 2002, tồn tại qua hàng loạt thay đổi trong công nghệ và đời sống, đến nay Animal Crossing vẫn nổi.
[New York cho phép các cặp đôi đăng ký kết hôn qua Zoom]
Theo hãng tiếp thị trực tuyến Reboot, các tìm kiếm cho các chủ đề liên quan đến bánh mỳ cũng tăng mạnh thời gian qua, với các công thức làm bánh, bánh mỳ chuối và bột mỳ tăng phổ biến lần lượt 733%, 450% và 335%.
Dữ liệu từ hãng phân tích The Hustle của Mỹ cho thấy kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vào ngày 13/3, mức độ phổ biến của các từ khóa liên quan đến làm bánh ở nhà đã tăng mạnh đáng kể.
Theo công cụ phân tích Jungle Scout, đã có hơn 320.000 lượt tìm kiếm "bột mỳ đa dụng" trên Amazon. Điều này thể hiện sự gia tăng hơn 3.500%.
Cơ quan tiếp thị trực tuyến Reboot đã kiểm tra các thuật ngữ tìm kiếm được sử dụng từ ngày 18/1 đến ngày 15/4/2020 bằng cách sử dụng các công cụ tiếp thị của công cụ tìm kiếm Google Trends và SEMrush.
Phân tích của họ cho thấy mức tăng kinh ngạc tới 4.300% các tìm kiếm tại Mỹ cho các từ khóa cho dịch vụ giao hàng Local Farm, trong khi các từ khóa liên quan đến hướng dẫn tóc (700%), hướng dẫn trang điểm (488%) và tập thể dục tại nhà (478%) cũng tăng trong tháng trước.
Các chủ đề khác thu hút sự quan tâm của mọi người trên khắp thế giới, đặc biệt là ở Mỹ, xoay quanh các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, Disney+.
Các thuật ngữ khác có tần suất tăng đột biến bao gồm Zoom - ứng dụng hội nghị truyền hình trực tuyến phổ biến. Zoom được tìm kiếm nhiều cả về việc sử dụng nó lẫn các mối quan tâm về bảo mật./.