Đắk Lắk: 12 trường THPT công lập sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 10

Năm học 2024-2025, Đắk Lắk thay đổi hình thức tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập, theo đó, tỉnh vẫn duy trì phương thức xét tuyển cũ và triển khai thi tuyển tại 12 trường THPT trên địa bàn.

(Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
(Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Năm học 2023-2024, tỉnh Đắk Lắk dự kiến có khoảng 31.000 học sinh tốt nghiệp Trung học Cơ sở, tăng hơn 2.000 em so với năm học trước.

Dự kiến số chỉ tiêu vào lớp 10 Trung học Phổ thông chỉ có hơn 23.000 học sinh, hơn 4.000 em học ở các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên, số còn lại sẽ định hướng phân luồng giáo dục nghề nghiệp.

Để công tác tuyển sinh lớp 10 Trung học Phổ thông đạt hiệu quả, khắc phục hạn chế, bất cập như những năm trước, Đắk Lắk đã thay đổi hình thức tuyển sinh.

Tỉnh vẫn duy trì phương thức xét tuyển cũ và triển khai thi tuyển tại 12 trường Trung học Phổ thông trên địa bàn.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk Phạm Đăng Khoa, Ủy ban Nhân dân tỉnh vừa ban hành Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025. Kế hoạch này có một số điểm mới.

Ngoài ba trường chuyên biệt tổ chức thi từ nhiều năm gồm Trường Trung học Phổ thông Chuyên Nguyễn Du, Trường Trung học Phổ thông Dân tộc nội trú N’Trang Lơng, Trường Trung học Phổ thông dân tộc nội trú Đam San, tỉnh có thêm 9 trường Trung học Phổ thông tổ chức thi tuyển.

Các trường Trung học Phổ thông còn lại (trừ những trường có nhiều cấp học tư thục, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Tây Nguyên và Trường Trung học Phổ thông Thực hành Cao Nguyên sẽ có phương thức tuyển sinh riêng) vẫn duy trì phương thức xét tuyển, song không phân luồng theo tuyến xã, phường, thị trấn mà theo tuyến huyện, thị xã, thành phố.

Những em tham gia thi tuyển được quyền đăng ký thêm một nguyện vọng xét tuyển ở một trường Trung học Phổ thông khác.

Theo ông Phạm Đăng Khoa, phương thức tuyển sinh linh hoạt như trên khắc phục hạn chế, bất cập của hình thức xét tuyển như trước; đồng thời, đảm bảo mục tiêu phân luồng đúng đối tượng, tránh trường hợp học sinh có kết quả tốt nhưng không thể theo học hệ Trung học Phổ thông công lập và ngược lại.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho biết thêm, để thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp Trung học Cơ sở, ngay từ đầu năm học 2023-2024, đặc biệt, trong học kỳ II, Sở tổ chức Ngày hội tư vấn, tuyển sinh hướng nghiệp và phân luồng ở 15/15 huyện, thị xã, thành phố.

Nếu các em không được tuyển vào lớp 10 trường Trung học Phổ thông có thể học ở các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên. Các em không học ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên có thể học tại trường Trung cấp hoặc Cao đẳng nghề.

Hiện nay, các trường này đào tạo nhiều ngành nghề phù hợp, học sinh vừa được học nghề vừa học văn hóa. Sau 3 năm, các em vừa được bằng Trung cấp nghề và dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông để có điều kiện học Cao đẳng, Đại học theo nhu cầu.

Hình thức học tập này phù hợp các em có khả năng về nghề, điều kiện kinh tế gia đình… Từ đó, góp phần tăng tỷ lệ học sinh được đào tạo nghề, đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động có tay nghề, ông Phạm Đăng Khoa thông tin.

Trước những băn khoăn, lo lắng của nhiều phụ huynh, học sinh về mức học phí, chế độ khi học tại các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên, trường Trung cấp, Cao đẳng, ông Phạm Đăng Khoa cho biết thêm, mức học phí không chênh lệch nhiều so với học Trung học Phổ thông.

Trước năm học, Sở phối hợp Sở Lao động-Thương binh và Xã hội kiểm tra cơ sở vật chất đảm bảo đúng quy định; giáo viên được tập huấn, bồi dưỡng theo yêu cầu… nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Năm học 2023-2024, tỉnh Đắk Lắk triển khai tuyển sinh lớp 10 Trung học Phổ thông bằng hình thức xét tuyển theo địa bàn, phân tuyến tuyển sinh.

Hình thức tuyển sinh trên khiến nhiều phụ huynh có ý kiến phản ánh vì bộc lộ hạn chế khi số lượng học sinh tăng lên so với những năm học trước. Học sinh tốt nghiệp Trung học Cơ sở không được lựa chọn trường theo nguyện vọng vì được phân tuyến theo địa bàn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục