Phần lớn các xe chạy dầu diesel mới sản xuất đều không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải nitrogen oxide (NOx). Nhóm vận động bảo vệ môi trường DUH của Đức thông báo ngày 14/9, đồng thời kêu gọi chính phủ ra lệnh cho các công ty ôtô sửa đổi phần cứng cho các xe gây ô nhiễm.
Phát biểu họp báo, người đại diện của DUH cho biết các kiểm tra của tổ chức này cho thấy công nghệ kiểm soát khí thải Euro-6 mới nhất hoàn toàn không có hiệu quả. Cụ thể, các mẫu xe sử dụng công nghệ này thải lượng khí NOx trung bình cao gấp 5,5 lần so với mức cho phép trong điều kiện chạy thực tế trên đường. Chỉ có 8,4% các xe được kiểm tra đáp ứng tiêu chuẩn 80 milligram NOx/km. DUH nhấn mạnh đã đến lúc Thủ tướng Đức có hành động cụ thể.
Trong khi đó, luật sư của DUH cho biết tổ chức này dự định sẽ đệ đơn kiện 7 thành phố Hagen, Bielefeld, Freiburg, Limburg, Oberhausen, Oldenburg và Wuppertal do vi phạm tiêu chuẩn không khí.
[Volkswagen đối mặt với yêu cầu bồi thường hơn 10 tỷ USD]
Gần 3 năm sau bê bối gian lận khí thải của hãng Volkswagen, ngành ôtô của Đức, cũng là ngành xuất khẩu lớn nhất của nước này, đang đối mặt áp lực cắt giảm khí thải từ các xe mang động cơ diesel. Hồi tuần trước, một tòa án của Đức ra phán quyết rằng thành phố Frankfurt, trung tâm tài chính của Đức, cần cấm các xe diesel cũ và gây ô nhiễm chạy trên đường bắt đầu từ tháng 2/2019, một giải pháp để cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí. Thành phố Hamburg năm nay cũng cấm các xe diesel đời cũ chạy trên một số tuyến đường. Các thành phố khác như Aachen, Duesseldorf và Stuttgart cũng đang cân nhắc lệnh cấm tương tự.
Một nhóm làm việc của chính phủ và giới vận động cho ngành ôtô đã đề xuất phương án thay phần cứng cho các xe diesel đời cũ để tránh lệnh cấm xe trong nội thành. Chính phủ Đức cho biết sẽ sớm đưa ra quyết định đối với đề xuất này./.