"Cuộc chiến" thương mại điện tử: Shopee và TikTok Shop "thống lĩnh" thị trường

Những cái tên từng làm mưa làm gió ở thị trường thương mại điện tử Việt Nam như Lazada, Tiki, hay Sendo giờ đây đang dần tụt lại trong cuộc đua, nhường sân khấu chính cho  Shopee và TikTok Shop.

"Cuộc chiến" thương mại điện tử: Shopee và TikTok Shop "thống lĩnh" thị trường

Ngày 21/8, YouNet ECI (công ty phân tích và tư vấn tăng trưởng kênh thương mại điện tử) đã có báo cáo cho thấy doanh thu các sàn thương mại điện tử quý II/2024 của bốn nền tảng thương mại điện tử Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 87,37 nghìn tỷ đồng GMV (chỉ số đo lường tổng giá trị hàng hóa hoặc dịch vụ được bán qua một kênh thương mại điện tử trong một khoảng thời gian nhất định), tăng trưởng 10,4% so với quý trước đó.

Trong đó, nền tảng Shopee dẫn đầu với 62,38 nghìn tỷ đồng đạt 71,4% thị phần GMV. Nền tảng này cũng đồng thời chiếm trên 50% thị phần cho tất cả các nhóm ngành hàng thương mại điện tử.

Xếp thứ hai là TikTok Shop với 19,24 nghìn tỷ đồng, chiếm 22,0% thị phần GMV. Xếp thứ 3 và 4 lần lượt là Lazada (5,16 nghìn tỷ đồng) và Tiki (584,77 tỷ đồng).

Báo cáo cũng cho hay tốc độ tăng trưởng của Shopee trong quý II vượt trội so với TikTok Shop. Nếu như tổng GMV TikTok Shop tăng trưởng 4,8% so với quý trước thì tổng GMV Shopee tăng trưởng đến 16,1% giúp nền tảng này chiếm thêm thị phần.

2.png
Thị phần giá trị giao dịch của các sàn thương mại điện tử quý II/2024. (Nguồn: YouNet ECI)

Nguyên nhân chính cho sự chênh lệch này nằm ở mức độ phụ thuộc vào nhóm ngành hàng Thời trang và Phụ kiện của Shopee và TikTok Shop. Cụ thể, nếu như nhóm ngành hàng Thời trang và Phụ kiện chỉ chiếm 24% trên tổng GMV của Shopee trong quý thì nhóm ngành hàng này lại chiếm đến 37,5% trên tổng GMV của TikTok Shop trên cùng thời gian. Khi nhu cầu cho sản phẩm Thời trang và Phụ kiện giảm trong quý II so với quý I (do quý I có Tết Nguyên Đán là cao điểm của ngành hàng) thì TikTok Shop đã chịu ảnh hưởng nhiều hơn Shopee.

Trong khi tổng giá trị giao dịch của nhóm ngành hàng Thời trang và Phụ kiện giảm 3% so với quý trước thì báo cáo của YouNet ECI chỉ ra tất cả các nhóm ngành hàng khác đều tăng trưởng về GMV. Trong đó, có những nhóm như Thực phẩm và Đồ uống; Mẹ và Bé tăng trưởng đến hai chữ số.

Tuy vậy, tính tổng thể, cũng như quý trước, Thời trang và Phụ kiện vẫn là nhóm ngành hàng được người tiêu dùng mua nhiều nhất trên 4 nền tảng thương mại điện tử, đạt 22,679 nghìn tỷ đồng GMV.

Xếp sau lần lượt là nhóm Sắc đẹp (13,4 nghìn tỷ đồng), Nhà cửa và Đời sống (10,6 nghìn tỷ đồng), Công nghệ (8 nghìn tỷ đồng) và Điện gia dụng (6 nghìn tỷ đồng).

Trong đó, hai nhóm ngành có giá trị sản phẩm cao là Công nghệ và Điện gia dụng ngày càng cho thấy tiềm năng trên TikTok Shop khi doanh thu của hai nhóm ngành trên nền tảng này tăng lần lượt 14% và 28% so với quý trước. Tuy vậy, thị phần của TikTok Shop trong các nhóm ngành này vẫn thấp hơn đáng kể so với Shopee.

3.png
Top 10 nhóm ngành hàng có tổng doanh thu cao nhất trên các sàn thương mại điện tử quý II/2024. (Nguồn: YouNet ECI)

Báo cáo của YouNet ECI đặc biệt chỉ ra trong quý này tổng số lượng nhà bán có doanh thu giảm đến 26 nghìn so với quý trước. Tuy vậy, doanh thu trung bình của mỗi nhà bán lại tăng 9% và giá trị trung bình mỗi sản phẩm tiêu thụ trên thương mại điện tử cũng tăng 7% so với quý trước./.

4.png
Số lượng nhà bán (có doanh thu, không bao gồm nhà bán quốc tế) ghi nhận trên mỗi sàn TMĐT. (Nguồn: YouNet ECI)
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục