Cuối năm sẽ khởi công cầu đường nối khu nam với trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh

Dự án cầu đường Nguyễn Khoái có tổng vốn đầu tư hơn 3.725 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây lắp hơn 1.748 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1.000 tỷ đồng, cùng các chi phí khác.
Khu vực điểm đầu dự án cầu đường Nguyễn Khoái. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) cho biết, dự kiến cuối năm 2024, dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái trên địa bàn Quận 1, Quận 4 và Quận 7 sẽ được khởi công nhằm giúp kết nối khu nam với trung tâm Thành phố được thuận lợi hơn.

Dự án cầu đường Nguyễn Khoái có tổng vốn đầu tư hơn 3.725 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây lắp hơn 1.748 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1.000 tỷ đồng, cùng đó là các chi phí khác. Nguồn vốn thực hiện dự án từ ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Điểm đầu dự án nằm trên đường D1 thuộc khu dân cư Him Lam (Quận 7), cách đường Trần Xuân Soạn khoảng 400m về phía Nam; điểm cuối giao với đường Võ Văn Kiệt (Quận 1).

Phần cầu dài khoảng 2.493m, xây mới cầu vượt liên tục qua kênh Tẻ, tiếp tục đi trên cao bằng cầu cạn qua Quận 4 theo tim đường Nguyễn Khoái, sau đó vượt qua rạch Bến Nghé bằng 2 nhánh chính và 2 nhánh rẽ kết nối liên thông hoàn chỉnh vào đường Võ Văn Kiệt.

Phần đường công trình dài khoảng 2.323m, mặt cắt ngang phần đường phía Quận 7 - đường D1 rộng 35m; phần đường Nguyễn Khoái rộng khoảng 26,5m - 30m. Khu vực phía Quận 1 sẽ cải tạo đường Võ Văn Kiệt, mặt cắt ngang hiện hữu rộng từ 55,5m - 61,5m.

Trong khi đó, dự án cũng xây dựng các nhánh rẽ kết nối giữa đường Trần Xuân Soạn (Quận 7) lên xuống cầu vượt kênh Tẻ và kết nối giữa đường Tôn Thất Thuyết (Quận 4) lên xuống cầu cạn trên đường Nguyễn Khoái; các cầu nhánh rẽ kết nối với đường Trần Xuân Soạn.

Hiện nay, việc kết nối giữa khu trung tâm hiện hữu với khu Nam Thành phố Hồ Chí Minh chủ yếu là các trục cầu Tân Thuận và đường Nguyễn Tất Thành, cầu kênh Tẻ và đường Nguyễn Hữu Thọ, cầu Nguyễn Văn Cừ và đường Dương Bá Trạc, cầu Chữ Y. Tuy nhiên, giao thông trên các cầu này đều quá tải, thường xuyên ùn tắc giao thông, nhất là giờ cao điểm.

Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh, việc đầu tư cầu đường Nguyễn Khoái sẽ góp phần hình thành trục giao thông mới kết nối khu vực Quận 7, Quận 4 với khu trung tâm hiện hữu của thành phố theo trục đường Nguyễn Khoái - D1. Công trình này cũng kết nối đường Võ Văn Kiệt góp phần giảm ùn tắc giao thông đường Nguyễn Hữu Thọ - cầu kênh Tẻ, đường Dương Bá Trạc, đường Nguyễn Tất Thành và giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường nội bộ Quận 4.

Trong kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025, dự án được bố trí gần 1.553 tỷ đồng. Riêng năm 2024, để chuẩn bị cho công tác khởi công, dự án được bố trí khoảng 770 tỷ đồng cho việc bồi thường giải phóng mặt bằng. Việc giải phóng mặt bằng chủ yếu trên địa bàn Quận 4 với khoảng 125 trường hợp bị ảnh hưởng (25 tổ chức và 100 hộ dân).

Theo tiến độ chủ đầu tư đề ra, việc lập, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án thực hiện trước 30/6; duyệt thiết kế bản vẽ thi công – dự toán trước ngày 30/10.

“Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật bắt đầu từ tháng 4-12/2024. Công tác đấu thầu lựa chọn tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và khởi công dự án sẽ được thực hiện trước 31/12 năm nay,” ông Lương Minh Phúc chia sẻ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục