Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa chỉ ra nguyên nhân của hiện tượng rạn nứt, sạt lở mặt đường Quốc lộ 91 đoạn đi qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết nguyên nhân hiện tượng rạn nứt, sạt lở mặt đường Quốc lộ 91 là do thay đổi đổi dòng chảy, xói sâu dưới lòng sông Hậu. Đây vừa là quá trình tự nhiên đồng thời là hệ quả của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xây dựng thủy điện ở thượng nguồn sông Mê Kông.
[An Giang: Quốc lộ 91 cũ đoạn qua xã Bình Mỹ có nguy cơ sạt lở]
Cũng theo ông Huyện, Tổng Cục Đường bộ và Ban quản lý dự án 7 đã thuê tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm lập dự án xây dựng đoạn tuyến Quốc lộ 91 mới, tránh khu vực xói lở. Đoạn tuyến tránh này đã hoàn thành, thông xe năm 2019. Sau khi thông tuyến mới, Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang đã thống nhất chuyển đoạn tuyến Quốc lộ 91 cũ thành đường địa phương và đã bàn giao cho địa phương quản lý đoạn tuyến trên.
Nhấn mạnh việc sạt lở Quốc lộ 91 địa phương đã nắm được thông tin và tổ chức kiểm tra hiện trường, ông Huyện cho hay đoạn tuyến Quốc lộ 91 qua xã Mỹ Bình, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang đã được điều chỉnh sang tuyến mới đảm bảo giao thông của Quốc lộ 91 luôn thông suốt, an toàn.
“Đoạn tuyến Quốc lộ 91 cũ từ Km85+050-Km90+050 và đoạn tuyến nhánh từ Km88+705-Km98+085 đã bàn giao để địa phương quản lý, bảo trì. Hiện Hội đồng Nhân dân tỉnh An Giang và các cấp chính quyền tỉnh An Giang đã quyết liệt vào cuộc để thực hiện công tác phòng chống, khắc phục sạt lở và thực hiện các thủ tục theo quy định nhằm sớm triển khai dự án xử lý sạt lở bờ sông Hậu bảo vệ đoạn tuyến Quốc lộ 91 cũ qua huyện Châu Phú, tỉnh An Giang,” ông Huyện nói.
Trong thời gian tới, Tổng cục Đường bộ và Cục Quản lý đường bộ IV sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác phòng chống, khắc phục hậu quả do thiên tai và tổ chức giao thông các tuyến đường trên địa bàn của tỉnh./.