Các đội tìm kiếm đã tìm thấy chiếc hộp đen thứ hai ở phần đuôi chiếc Boeing 737 mang số hiệu JT 960 của hãng hàng không Lion Air, bị tai nạn khi phải hạ cánh khẩn cấp trên vùng biển nước nông cách bờ khoảng 50m ở Bali chiều 13/4 vừa qua.
Rất may là toàn bộ hành khách và phi hành đoàn 108 người đều an toàn.
Tổng giám đốc Công ty Angkasa Pura I quản lý các sân bay ở Indonesia, ông Purwanto thông báo một nhóm binh sỹ thuộc quân đội (TNI) và thành viên Lực lượng cảnh cảnh sát cơ động quốc gia (Brimos) đã phát hiện thấy chiếc hộp đen thứ hai dưới một rạn san hô ở gần đuôi chiếc máy bay bị rơi.
Thiết bị ghi âm giọng nói (CVR-Cockpit Voice Recorder) này được tìm thấy vào cuối ngày 15/4.
Theo các phi công lái chiếc JT 960 thì nguyên nhân tai nạn là do thời tiết bất thường khi máy bay gặp phải một đám mây bão mà giới chuyên môn gọi là “microburst” trong lúc đang hạ cánh.
Trong khi đó, Đại úy Chaerudin, thành viên trong nhóm điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) cho biết hộp đen là một thành phần quan trọng của cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay, và hy vọng nếu không có gì đặc biệt sẽ có thể tìm ra những thông tin cần thiết cho cuộc điều tra từ hộp đen trong hai ngày tới.
[Indonesia tìm hộp đen thứ hai của máy bay tai nạn]
Chuyên gia Chaerudin cho biết ngày 15/2 các nhân viên điều tra đã bắt đầu thu thập những mảnh vỡ của chiếc JT 960, đã không đáp xuống được đường băng của sân bay Ngurah Rai ở Bali và bị gãy đôi khi phải hạ cánh khẩn cấp trên biển.
Doanh nhân người Pháp Jean Grandy, 49 tuổi, đi trên chuyến bay nói rằng mọi việc đều tốt đẹp kể từ khi máy bay rời thành phố Bandung ở Tây Java cho đến khi gần tới điểm đến là thủ phủ Denpassar của Bali. Tuy nhiên vào phút chót trong quá trình hạ cánh, máy bay đã bị một đám mây dầy đặc bao phủ và gặp mưa rất lớn kéo dài khoảng 2-3 phút. Bầu trời xung quanh lúc đó tối sầm như ban đêm, mặc dù ngay trước đó trời đang nắng đẹp.
Lời kể lại này đã ủng hộ cho quan điểm của một số nhà phân tích cho rằng sự cố thời tiết bất thường này có thể là nguyên nhân của vụ tai nạn.
Ông Purwanto cho biết việc đưa chiếc máy bay bị nạn lên bờ có thể phải mất thêm hai ba ngày nữa. Ngoài ra, các thợ lặn cũng phải thu nhặt tất cả các mảnh vỡ để đảm bảo không gây ảnh hưởng đến môi trường và các rạn san hô tại đây./.
Rất may là toàn bộ hành khách và phi hành đoàn 108 người đều an toàn.
Tổng giám đốc Công ty Angkasa Pura I quản lý các sân bay ở Indonesia, ông Purwanto thông báo một nhóm binh sỹ thuộc quân đội (TNI) và thành viên Lực lượng cảnh cảnh sát cơ động quốc gia (Brimos) đã phát hiện thấy chiếc hộp đen thứ hai dưới một rạn san hô ở gần đuôi chiếc máy bay bị rơi.
Thiết bị ghi âm giọng nói (CVR-Cockpit Voice Recorder) này được tìm thấy vào cuối ngày 15/4.
Theo các phi công lái chiếc JT 960 thì nguyên nhân tai nạn là do thời tiết bất thường khi máy bay gặp phải một đám mây bão mà giới chuyên môn gọi là “microburst” trong lúc đang hạ cánh.
Trong khi đó, Đại úy Chaerudin, thành viên trong nhóm điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) cho biết hộp đen là một thành phần quan trọng của cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay, và hy vọng nếu không có gì đặc biệt sẽ có thể tìm ra những thông tin cần thiết cho cuộc điều tra từ hộp đen trong hai ngày tới.
[Indonesia tìm hộp đen thứ hai của máy bay tai nạn]
Chuyên gia Chaerudin cho biết ngày 15/2 các nhân viên điều tra đã bắt đầu thu thập những mảnh vỡ của chiếc JT 960, đã không đáp xuống được đường băng của sân bay Ngurah Rai ở Bali và bị gãy đôi khi phải hạ cánh khẩn cấp trên biển.
Doanh nhân người Pháp Jean Grandy, 49 tuổi, đi trên chuyến bay nói rằng mọi việc đều tốt đẹp kể từ khi máy bay rời thành phố Bandung ở Tây Java cho đến khi gần tới điểm đến là thủ phủ Denpassar của Bali. Tuy nhiên vào phút chót trong quá trình hạ cánh, máy bay đã bị một đám mây dầy đặc bao phủ và gặp mưa rất lớn kéo dài khoảng 2-3 phút. Bầu trời xung quanh lúc đó tối sầm như ban đêm, mặc dù ngay trước đó trời đang nắng đẹp.
Lời kể lại này đã ủng hộ cho quan điểm của một số nhà phân tích cho rằng sự cố thời tiết bất thường này có thể là nguyên nhân của vụ tai nạn.
Ông Purwanto cho biết việc đưa chiếc máy bay bị nạn lên bờ có thể phải mất thêm hai ba ngày nữa. Ngoài ra, các thợ lặn cũng phải thu nhặt tất cả các mảnh vỡ để đảm bảo không gây ảnh hưởng đến môi trường và các rạn san hô tại đây./.
Việt Tú/Jakarta (Vietnam+)