Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5, sáng 18/6, Quốc hội làm việc tại Hội trường,thảo luận về dự án Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi) và thôngqua dự thảo Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật pháp lệnh năm 2014, điềuchỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2013 của Quốc hội.
Buổi làm việc được tường thuật trực tiếp để nhân dân và cử tri quan tâm theodõi.
Thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014
Quốc hội đã nghe báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình, tiếp thu ýkiến các vị đại biểu Quốc hội về dự thảo Nghị quyết về Chương trình xây dựngluật, pháp lệnh năm 2014, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóaXIII và năm 2013 của Quốc hội.
Với 447 phiếu tán thành (chiếm 89,76%), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Chươngtrình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật,pháp lệnh khóa XIII và năm 2013 của Quốc hội.
Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2014 của Quốc hội gồm 41 dự án, trongđó có 30 dự án Luật và 2 Nghị quyết, Pháp lệnh sẽ được thông qua, 11 dự án luậtkhác sẽ được Quốc hội cho ý kiến.
Trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013, Nghị quyết bổ sung vàoChương trình các dự án sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 5 các dự án Luật sửađổi, bổ sung Điều 170 của Luật doanh nghiệp; Luật sửa đổi, bổ sung một số điềucủa Luật thuế giá trị gia tăng.
Bổ sung vào Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 và thông qua tại kỳ họp thứ6 các dự án: Luật đấu thầu (sửa đổi); Luật việc làm.
Bổ sung vào Chương trình các dự án sẽ được cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 các dựán: Luật hải quan (sửa đổi); Luật Công an nhân dân (sửa đổi); Luật đầu tư công;Luật hộ tịch. Rút khỏi Chương trình năm 2013 các dự án: Luật sửa đổi, bổ sungmột số điều của Luật dạy nghề; Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi); Luậtbảo hiểm xã hội (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật dược.
Bổ sung vào Chương trình năm 2013 dự án Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hộisửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 928/2010/UBTVQH10 về việc banhành biểu mức thuế suất thuế tài nguyên.
Cũng theo Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có ý kiến của đại biểu Quốc hộiđề nghị bổ sung vào Chương trình năm 2014 các dự án Bộ luật tố tụng hình sự (sửađổi), Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự, Luật tổ chức Hội đồng Nhân dân, Ủyban Nhân dân, Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân, Luậthoạt động giám sát của Hội đồng Nhân dân, Luật về hội, Luật biểu tình, Luậttrưng cầu dân ý, Luật quy hoạch, Luật đô thị, Luật tiền lương tối thiểu và Luậtthú y.
Với các đề nghị này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp thu, bổ sung dự án Luậttổ chức Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đạibiểu Hội đồng Nhân dân, Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự vào Chương trìnhnăm 2014 để cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8. Dự án Luật quản lý ngoại thương sẽ đượcchuyển sang Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015 để có thời giannghiên cứu làm rõ thêm mối quan hệ với một số luật khác. Đối với các dự án cònlại, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng đây đều là các dự án đã có trong Chươngtrình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII.
Do đó, Ủy ban Thườngvụ Quốc hội đề nghị các cơ quan tiếp tục soạn thảo để trình Ủy ban Thường vụQuốc hội, Quốc hội xem xét đưa vào Chương trình các năm tiếp theo khi đã đượcchuẩn bị kỹ.
Nhận diện các hành vi lãng phí
Thảo luận về dự án Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi), các đạibiểu cho rằng dự án Luật lần này đã khắc phục được khá nhiều những hạn chế củaLuật hiện hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và thể chế hóa kịp thời chủ trương củaĐảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xác định rõ hơn cáchành vi vi phạm và các chế tài xử phạt các hành vi gây lãng phí, các cơ chế pháthiện điều tra thông qua việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán,kiểm soát chi. Song, các đại biểu Ngô Thị Minh (Quảng Ninh), Phạm Văn Hổ (PhúYên), Thân Đức Nam (Đà Nẵng)... cũng cho rằng một số điều khoản trong dự thảoLuật còn chung chung, chồng chéo, tính khả thi chưa sát với thực tế.
Lấy ví dụ từ các dự án bất động sản, các nhà máy, bến cảng đang phát triển theophong trào, các trường trung cấp, cao đẳng đang đua nhau “nâng hạng” thànhtrường cao đẳng, đại học, quy mô không gắn với chất lượng, không phù hợp vớicung-cầu, gây lãng phí lớn, đại biểu Ngô Thị Minh cho rằng các hành vi gây lãngphí về tiền bạc, tài sản của Nhà nước của nhân dân đang diễn ra trong thực tiễnnhưng chưa được dự thảo Luật quy định để làm rõ trách nhiệm.
