Đà Nẵng đa dạng sản phẩm du lịch thu hút khách mùa thấp điểm

Năm nay, nhiều doanh nghiệp lữ hành và cung ứng dịch vụ tại Đà Nẵng đã đưa ra các gói sản phẩm hấp dẫn với nhiều chương trình ưu đãi để thu hút du khách mùa thấp điểm.
Một góc Đà Nẵng về đêm. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, tổng lượt khách tham quan du lịch thành phố từ đầu năm 2015 đến nay đạt gần 3,8 triệu lượt, tăng 23,6% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đạt trên 860.000 lượt, tăng 31,8%; khách nội địa đạt gần 2,9 triệu lượt, tăng 21,3%. Tổng thu du lịch đạt 10.200 tỷ đồng, tăng 30,2% so với cùng kỳ 2014.

Đà Nẵng là một trong những điểm đến hấp dẫn được du khách chọn lựa cho những chuyến du lịch cùng gia đình và bạn bè. Tuy nhiên, để khai thác tốt thị trường nội địa, mở rộng thêm thị trường khách quốc tế là bài toán khó mà các doanh nghiệp hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng phải đối mặt trong mùa thấp điểm.

Theo các hãng lữ hành lớn trên địa bàn thành phố, vào những tháng mùa thấp điểm (từ tháng 9-12 hằng năm), các đơn vị chỉ có thể khai thác được khoảng 30-50% lượng khách so với những tháng Hè. Năm nay, nhiều doanh nghiệp lữ hành và cung ứng dịch vụ đã đưa ra các gói sản phẩm hấp dẫn với nhiều chương trình ưu đãi để thu hút du khách.

Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng, cho biết để khai thác hiệu quả thị trường khách quốc tế trong mùa thấp điểm, ngành du lịch thành phố tổ chức các hoạt động quảng bá điểm đến Đà Nẵng trong các hoạt động xúc tiến thị trường của Tổng cục Du lịch, tổ chức các chương trình roadshow (biểu diễn lưu động) tại Nhật Bản. Bên cạnh đó, Sở cũng tổ chức các đoàn famtrip (tìm hiểu, khảo sát, tiếp thị) cho lữ hành, báo chí từ các thị trường quốc tế để thu hút hơn nữa nguồn khách tiềm năng này.

Ông Đỗ Dũng, Phó Ban quản lý Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn chia sẻ với danh thắng Ngũ Hành Sơn, ngoài sức hấp dẫn về văn hóa và tâm linh, việc miễn giá vé tham quan, đẩy mạnh hơn nữa những hoạt động kích cầu sẽ giúp cho điểm du lịch này tăng thêm nguồn thu, nhất là vào mùa mưa bão, khắc phục được tính chất du lịch theo mùa vụ.

Cùng với việc giảm giá vé vào cổng, giảm giá tour, giá phòng như mọi năm, năm nay nhiều dịch vụ tại các khu điểm du lịch như thể thao biển tại bán đảo Sơn Trà, dịch vụ trượt thác tại Khu du lịch Hòa Phú Thành cũng giảm giá ưu đãi để phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Các nhà làm du lịch cho rằng để khai thác tốt nguồn khách mới, thành phố cần khuyến khích đầu tư phát triển các khu vui chơi giải trí trong nhà như xây dựng Nhà hát Lớn thành phố, đầu tư nâng cấp các bảo tàng, các di tích lịch sử hiện có.

Bên cạnh đó, ngành du lịch thành phố cần đăng cai tổ chức các sự kiện quốc tế, các chương trình đại nhạc hội, chương trình nghệ thuật đẳng cấp quốc tế tại Nhà hát Trưng Vương, Cung Thể thao Tiên Sơn, tổ chức có quy mô hơn các loại hình nghệ thuật dân gian tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh trong thời gian từ tháng 9-12 hằng năm.

Ngành du lịch Đà Nẵng cần nghiên cứu, tạo ra được sự khác biệt của những sản phẩm du lịch trong mùa thấp điểm mới có thể thu hút và giữ chân du khách quốc tế ở lại để trải nghiệm Đà Nẵng...

Từ thực tế tại địa phương cùng những đề xuất của các nhà du lịch, thành phố Đà Nẵng đã có sự điều chỉnh quy hoạch phát triển du lịch thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch của vùng và tiểu vùng du lịch phía Bắc.

Đà Nẵng tập trung phát triển sản phẩm du lịch biển cao cấp, theo hướng gắn liền nghỉ dưỡng biển với các hoạt động thể thao giải trí đẳng cấp quốc tế. Công viên Đại dương Sơn Trà (Son Tra Ocean Park) với vốn đầu tư 300 triệu USD, đang được đấu thầu đầu tư và dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2017. Đồng thời, thành phố nâng cấp cảng biển Tiên Sa phục vụ du lịch; đầu tư phát triển khu công viên Bách Thảo tại khu vực phía Tây thành phố như mô hình Night Safari (Singapore) với diện tích 200ha; xây dựng Bảo tàng Mỹ thuật, nâng cấp hệ thống Bảo tàng Điêu khắc Chăm trở thành bảo tàng trưng bày các giá trị văn hóa Chămpa tầm cỡ khu vực và thế giới.

Bên cạnh đó, thành phố thúc đẩy triển khai dự án công viên văn hóa Ngũ Hành Sơn; xúc tiến đầu tư xây dựng chương trình nghệ thuật quy mô lớn hấp dẫn phục vụ du khách như show diễn "Ấn tượng Đà Nẵng" đưa vào hoạt động trong năm 2016; triển khai dự án đầu tư xây dựng bán đảo Sơn Trà thành Khu du lịch quốc gia; phát triển du lịch mua sắm, hội nghị hội thảo (MICE)...

Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng, cho biết cùng với việc phát triển các sản phẩm và loại hình dịch vụ gắn kết với các địa phương trong và ngoài nước, ngành du lịch Đà Nẵng tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đặc biệt chú trọng đầu tư về đào tạo nguồn nhân lực; đảm bảo môi trường du lịch sạch đẹp, an ninh an toàn; tiếp tục đầu tư mạnh vào công tác tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm du lịch, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về du lịch...

Với những cách làm sáng tạo, linh hoạt, đặc biệt là các chương trình kích cầu du lịch, du khách đến Đà Nẵng trong mùa du lịch thấp điểm sẽ có cơ hội được hưởng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn với giá cả và chất lượng dịch vụ đảm bảo./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục