Ngày 31/3, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh thuộc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk tổ chức ra mắt các dịch vụ điều hành đô thị thông minh và giám sát an toàn thông tin.
Các dịch vụ này gồm giám sát an toàn thông tin mạng, hiệu quả hoạt động chính quyền, an ninh trật tự, an toàn giao thông; giám sát và điều hành chỉ tiêu kinh tế-xã hội, lĩnh vực dịch vụ công, y tế, giáo dục, du lịch, tài nguyên môi trường; giám sát, điều hành phản ánh hiện trường. Việc ra mắt, đưa vào hoạt động các dịch vụ nhằm hỗ trợ xây dựng chính quyền điện tử và phát triển đô thị thông minh, đảm bảo an toàn các hệ thống thông tin trên địa bàn tỉnh.
Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt là Đắk Lắk IOC) thành lập năm 2020, đi vào hoạt động từ tháng 9/2021 với các chức năng: tổ chức vận hành các hệ thống công nghệ thông tin dùng chung; tổng hợp, giám sát, điều hành dịch vụ đô thị thông minh; cung cấp giải pháp, dịch vụ, ứng dụng trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, dịch vụ đô thị thông minh.
Từ khi vận hành và đi vào hoạt động, Trung tâm đã triển khai các ứng dụng như Đắk Lắk trực tuyến, Đắk Lắk G, dịch vụ Phản ánh hiện trường, Hệ thống Giám sát an toàn thông tin…
Tính đến ngày 20/3 vừa qua, ứng dụng “Đắk Lắk trực tuyến” đã có 4.582 tài khoản đăng ký với 15.994 lượt tải và cài đặt; ứng dụng “Đắk Lắk G” có 1.005 lượt tải và cài đặt; cổng thông tin tuongtaccongdan.daklak.gov.vn có 22.372 lượt truy cập.
[Đà Nẵng: Xây trung tâm kiểm soát phục hồi đô thị xanh và thông minh]
Từ đầu năm 2022 đến ngày 20/3/2023, dịch vụ Giám sát Dịch vụ công trực tuyến đã gửi 2.551 phiếu cảnh báo hồ sơ trễ hạn đến các sở, ban, ngành và Ủy ban Nhân dân cấp huyện. Dịch vụ Phản ánh hiện trường nhận được 344 phản ánh của người dân gửi tới hệ thống, tập trung chủ yếu tại thành phố Buôn Ma Thuột. Hệ thống Giám sát an toàn thông tin (SOC) phát hiện, xử lý khoảng 1.533 cảnh báo liên quan mã độc, lỗ hổng trên các ứng dụng, cảnh báo có hành vi khai thác lỗ hổng…
Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà biểu dương Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh, Ủy ban Nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột cùng Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh, VNPT Đắk Lắk, Viettel Đắk Lắk đã nỗ lực thành lập, triển khai các hoạt động của Trung tâm. Việc triển khai các dịch vụ đô thị thông minh là vấn đề mới, còn nhiều thách thức, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà đề nghị, Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp biết và sử dụng các dịch vụ đô thị thông minh; bám sát định hướng của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Xây dựng trong việc xây dựng đô thị thông minh, chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh phát triển các dịch vụ tiện ích mới.
Ông Nguyễn Tuấn Hà nhấn mạnh toàn tỉnh phải xác định trọng tâm của các dịch vụ là người dân và doanh nghiệp, nhằm cung cấp tiện ích tốt nhất. Bên cạnh đó, cần rà soát lại Quy chế phối hợp quản lý, khai thác, vận hành và sử dụng các dịch vụ giám sát, điều hành đô thị thông minh để sửa đổi, bổ sung đảm bảo phù hợp với thực tế.
Công an tỉnh, các sở, ban, ngành phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai các dịch vụ giám sát đô thị thông minh có hiệu quả, lưu ý việc kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu lên hệ thống để các dịch vụ có nhiều thông tin bổ ích, thiết thực cho người dân, doanh nghiệp tra cứu. Ủy ban Nhân dân cấp huyện sẵn sàng kế hoạch, phương án phối hợp triển khai các dịch vụ đô thị thông minh.
Dịp này, Ủy ban Nhân dân tỉnh tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thành lập, triển khai các hoạt động của Đắk Lắk IOC./.