Theo đại biểu, nếu Chính phủ không sớm chỉ đạo các ngành chức năng rà soát, phânloại, xây dựng lại quy chế hoạt động, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân đảmtrách từng mắt xích công việc, gắn với chịu trách nhiệm, đền bù thỏa đáng trongtrường hợp để xảy ra hậu quả gây lãng phí tiền bạc, thời gian của Nhà nước, củanhân dân thì những quy định về các hành vi gây lãng phí trong dự thảo Luật sẽkhông khả thi, khó đi vào cuộc sống.
Cùng chung quan điểm với đại biểu Ngô Thị Minh, đại biểu Huỳnh Thế Kỳ (NinhThuận), Lê Văn Tân (Hà Nam) phân tích hai sân bay quốc tế chỉ cách nhau 100km,có thể đi ôtô chỉ hết hai giờ đồng hồ trong khi kinh phí bỏ ra cho xây sân bayrất tốn kém nhưng cũng chỉ khai thác được vài chuyến bay mỗi ngày. Tình trạngđua nhau thành lập trường đại học rồi không tuyển đủ chỉ tiêu, đào tạo nghề trànlan, học sinh, sinh viên ra trường không có việc làm... cũng là một hình thứclãng phí. Hay như các lễ khởi công, hội nghị, lễ hội, festival… đã và đang đượctổ chức khắp nơi, không phù hợp với mục đích, yêu cầu, gây lãng phí lớn.
“Hội chứng festival” là cách gọi của đại biểu Huỳnh Thế Kỳ khi đề cập đến các lễhội festival du nhập vào Việt Nam và được bung ra tổ chức tại nhiều ngành, nhiềuđịa phương với sự lãng phí không đo đếm được bằng tiền. Đại biểu nhìn nhận nhiềunăm qua, các quy định, nghị quyết của Đảng, của Chính phủ đã thể hiện quyết tâmrất cao trong công tác chống lãng phí, nhiều tỉnh, thành cũng đã cụ thể hóathành các quy chế, quy định, song, đối chiếu với thực tế, hiện trạng lãng phíhầu như không có sự thay đổi.
Nhận diện muôn mặt của sự lãng phí, đại biểu Huỳnh Thế Kỳ (Ninh Thuận), NguyễnMạnh Cường (Quảng Bình), Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) nhận định tiền bạc của Nhànước đang lãng phí từng phút, từng giây, đây là vấn đề bức xúc trong toàn xãhội.
“Cơ quan nhà nước phải khắc phục tình trạng cha chung không ai khóc,” đại biểuCao Thị Xuân (Thanh Hóa) đề nghị.
Luật phải khắc phục tình trạng vừa thiếu, vừa thừa, chưa đủ sức răn đe
Từ những phân tích về thực trạng và các hành vi lãng phí, các đại biểu cho rằngLuật vừa thiếu, vừa thừa, chưa đủ mạnh để răn đe, thiếu biện pháp đảm bảo thựchiện, một số nội dung trùng với nhiều Luật khác, thậm chí có điều khoản quy địnhkhông đúng.
Đại biểu Phạm Văn Hổ (Phú Yên) băn khoăn Chính phủ nhận định nguyên nhân củatình trạng lãng phí chủ yếu do công tác tổ chức chưa tốt nhưng dự thảo Luật lầnnày lại chưa đưa ra được những giải pháp hữu hiệu, chưa có sự phân tích đánh giásâu sát.
“Quan điểm chỉ đạo sửa đổi Luật là sửa đổi các nội dung theo hướng gia tăng quyđịnh về cơ chế, giải pháp, cụ thể hóa các quy trình về thanh tra, kiểm tra, kiểmtoán nhằm tăng tính hiệu lực của Luật, nhưng quan điểm này chưa được nhất quán,”đại biểu nói.
Nhiều đại biểu đề nghị cần tập trung quy định các hành vi thực hành tiết kiệmchống lãng phí trong việc sử dụng quản lý ngân sách nhà nước, tài sản, tàinguyên, trong sử dụng lao động, thời gian lao động...
