Chiều 2/4, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và môi trường nước Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đốt hầm dìm số 2 của công trình hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn sẽ được lai dắt từ bể đúc (Nhơn Trạch, Đồng Nai) về vị trí lắp đặt tại Thủ Thiêm vào sáng 5/4.
Rút kinh nghiệm từ việc lai dắt và dìm đốt hầm số 1 vào đầu tháng Ba vừa qua, công tác lai dắt và dìm đốt hầm số 2 được tăng cường thêm nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối ở tất cả các khâu của quá trình lai dắt và dìm đốt hầm.
Theo đó, đốt hầm số 2 sẽ được kéo đi trên sông Sài Gòn bởi đoàn tàu lai dắt gồm năm chiếc, áp dụng phương pháp cột dây neo cải tiến và có một tàu cột dây neo đi cùng, cùng hai tàu kéo dự bị (đốt hầm số 1 được kéo bởi bốn tàu lai dắt và một tàu dự bị).
Ngoài ra, do đốt hầm số 2 khi về đến vị trí lắp đặt sẽ được neo đậu và dìm giữa sông, khác với đốt hầm số 1 neo đậu và dìm ở vị trí sát bờ, nên công tác dìm hầm cũng được tăng cường các biện pháp kỹ thuật, vẫn duy trì hai tàu lai dắt dự phòng để hỗ trợ khi cần thiết trong đêm 6/4, thời điểm dự kiến kết nối đốt hầm số 2 với đốt hầm số 1.
Công tác cảnh giới, đảm bảo an toàn hàng hải cho hành trình lai dắt trên tuyến luồng sông Sài Gòn cũng được nâng lên với việc bổ sung thêm chốt chặn của cảnh sát giao thông đường thủy tại khu vực mũi Đèn Đỏ.
Ngoài việc cảnh giới cho quá trình lai dắt và dìm đốt hầm, lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy được yêu cầu duy trì hỗ trợ Cảng vụ hàng hải và Công ty bảo đảm an toàn hàng hải II điều phối phương tiện lưu thông trong thời gian bắt đầu mở lại luồng cho đến khi giao thông thủy trở lại bình thường.
Đốt hầm số 2 cũng có kích thước và trọng lượng tương đương đốt hầm số 1 (dài 92m, rộng 33m, cao 9m và nặng trên 27.000 tấn), sẽ được lai dắt về vị trí lắp đặt trong ngày 5/4.
Ngày 6 và 7/4, các đơn vị sẽ tiến hành dìm và kết nối đốt hầm số 2 với đốt hầm số 1.
Sau đốt hầm số 2, hai đốt hầm còn lại dự kiến sẽ được lai dắt và dìm trong các ngày 4-5/5 (đốt hầm số 3) và 4-5/6 (đốt hầm số 4).
Công tác lai dắt và lắp đặt hai đốt hầm sau được dự báo sẽ khó khăn hơn do tiến hành trong mùa mưa bão, riêng đốt hầm số 4 (đốt cuối cùng) là khó khăn nhất do vị trí lắp đặt rất hẹp, kích thước lớn hơn ba đốt kia với chiều dài 94m và nặng trên 28.000 tấn./.
Rút kinh nghiệm từ việc lai dắt và dìm đốt hầm số 1 vào đầu tháng Ba vừa qua, công tác lai dắt và dìm đốt hầm số 2 được tăng cường thêm nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối ở tất cả các khâu của quá trình lai dắt và dìm đốt hầm.
Theo đó, đốt hầm số 2 sẽ được kéo đi trên sông Sài Gòn bởi đoàn tàu lai dắt gồm năm chiếc, áp dụng phương pháp cột dây neo cải tiến và có một tàu cột dây neo đi cùng, cùng hai tàu kéo dự bị (đốt hầm số 1 được kéo bởi bốn tàu lai dắt và một tàu dự bị).
Ngoài ra, do đốt hầm số 2 khi về đến vị trí lắp đặt sẽ được neo đậu và dìm giữa sông, khác với đốt hầm số 1 neo đậu và dìm ở vị trí sát bờ, nên công tác dìm hầm cũng được tăng cường các biện pháp kỹ thuật, vẫn duy trì hai tàu lai dắt dự phòng để hỗ trợ khi cần thiết trong đêm 6/4, thời điểm dự kiến kết nối đốt hầm số 2 với đốt hầm số 1.
Công tác cảnh giới, đảm bảo an toàn hàng hải cho hành trình lai dắt trên tuyến luồng sông Sài Gòn cũng được nâng lên với việc bổ sung thêm chốt chặn của cảnh sát giao thông đường thủy tại khu vực mũi Đèn Đỏ.
Ngoài việc cảnh giới cho quá trình lai dắt và dìm đốt hầm, lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy được yêu cầu duy trì hỗ trợ Cảng vụ hàng hải và Công ty bảo đảm an toàn hàng hải II điều phối phương tiện lưu thông trong thời gian bắt đầu mở lại luồng cho đến khi giao thông thủy trở lại bình thường.
Đốt hầm số 2 cũng có kích thước và trọng lượng tương đương đốt hầm số 1 (dài 92m, rộng 33m, cao 9m và nặng trên 27.000 tấn), sẽ được lai dắt về vị trí lắp đặt trong ngày 5/4.
Ngày 6 và 7/4, các đơn vị sẽ tiến hành dìm và kết nối đốt hầm số 2 với đốt hầm số 1.
Sau đốt hầm số 2, hai đốt hầm còn lại dự kiến sẽ được lai dắt và dìm trong các ngày 4-5/5 (đốt hầm số 3) và 4-5/6 (đốt hầm số 4).
Công tác lai dắt và lắp đặt hai đốt hầm sau được dự báo sẽ khó khăn hơn do tiến hành trong mùa mưa bão, riêng đốt hầm số 4 (đốt cuối cùng) là khó khăn nhất do vị trí lắp đặt rất hẹp, kích thước lớn hơn ba đốt kia với chiều dài 94m và nặng trên 28.000 tấn./.
Hoàng Liên Sơn (Vietnam+)