Cảng Liên Chiểu nếu được phê duyệt và kêu gọi đầu tư sẽ cần khoản đầu tư gần 7.400 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu tăng cao về vận chuyển hàng hóa, đảm bảo phát triển bền vững kinh tế xã hội của thành phố Đà Nẵng và trong khu vực.
Cảng sẽ giảm tải cho khu bến Tiên Sa và Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô thành phố.
Đây là một trong những nội dung được Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, tiếp thu hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cảng Liên Chiểu.
Theo đó, cảng Liên Chiểu sẽ được xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung với tổng mức đầu tư cho hợp phần này lên tới 3.426,3 tỷ đồng để phát triển 2 bến ban đầu, có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000-8.000 TEUs; đảm bảo thông qua lượng hàng từ 3,5-5 triệu tấn/năm và phát triển các bến tiếp theo theo quy hoạch.
[Đà Nẵng đề nghị sớm bố trí 500 tỷ đồng cho dự án cảng Liên Chiểu]
Các hạng mục xây dựng đi kèm bao gồm kè chắn sóng (dài 820m) và đê chắn sóng (dài 350m) đảm bảo thời gian khai thác cảng trên 300 ngày/năm; luồng tàu dài khoảng 7,2km, rộng 160m; cao độ đáy nạo vét -14m, hệ thống báo hiệu hàng hải; làm đường bộ giao thông kết nối với cảng; các hạ tầng kỹ thuật như mặt bằng khu vực hạ tầng công cộng dùng chung, điện, cấp nước và công trình phụ trợ…
Hình thức đầu tư cho phần cơ sở hạ tầng dùng chung được thành phố Đà Nẵng xác định từ ngân sách Nhà nước theo Luật đầu tư công trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương là 2.993,3 tỷ đồng (gồm 500 tỷ đồng từ nguồn 10% dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của cả nước để thực hiện trong giai đoạn 2019-2020) và nguồn vốn ngân sách địa phương là 433 tỷ đồng được bố trí để thực hiện trong giai đoạn sau năm 2020.
Thành phố Đà Nẵng cũng tính toán đến việc kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp là 3.951,8 tỷ đồng để xây dựng thêm 2 bến gồm một bến container, một bến hàng tổng hợp có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000-8.000 TEUs và các hạ tầng kỹ thuật, thiết bị khai thác trên bến đảm bảo khai thác lượng hàng thông qua từ 3,5-5 triệu tấn/năm trong giai đoạn đầu.
Phía Đà Nẵng cũng đưa ra lộ trình thời gian hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư từ năm 2018-2019, triển khai thi công và đưa vào khai thác vào năm 2020-2022.
Liên quan đến vấn đề này, phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, thành phố Đà Nẵng vẫn chưa được chính thức giao là cơ quan chủ quản đầu tư dự án và Quốc hội chưa thông qua nguyên tắc, tiêu chí sử dụng nguồn dự phòng chung của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa có cơ sở để báo cáo đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về nguồn vốn thực hiện dự án.
Để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét, quyết định cơ quan chủ quản đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu-phần cơ sở hạ tầng dùng chung.
Sau khi Quốc hội thông qua nguyên tắc, tiêu chí sử dụng nguồn dự phòng chung của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng chính thức được giao là cơ quan chủ quản đầu tư dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về khả năng bố trí nguồn dự phòng chung của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 cho dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu-phần cơ sở hạ tầng dùng chung và có ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án theo các quy định của Luật Đầu tư công và các quy định khác cổ liên quan./.