Các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất thế giới vừa đồng loạt công bố dữ liệu sử dụng mới cho thấy có sự tăng trưởng đáng kể, trong bối cảnh cạnh tranh trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang ngày càng "nóng" lên.
Chi phí cần thiết để triển khai các chatbot (ứng dụng có khả năng trò chuyện với con người thông qua văn bản hoặc giọng nói) AI như ChatGPT là rất lớn.
Hiện, các công ty công nghệ đang chịu áp lực khổng lồ trong việc phải chứng minh được rằng những ứng dụng mà họ triển khai sẽ được công chúng chấp thuận rộng rãi, từ đó làm hài lòng các nhà đầu tư luôn mong muốn nhìn thấy lợi nhuận từ Chatbot AI và các công cụ khác được thu về nhanh hơn và lớn hơn.
OpenAI, công ty sáng tạo ra ChatGPT, hôm 29/8, cho biết số lượng sử dụng ứng dụng chatbot mang tính biểu tượng của công ty đã tăng hơn gấp đôi kể từ tháng 11/2023, lên 200 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.
OpenAI - do Giám đốc điều hành (CEO) Sam Altman dẫn dắt và được công ty công nghệ Microsoft hậu thuẫn - cho biết 92% các công ty trong danh sách Fortune 500 đang sử dụng dịch vụ của họ.
Trong khi đó, công ty công nghệ Meta, sở hữu mạng xã hội Facebook, vào ngày 30/8, công bố con số sử dụng tính năng AI trên các nền tảng của công ty đã tăng vọt lên hơn 400 triệu người dùng hàng tháng và 185 triệu người dùng hàng tuần.
Trong một bài đăng trên nền tảng Threads mới đây, CEO, kiêm nhà sáng lập của Meta, Mark Zuckerberg, chia sẻ, hoạt động sử dụng AI của hơn 3 tỷ người dùng trên các nền tảng của công ty đang “tăng nhanh chóng và chúng tôi thậm chí chưa triển khai dịch vụ ở Anh, Brazil hay Liên minh châu Âu (EU)."
Hơn nữa, việc sử dụng mô hình Llama do Meta xây dựng trên các nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn đã tăng gấp đôi trong thời gian từ tháng 5-7/2024, sau khi phát hành bản cập nhật mới nhất.
Trong bản báo cáo thu nhập mới công bố, Microsoft, công ty phát triển các công cụ AI từ công nghệ của OpenAI, cho biết số lượng sử dụng chatbot Copilot của khách hàng doanh nghiệp đã tăng 60% chỉ trong ba tháng.
Công ty cũng tiết lộ tổng số người dùng Copilot trên nền tảng website đã tạo ra hơn 12 tỷ hình ảnh và thực hiện 13 tỷ cuộc trò chuyện cho đến nay và con số này đã tăng 150% kể từ đầu năm 2024.
Google, mặc dù là hãng công nghệ dẫn đầu trong việc phát triển đa dạng khả năng của AI tạo sinh suốt nhiều năm qua, nhưng đã bị chỉ trích vì triển khai AI chậm hơn so với các đối thủ khác và mắc một số lỗi trong quá trình thực hiện.
Tháng trước, gã khổng lồ công cụ tìm kiếm thông báo chatbot Gemini hiện đã được tích hợp vào tất cả các sản phẩm của Google (như Gmail hoặc Google Maps).
Ngày 29/8, Google cũng tuyên bố sẽ cung cấp trở lại tính năng tạo ảnh AI của Gemini cho các khách hàng cao cấp và doanh nghiệp. Vào đầu năm nay, tính năng này đã bị Google tạm dừng sau khi nó cung cấp những thông tin không chính xác trong ảnh lịch sử./.
Những dấu mốc mới của OpenAI - “ông lớn” ngành AI tạo sinh
Ngày 29/8, OpenAI và Anthropic - một cái tên nổi bật khác của lĩnh vực AI tạo sinh - đã ký thỏa thuận với Chính phủ Mỹ để nghiên cứu, thử nghiệm và đánh giá các mô hình AI của họ.