Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản số 5287/TCĐBVN-ATGT báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả thực hiện công tác rà soát, điều chỉnh biển báo hạn chế tải trọng cầu. Theo đó, sau khi kiểm tra và rà soát đã thực hiện, các đơn vị đã bỏ biển hạn chế tải trọng trên 943 cây cầu.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, từ tháng 7 đến tháng 9/2014, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập 4 đoàn kiểm tra tiến hành tổng kiểm tra, rà soát điều chỉnh biển báo hạn chế tải trọng cầu trên toàn bộ hệ thống Quốc lộ.
[Loại bỏ các biển thông tin tốc độ không phù hợp trên quốc lộ]
Qua quá trình kiểm tra, rà soát, Tổng cục đã chỉ đạo các đơn vị quản lý dỡ bỏ một số lượng lớn biển hạn chế tải trọng, trong đó các cầu mới được xây dựng từ năm 2004 trở lại đây với tải trọng thiết kế (H30-XB80 hoặc HL93) còn tốt mà nhiều đơn vị quản lý vẫn cắm theo hồ sơ thiết kế 30T, nhiều cống nhỏ và các cầu bản L ≤ 6m vẫn cắm; nhiều cầu khi thiết kế, kiểm toán cho 2 làn xe chạy, nhưng thực tế cầu hẹp chỉ có một làn xe chạy… trong quá trình rà soát đã cho sửa chữa đột xuất các cầu ở mức độ hư hỏng nhỏ để dỡ bỏ biển hoặc nâng tải trọng khai thác (kết quả thực hiện tính đến ngày 30/9/2014).
Cụ thể, tổng số cầu cắm biển hạn chế tải trọng (trước tháng 7/2014) 1.488 cầu, sau khi kiểm tra và rà soát đã thực hiện, bỏ biển hạn chế tải trọng 943 cầu, thực hiện kiểm định và cắm lại biển theo Quy chuẩn Việt Nam 41 là 161 cầu, kiểm toán theo Hồ sơ thiết kế và kết quả kiểm định gần nhất để cắm lại biển theo Quy chuẩn Việt Nam 41 là 329 cầu, các cầu còn lại do tải trọng thấp và đang thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ bản, nên cầu cũ tạm giữ nguyên biển tải trọng hiện hữu là 55 cầu.
Bên cạnh đó, báo cáo của Tổng cục Đường bộ cũng cho thấy, trong quá trình kiểm tra tổng hợp về biển báo tải trọng cầu từ ngày 1/7 đến ngày 30/9/2014, Tổng cục đã chỉ đạo dỡ bỏ 614 biển thông tin tốc độ không phù hợp trên Quốc lộ; điều chỉnh 385 biển báo hạn chế tốc độ và biển báo khu đông dân cư, dỡ bỏ hết các biển báo tốc độ dưới 40 km/giờ; thực hiện kiểm định 161 cầu để đánh giá tình trạng khai thác, qua kết quả kiểm định, xác định cầu có khả năng sửa chữa nâng cấp để nâng tải trọng khai thác hoặc bỏ biển đồng thời sửa chữa đột xuất xuất các hư hỏng cục bộ của 109 cầu để nâng tải trọng khai thác hoặc bỏ biển tải trọng.
Sau đợt tổng kiểm tra, rà soát này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa dữ liệu vào phần mềm quản lý cầu (VBMS) nhằm phân loại cầu yếu, sắp xếp thứ tự ưu tiên, lập kế hoạch sửa chữa và những cầu quá yếu, sửa chữa không hiệu quả sẽ đề nghị đưa sang xây dựng cơ bản./.