Theo đại biểu Trịnh NgọcThạch (Hà Nội), luật cần bổ sung cơ chế, chế tài để phòng lãng phí và chống lãngphí trong quản lý, sử dụng tài sản công, tài chính công, nhân lực công.
Quan tâm đến việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng tàinguyên, đại biểu Trần Hồng Thắm (Cần Thơ) nêu rõ nguồn tài nguyên quốc gia khôngphải là vô hạn. Hiện nay cử tri và nhân dân cả nước đang rất bức xúc về việckhai thác rừng bừa bãi, lâm tặc lộng hành, khai thác cát tràn lan trên các sôngngòi... Bên cạnh đó có nhiều loại tài nguyên không thể tái tạo được như than,dầu thô, kim loại..., dự án luật chỉ quy định quản lý, khai thác, sử dụng hiệuquả là chưa đầy đủ.
Đại biểu đề nghị việc quy định việc xây dựng, quy hoạch, kế hoạch quản lý khaithác sử dụng phải tính đến hiệu quả lâu dài, bền vững, hạn chế quản lý sử dụngcó lợi ích thấp, ngắn hạn, lãng phí nguồn lực cho tương lai, ảnh hướng môitrường và sự bình yên cho cuộc sống của người dân.
Các đại biểu Huỳnh Thế Kỳ (Ninh Thuận), Thân Đức Nam (Đà Nẵng), Trần Hồng Thắm(Cần Thơ), Trần Văn Tấn (Tiền Giang) đề nghị cần có cơ chế phát hiện, tố giáccác hành vi lãng phí và trách niệm của người đứng đầu tổ chức trong kiểm tra, xửlý sai phạm, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý công khai kết quả thực hành tiếtkiệm chống lãng phí.
Khẳng định thời gian qua, các cơ quan báo chí đóng vai trò đắc lực trong việcphát hiện, phòng chống tham nhũng, lãng phí, nhiều đại biểu đề nghị dự thảo Luậtquy định cơ quan báo chí có quyền và trách nhiệm giám sát việc thực hành tiếtkiệm, chống lãng phí; cơ quan có thẩm quyền phải có trách nhiệm phản hồi lại ýkiến báo chí đã phản ánh về tham nhũng.
Dự kiến, dự án luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí (sửa đổi) sẽ được Quốchội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII vào cuối năm nay./.
Buổi làm việc được tường thuật trực tiếp để nhân dân và cử tri quan tâm theodõi.
Thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014
Quốc hội đã nghe báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình, tiếp thu ýkiến các vị đại biểu Quốc hội về dự thảo Nghị quyết về Chương trình xây dựngluật, pháp lệnh năm 2014, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóaXIII và năm 2013 của Quốc hội.
Với 447 phiếu tán thành (chiếm 89,76%), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Chươngtrình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật,pháp lệnh khóa XIII và năm 2013 của Quốc hội.
Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2014 của Quốc hội gồm 41 dự án, trongđó có 30 dự án Luật và 2 Nghị quyết, Pháp lệnh sẽ được thông qua, 11 dự án luậtkhác sẽ được Quốc hội cho ý kiến.
Trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013, Nghị quyết bổ sung vàoChương trình các dự án sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 5 các dự án Luật sửađổi, bổ sung Điều 170 của Luật doanh nghiệp; Luật sửa đổi, bổ sung một số điềucủa Luật thuế giá trị gia tăng.
Bổ sung vào Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 và thông qua tại kỳ họp thứ6 các dự án: Luật đấu thầu (sửa đổi); Luật việc làm.
Bổ sung vào Chương trình các dự án sẽ được cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 các dựán: Luật hải quan (sửa đổi); Luật Công an nhân dân (sửa đổi); Luật đầu tư công;Luật hộ tịch. Rút khỏi Chương trình năm 2013 các dự án: Luật sửa đổi, bổ sungmột số điều của Luật dạy nghề; Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi); Luậtbảo hiểm xã hội (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật dược.
Bổ sung vào Chương trình năm 2013 dự án Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hộisửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 928/2010/UBTVQH10 về việc banhành biểu mức thuế suất thuế tài nguyên.
Cũng theo Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có ý kiến của đại biểu Quốc hộiđề nghị bổ sung vào Chương trình năm 2014 các dự án Bộ luật tố tụng hình sự (sửađổi), Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự, Luật tổ chức Hội đồng Nhân dân, Ủyban Nhân dân, Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân, Luậthoạt động giám sát của Hội đồng Nhân dân, Luật về hội, Luật biểu tình, Luậttrưng cầu dân ý, Luật quy hoạch, Luật đô thị, Luật tiền lương tối thiểu và Luậtthú y.
