Theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính tại Nghị quyết số 1251/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, kể từ ngày 1/1/2025, thành phố Đà Nẵng chỉ còn 47 đơn vị hành chính cấp xã, phường, gồm 36 phường và 11 xã (giảm 9 phường).
Đến nay, chính quyền thành phố đã cơ bản rà soát, giải quyết việc bố trí cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, phường dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính. Một số ít trường hợp dôi dư còn lại sẽ được sắp xếp, bố trí trong năm 2025-2026.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng Trần Trung Sơn cho biết, thành phố có 54 cán bộ, 69 công chức và 44 người hoạt động không chuyên trách dôi dư sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.
Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã có chủ trương tạm dừng tuyển dụng mới tại các cơ quan hành chính; đồng thời rà soát, tạo điều kiện để cán bộ, công chức các phường thuộc diện sáp nhập có đủ tiêu chuẩn, điều kiện, năng lực đến công tác tại các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị và các quận, huyện không thuộc diện sáp nhập. Đã có 17 trường hợp tại các phường thuộc diện sáp nhập đáp ứng đủ điều kiện, được các cơ quan, đơn vị, địa phương đồng ý tiếp nhận, bố trí công tác.
Quận ủy, Ủy ban Nhân dân các quận có các phường thuộc diện sáp nhập đã chủ động rà soát, có phương án, bố trí sắp xếp đối với các trường hợp dôi dư trong 60 tháng theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Đến nay, các quận cơ bản đã có phương án, bố trí sắp xếp như: nghỉ hưu đúng tuổi; nghỉ hưởng các chế độ hoặc sẽ điều động đến công tác tại các phường, các cơ quan, đơn vị khác thuộc quận còn thiếu biên chế, đảm bảo phù hợp với vị trí việc làm, trình độ chuyên môn, năng lực công tác.
Dự kiến đến ngày 1/1/2025, toàn thành phố Đà Nẵng chỉ còn 24 cán bộ, công chức chưa bố trí được. Số cán bộ này sẽ được tiếp tục sắp xếp, bố trí, giải quyết chế độ, chính sách và hoàn thành trong năm 2025.
Ngoài ra, bên cạnh những chính sách hỗ trợ của Trung ương, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng đã xây dựng và trình Hội đồng Nhân dân thành phố ban hành Nghị quyết số 43/2024/NQ-HĐND ngày 30/7/2024 quy định về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư, nghỉ công tác do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại Đà Nẵng giai đoạn 2023-2025. Các chính sách hỗ trợ riêng của thành phố sẽ góp phần tạo điều kiện, động viên cho các trường hợp dôi dư khi sắp xếp không thể bố trí lại được.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng Trần Trung Sơn cho biết, thành phố sẽ tiếp tục triển khai Nghị quyết số 1251/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu quả, đi vào thực tiễn.
Căn cứ Kế hoạch triển khai của Ủy ban Nhân dân thành phố, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan ban hành kế hoạch, lộ trình chi tiết thực hiện cũng như phương thức tiến hành việc sáp nhập các đơn vị hành chính, bàn giao hồ sơ, tài liệu, trụ sở một cách khoa học, khách quan, công khai, minh bạch.
Thành phố cũng tiếp tục rà soát, nghiên cứu, xây dựng phương án sắp xếp, bố trí, giải quyết đối với số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư chưa giải quyết được, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Đối với đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách được sắp xếp, bố trí tại đơn vị hành chính mới, Đà Nẵng sẽ tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ để phù hợp với vị trí mới. Đồng thời, thành phố chú trọng đào tạo, ứng dụng công nghệ thông tin để vận hành chính quyền điện tử, chính quyền thông minh nhằm cung cấp dịch vụ công nhanh chóng, thuận tiện cho công dân, tổ chức.
Bên cạnh đó, Đà Nẵng sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ, giải quyết các vướng mắc, khó khăn; đảm bảo triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết số 1251/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội./.
Sắp xếp đơn vị hành chính 12 địa phương, giảm 1 huyện và 161 xã
Trong 5 đơn vị hành chính cấp huyện hình thành sau sắp xếp, có 4 đơn vị đạt cả 2 tiêu chuẩn; 1 đơn vị bảo đảm tiêu chuẩn quy định tại điểm a khoản 1 Điều 4 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15.