Liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ phát hiện vi phạm của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc thu phí ôtô vào sân bay sai quy định, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trên thực tế vấn đề thu phí ôtô ra vào sân đỗ không thuộc nằm trong danh mục giá, phí mà Bộ Giao thông Vận tải quản lý mà do các đơn vị cung ứng dịch vụ đăng ký với chính quyền địa phương, đặc biệt là các Sở Tài chính tỉnh, thành.
Khẳng định Cục Hàng không chưa nhận được kết luận của Thanh tra Chính phủ, ông Thắng cho rằng việc xây dựng một công trình nhà ga sẽ có các chi phí liên quan tới xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận, hệ thống sân đỗ ôtô. Có quốc gia có thu ôtô ra vào, có nước chỉ thu phí gửi xe, các mô hình khác nhau.
[Vì sao chỉ tạm dừng để trả khách sân bay vẫn phải mua "Vé sân đỗ ôtô"?]
“Đối với các cảng hàng không nước ta, mô hình hiện nay thu cả ra vào và thu phí đỗ lại theo quy định về giờ, mức thu ACV đăng ký với Sở Tài chính, cơ quan thuế. Nếu Thanh tra Chính phủ có kết luận thì vấn đề nào liên quan tới ngành hàng không Cục sẽ làm rõ,” Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.
Đề cập đến vấn đề nhiều ý kiến đề nghị không thu phí ra vào, theo ông Thắng, Cục Hàng không sẽ nghiên cứu kỹ kết luận Thanh tra Chính phủ về vấn đề này và tổng kết lại xem cái nào bất cập trong quá trình triển khai và sẽ báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải để có hướng xử lý cho phù hợp và phù hợp với thông lệ chung trên thế giới.
Tại kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn và tái cơ cấu ACV, phát hiện nhiều vi phạm của ACV trong các lĩnh vực quản lý, sử dụng đất cũng như thu giá dịch vụ phi hàng không.
Theo kết luận Thanh tra Chính phủ, tại thời điểm tháng 4/2016, ACV đang quản lý, vận hành, khai thác 22 cảng hàng không với doanh thu luôn tăng trưởng nhanh. Tuy nhiên, từ năm 2012-2015, ACV đã không tổ chức đấu thầu, mà thực hiện chỉ định thầu cho các tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng nhà ga để kinh doanh.
Cụ thể, trong hai năm 2014-2015, ACV đã ký 803 hợp đồng cho thuê mặt bằng nhà ga với tổng diện tích 120.221m2, tổng số tiền thu về 701,1 tỷ đồng. Nhưng tất cả trường hợp này đều được thực hiện dưới hình thức chỉ định thầu, không qua đấu thầu, đấu giá công khai.
[Bộ Giao thông Vận tải tăng giá dịch vụ hàng không, sân bay]
Đặc biệt, theo Luật Đất đai 2013 và Luật Hàng không dân dụng quy định về việc Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng với diện tích đất làm đường giao thông ngoài khu bay. Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ kết luận, ACV có trách nhiệm chính trong thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không.
Theo đó, có 21/22 cảng hang không do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ôtô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ trông, giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3-5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt từ 7.000-30.000 đồng và vé tháng từ 600.000-1,65 triệu đồng. Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ 1/1/2012-31/12/2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19/21 cảng hàng không là 551 tỷ đồng.
“Việc thu không đúng quy định tuy mang lại lợi ích cho ACV, cho Nhà nước (khi ACV chưa cổ phần hóa), nhưng lại vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để. Việc thu phí nhượng quyền phi hàng không khá tuỳ tiện cũng khiến ngân sách thất thu, khi 14/22 sân bay không thu phí này, trong khi 7/22 sân bay lại thu tự phát, tự định giá, thiếu vai trò giám sát của Bộ Giao thông Vận tải,” kết luận Thanh tra Chính phủ nêu rõ./.