Với các đề nghị này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp thu, bổ sung dự án Luậttổ chức Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đạibiểu Hội đồng Nhân dân, Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự vào Chương trìnhnăm 2014 để cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8. Dự án Luật quản lý ngoại thương sẽ đượcchuyển sang Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015 để có thời giannghiên cứu làm rõ thêm mối quan hệ với một số luật khác. Đối với các dự án cònlại, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng đây đều là các dự án đã có trong Chươngtrình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII.
Do đó, Ủy ban Thườngvụ Quốc hội đề nghị các cơ quan tiếp tục soạn thảo để trình Ủy ban Thường vụQuốc hội, Quốc hội xem xét đưa vào Chương trình các năm tiếp theo khi đã đượcchuẩn bị kỹ.
Nhận diện các hành vi lãng phí
Thảo luận về dự án Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi), các đạibiểu cho rằng dự án Luật lần này đã khắc phục được khá nhiều những hạn chế củaLuật hiện hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và thể chế hóa kịp thời chủ trương củaĐảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xác định rõ hơn cáchành vi vi phạm và các chế tài xử phạt các hành vi gây lãng phí, các cơ chế pháthiện điều tra thông qua việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán,kiểm soát chi. Song, các đại biểu Ngô Thị Minh (Quảng Ninh), Phạm Văn Hổ (PhúYên), Thân Đức Nam (Đà Nẵng)... cũng cho rằng một số điều khoản trong dự thảoLuật còn chung chung, chồng chéo, tính khả thi chưa sát với thực tế.
Lấy ví dụ từ các dự án bất động sản, các nhà máy, bến cảng đang phát triển theophong trào, các trường trung cấp, cao đẳng đang đua nhau “nâng hạng” thànhtrường cao đẳng, đại học, quy mô không gắn với chất lượng, không phù hợp vớicung-cầu, gây lãng phí lớn, đại biểu Ngô Thị Minh cho rằng các hành vi gây lãngphí về tiền bạc, tài sản của Nhà nước của nhân dân đang diễn ra trong thực tiễnnhưng chưa được dự thảo Luật quy định để làm rõ trách nhiệm.
Theo đại biểu, nếu Chính phủ không sớm chỉ đạo các ngành chức năng rà soát, phânloại, xây dựng lại quy chế hoạt động, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân đảmtrách từng mắt xích công việc, gắn với chịu trách nhiệm, đền bù thỏa đáng trongtrường hợp để xảy ra hậu quả gây lãng phí tiền bạc, thời gian của Nhà nước, củanhân dân thì những quy định về các hành vi gây lãng phí trong dự thảo Luật sẽkhông khả thi, khó đi vào cuộc sống.
Cùng chung quan điểm với đại biểu Ngô Thị Minh, đại biểu Huỳnh Thế Kỳ (NinhThuận), Lê Văn Tân (Hà Nam) phân tích hai sân bay quốc tế chỉ cách nhau 100km,có thể đi ôtô chỉ hết hai giờ đồng hồ trong khi kinh phí bỏ ra cho xây sân bayrất tốn kém nhưng cũng chỉ khai thác được vài chuyến bay mỗi ngày. Tình trạngđua nhau thành lập trường đại học rồi không tuyển đủ chỉ tiêu, đào tạo nghề trànlan, học sinh, sinh viên ra trường không có việc làm... cũng là một hình thứclãng phí. Hay như các lễ khởi công, hội nghị, lễ hội, festival… đã và đang đượctổ chức khắp nơi, không phù hợp với mục đích, yêu cầu, gây lãng phí lớn.
“Hội chứng festival” là cách gọi của đại biểu Huỳnh Thế Kỳ khi đề cập đến các lễhội festival du nhập vào Việt Nam và được bung ra tổ chức tại nhiều ngành, nhiềuđịa phương với sự lãng phí không đo đếm được bằng tiền. Đại biểu nhìn nhận nhiềunăm qua, các quy định, nghị quyết của Đảng, của Chính phủ đã thể hiện quyết tâmrất cao trong công tác chống lãng phí, nhiều tỉnh, thành cũng đã cụ thể hóathành các quy chế, quy định, song, đối chiếu với thực tế, hiện trạng lãng phíhầu như không có sự thay đổi.
