Đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị và các Vụ trực thuộc giám sát chặt chẽ tiến độ để đảm bảo hoàn thành dự án đúng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như mong mỏi của người dân.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể kiểm tra tiến độ thi công đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ tại nút giao với Đường tỉnh 908 (huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long). )Ảnh: Phạm Minh Tuấn/TTXVN)

Ngày 19/2, tại Vĩnh Long, Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra hiện trường dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ và dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2. Tham gia cùng đoàn công tác còn có lãnh đạo 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp.

Kiểm tra thực tế tại hiện trường 2 dự án, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhận định, tiến độ thực hiện 2 dự án đến nay có một số gói thầu vượt tiến độ nhưng cũng có một vài gói thầu tiến độ còn hơi chậm. Riêng dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ vừa được khởi công 1 tháng, hiện các nhà thầu tập trung 16 mũi thi công, triển khai thực hiện quyết liệt.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều dự án rất quan trọng, nhưng một trong những dự án quan trọng nhất là tuyến cao tốc kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ.

Người dân Đồng bằng sông Cửu Long rất mong mỏi hoàn thành dự án này đúng tiến độ. Cụ thể, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành trong năm 2023 và cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ sẽ hoàn thành trong năm 2022.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ và dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 là hai dự án sử dụng ngân sách nhà nước và đã được bố trí đầy đủ khoảng trên 10.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể lưu ý Ban Quản lý dự án và các nhà thầu, đây là dự án trọng điểm quốc gia, do đó chất lượng phải được xem xét hàng đầu. Tất cả những hạng mục công việc khi nghiệm thu thanh toán phải đúng quy trình, quy phạm và đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Về tiến độ, phải giám sát chặt chẽ, gắt gao để hoàn thành đúng cam kết mà Thủ tướng Chính phủ đã cam kết với Đồng bằng sông Cửu Long.

[Thủ tướng phát lệnh khởi công dự án đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ]

Đồng thời, đây cũng là dự án động lực phát triển cho vùng Tây Nam Bộ vì kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án trọng điểm sau khi hoàn thành sẽ tạo nên bước đột phá cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và các tỉnh có dự án đi qua nói riêng.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị và các Vụ trực thuộc giám sát chặt chẽ tiến độ để đảm bảo hoàn thành dự án đúng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như mong mỏi của người dân.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải hy vọng sau năm 2023, khi công trình hoàn thành sẽ tạo nên tiền đề vững chắc để giúp cho các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đẩy nhanh phát triển kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư, đảm bảo quốc phòng an ninh; đảm bảo kinh tế- xã hội, nhất là việc đi lại của người dân trong khu vực.

Trên công trường dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 (thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long). (Ảnh: Phạm Minh Tuấn/TTXVN)

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, giai đoạn 1 có tổng chiều dài toàn tuyến là 22,97 km, đi qua các huyện Bình Tân, Long Hồ, thị xã Bình Minh, thành phố Vĩnh Long của tỉnh Vĩnh Long và huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe. Vận tốc thiết kế 80 km/h.

Tổng mức đầu tư dự án là 4.826 tỷ đồng, thi công trong 24 tháng. Đến nay, việc giải phóng mặt bằng đã bàn giao được 18,3 km. Dự án được khởi công từ tháng 1/2021, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2022 và hoàn thành toàn bộ trong năm 2023.

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, hiện các nhà thầu đã bắt đầu huy động nhân sự và máy móc triển khai thi công trở lại sau tết. Các chỉ huy công trường, kỹ sư, công nhân đều có mặt ở công trường, triển khai các gói thầu thi công. Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị UBND tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp hỗ trợ đẩy nhanh các thủ tục để hoàn thành công tác di dời hạ tầng kỹ thuật và bàn giao phần mặt bằng còn lại trong quý 1/2021.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có 5 gói thầu xây lắp, tổng chiều dài 6,61 km với tổng mức đầu tư khoảng 5.003 tỷ đồng. Điểm đầu dự án tại Km101+126, khớp nối với đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận; điểm cuối tại Km107+740, khớp nối với cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ.

Dự án được khởi công từ tháng 3/2020, dự kiến hoàn thành năm 2023. Hiện việc  thi công được triển khai đồng loạt 4/5 gói thầu xây lắp, tổng giá trị thực hiện đến nay là 412/1.802 tỷ đồng, đạt 22,86% giá trị hợp đồng, vượt 1,5% so kế hoạch. Riêng gói thầu phần thân trụ và dây văng sẽ triển khai thi công từ tháng 10/2021.

Theo Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải), đến nay dự án đã chi trả bồi thường và sẵn sàng bàn giao 98% mặt bằng thi công, tuy nhiên vẫn còn 12 hộ chưa nhận tiền đền bù. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu tái định cư phía tỉnh Tiền Giang chưa hoàn thành.

Ban Quản lý dự án 7 kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long tập trung, quyết liệt đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, đảm bảo cơ bản hoàn thành trong quý 1/2021 để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị triển khai thi công đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Nhân dịp đầu năm mới, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã trao quà động viên cán bộ, nhân viên, người lao động đang làm việc tại công trường Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ và dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục