Cuộc chiến hàng hóa giá rẻ xói mòn lợi nhuận của "gã khổng lồ" Alibaba

Trong cuộc chiến hàng hóa giá rẻ đang diễn ra tại Trung Quốc, hai tập đoàn Alibaba và JD.com cũng buộc phải cung cấp nhiều sản phẩm giá rẻ để giữ thị phần, nhưng có nguy cơ sẽ bị giảm sút lợi nhuận.
Biểu tượng Alibaba tại văn phòng của tập đoàn ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Alibaba và JD.com, hai tập đoàn chiếm khoảng 69% giá trị thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc, đã đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng trong những năm gần đây từ các nền tảng giá rẻ như Pinduoduo của PDD Holding và Douyin thuộc sở hữu của ByteDance.

Người tiêu dùng Trung Quốc đang tìm kiếm các món hàng giá rẻ và giảm giá khi thận trọng trong chi tiêu sau đại dịch, trong lúc tăng trưởng kinh tế giảm và khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản.

Alibaba đã JD.com thích ứng trước xu hướng này, nhưng có nguy cơ giảm sút lợi nhuận.

Cuộc chiến hàng hóa giá rẻ đã gây thách thức cho Tmall Group của Alibaba và JD.com. Cả hai thường nỗ lực năng cao chỗ đứng trong chuỗi giá trị với các sản phẩm ngày càng cao cấp hơn như Apple, Estee Lauder và Tiffany & Co, nhưng hiện đã buộc phải cung cấp nhiều sản phẩm giá rẻ để giữ thị phần.

Nhà phân tích Cathy Lai tại S&P Global cho rằng, nếu người tiêu dùng vẫn quan tâm lớn đến giá cả, các chính sách có thể làm chậm tăng trưởng doanh thu hơn nữa và làm xói mòn lợi nhuận.

Cả Alibaba và JD.com đang lấn sâu hơn vào mảng hàng hóa không thương hiệu mà Pinduoduo bám trụ.

Bà Lai nhận định Alibaba không thể không để mắt tới PDD, nhưng cũng không thể đẩy lùi được sự cạnh tranh từ chiến lược của PDD. JD.com cũng đang trong một tình thế tương tự.

Taobao và Tmall Group của Alibaba cho biết đã tích cực đầu tư vào việc cung cấp sản phẩm, giá cả cạnh tranh và dịch vụ chất lượng để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, khi thực hiện chiến lược người dùng là trên hết.

Năm ngoái, các nền tảng của Alibaba cũng như JD.com đã cam kết đầu tư hàng tỷ nhân dân tệ cho các sản phẩm giảm giá và phiếu giảm giá trong các sự kiện mua sắm thường xuyên.

Tuy nhiên, trong quý 4/2023, doanh thu của Taobao và Tmall Group chỉ tăng 2% và của JD.com chỉ tăng 3,6%.

Trong quý 1/2024, các nhà phân tích nhận định doanh thu của Alibaba, với 65% là từ thương mại điện tử trong nước, tăng 5,3%, trong khi của JD.com sẽ tăng khoảng 6%.

Trong khi đó, doanh thu của PDD Holdings tăng 123% trong quý cuối năm ngoái. Doanh thu năm 2023 của Douyin theo ước tính của eMarketer tăng 60%./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục