Chiều 4/1, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia, kiêm nhiệm Timor Leste Tạ Văn Thông đã tổ chức gặp gỡ báo chí nhân dịp Năm mới 2024.
Tham dự buổi gặp mặt có đại diện của đông đảo các cơ quan báo chí Indonesia và Việt Nam.
Tại buổi gặp mặt, Đại sứ Tạ Văn Thông bày tỏ vui mừng vì trong thời gian qua, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Indonesia liên tục được thúc đẩy và phát triển.
Riêng trong năm 2023, Việt Nam và Indonesia đã trao đổi nhiều đoàn các cấp, trong đó có các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao giữa hai bên.
Đáng chú ý là các sự kiện Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 43 và các hội nghị liên quan ở Indonesia; tiếp xúc với Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo, nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Lần thứ 28 Các bên Tham gia Công ước Khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) tại Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE); Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn Đại biểu Cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Indonesia và tham dự Đại Hội đồng Liên Nghị viện Các nước ASEAN lần thứ 44…
Các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao đã góp phần đưa Quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Indonesia ngày càng đi vào thực chất và thúc đẩy quan hệ song phương lên tầm cao mới trong tương lai. Hai bên đã ký kết được một số thỏa thuận hợp tác.
Đại sứ Tạ Văn Thông mong muốn báo chí hai nước tiếp tục đóng góp trong việc thúc đẩy sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hợp tác Việt Nam-Indonesia, là cầu nối giúp tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.
Indonesia là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực; trong đó, hợp tác kinh tế đang có những bước tiến lớn. Hai nước đều là những thành viên tích cực trong ASEAN, hợp tác tích cực để đóng góp cho sự phát triển của Cộng đồng Kinh tế ASEAN.
Tại buổi họp báo, Đại sứ Tạ Văn Thông đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên các cơ quan báo chí Indonesia liên quan đến các vấn đề như: Các lĩnh vực tiềm năng giữa hai nước trong phát triển hợp tác kinh tế, thương mại thời gian tới thông qua Khu vực thương mại tự do ASEAN hay AFTA; các điểm đến du lịch thu hút nhiều du khách của Việt Nam; cơ hội phát triển các sản phẩm thực phẩm Halal tại Việt Nam; kinh nghiệm của Việt Nam trong tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm tương tự nhau của hai nước như càphê, gạo, tiêu, thủy sản…/.