Nhận diện muôn mặt của sự lãng phí, đại biểu Huỳnh Thế Kỳ (Ninh Thuận), NguyễnMạnh Cường (Quảng Bình), Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) nhận định tiền bạc của Nhànước đang lãng phí từng phút, từng giây, đây là vấn đề bức xúc trong toàn xãhội.
“Cơ quan nhà nước phải khắc phục tình trạng cha chung không ai khóc,” đại biểuCao Thị Xuân (Thanh Hóa) đề nghị.
Luật phải khắc phục tình trạng vừa thiếu, vừa thừa, chưa đủ sức răn đe
Từ những phân tích về thực trạng và các hành vi lãng phí, các đại biểu cho rằngLuật vừa thiếu, vừa thừa, chưa đủ mạnh để răn đe, thiếu biện pháp đảm bảo thựchiện, một số nội dung trùng với nhiều Luật khác, thậm chí có điều khoản quy địnhkhông đúng.
Đại biểu Phạm Văn Hổ (Phú Yên) băn khoăn Chính phủ nhận định nguyên nhân củatình trạng lãng phí chủ yếu do công tác tổ chức chưa tốt nhưng dự thảo Luật lầnnày lại chưa đưa ra được những giải pháp hữu hiệu, chưa có sự phân tích đánh giásâu sát.
“Quan điểm chỉ đạo sửa đổi Luật là sửa đổi các nội dung theo hướng gia tăng quyđịnh về cơ chế, giải pháp, cụ thể hóa các quy trình về thanh tra, kiểm tra, kiểmtoán nhằm tăng tính hiệu lực của Luật, nhưng quan điểm này chưa được nhất quán,”đại biểu nói.
Nhiều đại biểu đề nghị cần tập trung quy định các hành vi thực hành tiết kiệmchống lãng phí trong việc sử dụng quản lý ngân sách nhà nước, tài sản, tàinguyên, trong sử dụng lao động, thời gian lao động...
Theo đại biểu Trịnh NgọcThạch (Hà Nội), luật cần bổ sung cơ chế, chế tài để phòng lãng phí và chống lãngphí trong quản lý, sử dụng tài sản công, tài chính công, nhân lực công.
Quan tâm đến việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng tàinguyên, đại biểu Trần Hồng Thắm (Cần Thơ) nêu rõ nguồn tài nguyên quốc gia khôngphải là vô hạn. Hiện nay cử tri và nhân dân cả nước đang rất bức xúc về việckhai thác rừng bừa bãi, lâm tặc lộng hành, khai thác cát tràn lan trên các sôngngòi... Bên cạnh đó có nhiều loại tài nguyên không thể tái tạo được như than,dầu thô, kim loại..., dự án luật chỉ quy định quản lý, khai thác, sử dụng hiệuquả là chưa đầy đủ.
Đại biểu đề nghị việc quy định việc xây dựng, quy hoạch, kế hoạch quản lý khaithác sử dụng phải tính đến hiệu quả lâu dài, bền vững, hạn chế quản lý sử dụngcó lợi ích thấp, ngắn hạn, lãng phí nguồn lực cho tương lai, ảnh hướng môitrường và sự bình yên cho cuộc sống của người dân.
Các đại biểu Huỳnh Thế Kỳ (Ninh Thuận), Thân Đức Nam (Đà Nẵng), Trần Hồng Thắm(Cần Thơ), Trần Văn Tấn (Tiền Giang) đề nghị cần có cơ chế phát hiện, tố giáccác hành vi lãng phí và trách niệm của người đứng đầu tổ chức trong kiểm tra, xửlý sai phạm, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý công khai kết quả thực hành tiếtkiệm chống lãng phí.
Khẳng định thời gian qua, các cơ quan báo chí đóng vai trò đắc lực trong việcphát hiện, phòng chống tham nhũng, lãng phí, nhiều đại biểu đề nghị dự thảo Luậtquy định cơ quan báo chí có quyền và trách nhiệm giám sát việc thực hành tiếtkiệm, chống lãng phí; cơ quan có thẩm quyền phải có trách nhiệm phản hồi lại ýkiến báo chí đã phản ánh về tham nhũng.
Dự kiến, dự án luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí (sửa đổi) sẽ được Quốchội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII vào cuối năm nay./.
Thanh Vân-Phúc Hằng (TTXVN)