Trả lời báo chí trưa 9/1, Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết các dự án BOT giao thông khi hoàn thành đầu tư đều thực hiện quyết toán theo giá trị thực dựa trên cơ sở kiểm tra, thanh tra và giá trị quyết toán là giá trị cuối cùng của chi phí đầu tư dự án.
Bày tỏ chính kiến điều nhạy cảm nhất mà dư luận xã hội quan tâm là doanh thu thu phí, ông Cường khẳng định doanh thu thu phí được giám sát rất minh bạch qua thu phí tự động không ai can thiệp được; qua các đoàn giám sát của Cục Đường bộ trong khoảng 10 ngày với sự tham gia của cơ quan thuế, Cục An ninh kinh tế để phát hiện sai sót xử lý kịp thời. Kênh giám sát thứ ba là có hệ thống giám sát doanh thu trực tuyến.
Với dự án BOT quốc lộ 51, ông Cường cho biết dự án này được ký hợp đồng từ năm 2009, trải qua thời gian dài hơn chục năm, điều kiện của hợp đồng cũng có nhiều cái thay đổi.
[Dự án BOT Quốc lộ 51 dự kiến tạm dừng thu phí hoàn vốn từ ngày 17/12]
Do vậy, Cục Đường bộ và nhà đầu tư đã đàm phán đến phiên 18 về việc dừng thu phí quốc lộ 51. Quá trình đàm phán có những cái theo quy định pháp luật rất rõ, có những cái liên quan đến vấn đề hợp đồng nhà đầu tư chưa đồng thuận nên cần phải có đàm phán nhiều lần. Với vai trò của cơ quan quản lý đường bộ giám sát doanh thu và chi phí các dự án tránh việc thu quá, Cục Đường bộ đã nhiều lần báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải.
"Lãnh đạo chúng tôi đang đi giữa hai làn đạn bởi nếu để nhà đầu tư thu quá sẽ vi phạm pháp luật, bị khởi tố, bắt tạm giam; nếu làm không tốt, nhà đầu tư thấy không đúng sẽ khởi kiện và nếu họ thắng thì tùy theo mức độ chúng tôi có thể bị xử lý hành chính, thậm chí nếu thiệt hại có thể xử lý hình sự.” ông Cường ví von.
Thừa nhận việc đàm phám với nhà đầu tư để chốt được thời điểm dừng thu phí là áp lực rất lớn của cơ quan quản lý Nhà nước trong thời buổi hiện nay, người đứng đầu Cục Đường bộ cho rằng việc này đòi hỏi phải quyết lịch chính xác vừa đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.
“Để hài hòa được không đơn giản chút nào nhưng vẫn phải làm theo quy định chung. Nếu không có gì thay đổi, chiều ngày hôm nay, lãnh đạo của Cục Đường bộ sẽ họp lại và có quyết định cuối cùng," ông Cường cho biết.
Trước đó, qua 17 phiên đàm phán với nhà đầu tư dự án BOT quốc lộ 51, Cục Đường bộ đề xuất Bộ Giao thông Vận tải tạm dừng thu phí quốc lộ 51 từ ngày 17/12/2022.
Tuy nhiên, sau khi họp với các bên liên quan, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đề nghị nhà đầu tư dự án BOT quốc lộ 51 là Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BVEC) và Cục Đường bộ tiếp tục giải quyết những vấn đề chưa thống nhất; Cục Đường bộ quyết định thời điểm tạm dừng, dừng thu phí theo thẩm quyền của mình./.
Dự án BOT Quốc lộ 51 (đoạn từ Km0+900 đến Km73+600) đoạn Biên Hòa-Vũng Tàu có chiều dài 72,7km, tổng mức đầu tư được duyệt 3.970 tỷ đồng, đến nay đã thỏa thuận quyết toán 3.486 tỷ đồng, giá trị còn lại đang được Bộ tiếp tục xem xét thỏa thuận quyết toán theo quy định. Dự án đưa vào khai thác từ tháng 4/2013, bảo đảm tiến độ, chất lượng và phát huy hiệu quả đầu tư. Theo hợp đồng dự án, dự kiến thời gian thu phí khoảng 20 năm 6 tháng 11 ngày (từ ngày 1/7/2009 đến hết ngày 12/1/2030, bao gồm 4 năm thu phí tạo lợi nhuận). Tuy nhiên, việc rút ngắn thời gian thu phí so với hợp đồng dự án đã ký do Cục Đường bộ Việt Nam đã cập nhật doanh thu thực tế, giá trị quyết toán và tính toán lại một số chỉ tiêu tài chính của dự án nêu trên. Trường hợp nhà đầu tư không thống nhất, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiến hành xem xét các thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định pháp luật. |