Cuộc đình công đòi tăng lương tại Hàn Quốc gây ra nhiều tác động

Cuộc đình công của các tài xế xe tải đòi tăng lương tại Hàn Quốc đang làm gián đoạn sản xuất, làm chậm hoạt động của cảng và đặt ra những rủi ro mới cho chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cuộc đình công đòi tăng lương tại Hàn Quốc gây ra nhiều tác động ảnh 1Hàng dài xe tải, xe container nằm chờ tại trung tâm vận tải ở Uiwang, phía Nam Seoul, khi các lái xe tham gia đình công. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Tính đến ngày 13/6, cuộc đình công của các tài xế xe tải đòi tăng lương tại Hàn Quốc bước sang ngày thứ bảy.

Sự kiện này đang làm gián đoạn sản xuất, làm chậm hoạt động của cảng và đặt ra những rủi ro mới cho chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngành sản xuất ôtô

Một quan chức nghiệp đoàn tại Hyundai Motor Co cho biết hoạt động sản xuất tại nhà máy lớn nhất của hãng này tại Ulsan, đã giảm khoảng 60% tính đến ngày 10/6, do ảnh hưởng của cuộc đình công.

Trong khi đó, Hyundai từ chối cung cấp thông tin chi tiết và bày tỏ hy vọng hoạt động sản xuất sẽ trở lại bình thường trong thời gian sớm nhất có thể.

Các nhà máy ở Ulsan của Hyundai sản xuất khoảng 6.000 xe mỗi ngày. Cuộc đình công đã khiến nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc này thiệt hại lên tới 235 tỷ won (182,65 triệu USD).

Hankook Tire & Technology Co Ltd, nhà cung cấp cho các nhà sản xuất ôtô lớn như Volkswagen AG và Mercedes-Benz Group AG, đã chứng kiến lô hàng hàng ngày giảm 50% so với mức thông thường.

Sản xuất pin

LG Energy Solution Ltd, công ty pin SK On của SK Innovation Co Ltd và Samsung SDI Co Ltd cùng nhau nắm giữ hơn một phần tư thị trường pin xe điện toàn cầu.

[Cuộc đình công của tài xế xe tải gây thêm sức ép lên kinh tế Hàn Quốc]

Một trong ba nhà sản xuất pin này cho biết họ đã thực hiện các chuyến hàng trước khi xảy ra cuộc đình công và chưa gặp tình trạng gián đoạn trong tuần trước, song sẽ đánh giá lại việc xử lý các lô hàng nếu cuộc đình công tiếp diễn.

Chất bán dẫn

Park Jeong-tae, quan chức trong một nghiệp đoàn cho biết các lái xe xe tải có kế hoạch ngừng vận chuyển nguyên liệu thô cho các doanh nghiệp sản xuất chất bán dẫn được sản xuất tại Ulsan.

Tuy nhiên, Samsung Electronics Co Ltd và SK Hynix Inc, hai trong số những nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, đã từ chối đưa ra bình luận.

Ximăng, thép

Nhà sản xuất thép POSCO Holdings Inc cho biết cuộc đình công đã làm giảm 1/3 các lô hàng, tương đương 35.000 tấn/ngày. Trong khi đó, một nhà sản xuất ximăng lớn đã ngừng vận chuyển trong bốn ngày.

Hãng thông tấn Newsis đưa tin xe tải đã chặn lối vào hai công ty ximăng là Hanil Cement Co Ltd và Sungshin Cement Co Ltd tại tỉnh Chungcheong. Các công ty này có kế hoạch tăng cường vận chuyển bằng tàu hỏa để giảm thiểu tác động.

Cuộc đình công đòi tăng lương tại Hàn Quốc gây ra nhiều tác động ảnh 2Các lái xe tải tham gia đình công phản đối quyết định chấm dứt đảm bảo lương tối thiểu và tình trạng chi phí gia tăng, tại Incheon, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/ TTXVN

Người phát ngôn của Hanil xác nhận rằng công ty đang sử dụng tàu để chở ximăng và quy trình sản xuất đã ngừng hoạt động do thiếu kho chứa.

Một quan chức tại Hiệp hội Ximăng Hàn Quốc (KCA) ước tính do cuộc đình công khoảng 90% ximăng đã không được vận chuyển khỏi các nhà máy là thành viên hiệp hội này.

Theo KCA, thiệt hại doanh thu hàng ngày của ngành công nghiệp ximăng của đất nước kể từ khi cuộc đình công bắt đầu tuần trước lên tới khoảng 60 tỷ won.

Hóa dầu

Hiệp hội Công nghiệp Hóa dầu Hàn Quốc cho biết các lô hàng sản phẩm hóa dầu trung bình hàng ngày của Hàn Quốc giảm 10% trong số 74.000 tấn thông thường kể từ khi cuộc đình công bắt đầu.

Số lượng xe vào khu phức hợp hóa dầu tại Ulsan đã giảm khoảng 90% so với mức bình thường. Mặc dù một nhà lọc dầu lớn cho biết không nhận thấy ảnh hưởng nhiều khi các trạm xăng thường có hàng tồn kho để hoạt động trong hai tuần. Song, tình hình sẽ tồi tệ hơn nếu cuộc đình công kéo dài.

Hàn Quốc là quốc gia có công suất lọc dầu lớn thứ 5 thế giới.

Cảng

Cảng Busan, cảng container lớn thứ bảy thế giới, cho biết cuộc đình công đã cắt giảm 2/3 lưu lượng xe container so với mức bình thường.

Các bãi chứa container đang ngày càng kín chỗ và các cơ quan chức năng đang thảo luận về các biện pháp để gia tăng sức chứa.

Việc điều chuyển các container tại cảng Ulsan, chiếm khoảng 10% lưu lượng hoạt động của cảng Busan, đã phải tạm dừng từ ngày 7/6./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục