Thông xe gần 120km Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận

Đã thông xe gần 120km Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận

Tính đến ngày 9/11, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận đã hoàn thành và thông xe gần 120km, còn lại hơn 49km sẽ gấp rút hoàn thành vào cuối năm nay.
Đã thông xe gần 120km Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận ảnh 1Thi công nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Ảnh minh họa. (Ảnh: Quốc Việt/TTXVN)

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận Phạm Văn Nam cho biết Sở đang phối hợp với các cơ quan chức năng gấp rút di dời công trình, hạ tầng để các đơn vị thi công các đoạn đường trong Gói thầu biến đổi khí hậu trên Quốc lộ 1A (thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A); phấn đấu hoàn thành nâng cấp, mở rộng toàn tuyến Quốc lộ 1A qua Bình Thuận trong năm 2015.

Tính đến ngày 9/11, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận đã hoàn thành và thông xe gần 120km. Những đoạn còn lại đang gấp rút hoàn thành vào cuối năm 2015.

Theo Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh được chia thành nhiều gói thầu; hiện phần lớn các gói thầu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Gói biến đổi khí hậu trên Quốc lộ 1A (thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A) gồm 2 dự án: Dự án BOT và dự án Trái phiếu Chính phủ, có tổng chiều dài 11,7km đi qua các huyện Tuy Phong, Bắc Bình và Hàm Thuận Bắc; tổng số hộ bị giải tỏa là 828 hộ. Hiện nay, các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn gặp một số vướng mắc liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân như chưa có giá đất cụ thể được duyệt nên gây khó khăn cho việc áp giá đền bù cho các hộ; một số hộ do có đất thu hồi lớn nên kiến nghị được bồi thường cao…

Để đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Bình Thuận Nguyễn Ngọc đã chỉ đạo các huyện phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, đề ra phương án để giải quyết các vướng mắc đồng thời tăng cường tuyên truyền, thông báo rõ chủ trương, chính sách cũng như giải quyết kịp thời các ý kiến của nhân dân liên quan đến dự án để tạo được sự đồng thuận.

Bên cạnh đó, các huyện cũng cần đẩy nhanh tiến độ di dời công trình, hạ tầng để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công; vận dụng tối đa các chính sách để hỗ trợ người dân, không để người dân bị thiệt thòi trong quá trình giải tỏa, đền bù dự án…

Theo ông Phạm Văn Nam, do đoạn đường được mở rộng trong Gói thầu biến đổi khí hậu chủ yếu qua địa bàn khu dân cư, nên vừa phân luồng thi công vừa dành đường cho phương tiện lưu thông, dẫn đến đường đi chật hẹp. Đoạn qua huyện Hàm Thuận Bắc và Bắc Bình đang tiếp tục thảm bêtông nhựa; đoạn qua huyện Tuy Phong đang được đơn vị dồn sức thi công kết cấu phần nền đường, tiến hành thảm bêtông nhựa mặt đường...

Với sự tập trung từ phía nhà thầu, toàn bộ Gói thầu biến đổi khí hậu qua các địa bàn sẽ hoàn thành trong năm 2015. Như vậy, cuối năm nay, toàn bộ dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn Bình Thuận sẽ hoàn thành.

Bình Thuận là tỉnh có số kilômét Quốc lộ 1A phải nâng cấp dài nhất với tổng số hơn 169km trong Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ. Tuyến đường đi qua các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân và thành phố Phan Thiết với 7.649 hộ dân bị ảnh hưởng phải đền bù, giải tỏa./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục