Cục Hàng không Việt Nam sẽ không xác nhận slot (lượt cất hạ cánh) tập trung vào một thời điểm; điều phối theo các khoảng thời gian 15 phút (đảm bảo không quá 8 chuyến đối với Tân Sơn Nhất và tối đa 6-7 chuyến đối với Nội Bài) từ ngày 16/7.
Riêng đường bay Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Hàng không yêu cầu điều phối theo nguyên tắc 5 phút chỉ có tối đa 1 chuyến bay.
Trong giai đoạn sửa chữa 2 đường cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không xếp lịch quay đầu tàu bay tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài tối thiểu 60 phút đối với tàu bay thân rộng (Airbus A350/Boeing 787) và 50 phút đối với tàu bay thân hẹp (Airbus A320/A321/ATR72).
“Cục Hàng không sẽ không xác nhận slot nêu trên nếu các hãng không đáp ứng được yêu cầu này. Cục sẽ áp dụng các biện pháp hủy phép bay, thu hồi slot nếu phát hiện các hãng hàng không cố ý khai thác không đúng với slot được xác nhận và phép bay được cấp,” ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng phối hợp với các Cảng vụ hàng không, các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài kiểm tra, giám sát việc sử dụng slot và tuân thủ lịch bay hàng ngày của các hãng hàng không.
[Hãng bay chỉ mở bán vé những chuyến được xếp lượt cất hạ cánh]
Trước đó, phía Cục Hàng không thừa nhận từ ngày 1/7, dự án đường cất hạ cánh, đường lăn tại 2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất bắt đầu cải tạo, nâng cấp, đã xảy ra việc khai thác chưa đúng với kế hoạch của các hãng hàng không, gây nên tình trạng ùn tắc tại nhiều khung giờ, tỷ lệ chậm, hủy chuyến tăng, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.
Nhằm kịp thời giải quyết tình trạng nêu trên, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không chỉ được mở bán vé trên hệ thống đối với những chuyến bay đã được xác nhận slot (slot, có slot lịch sử và slot mới nếu có).
Hãng hàng không giảm tần suất khai thác tàu bay nhỏ tại Tân Sơn Nhất, tăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không lân cận Cảng hàng không Nội Bài (Cát Bi, Thọ Xuân…) và Tân Sơn Nhất (Cần Thơ, Cam Ranh…); chuyển các chuyến bay chở hàng (all-cargo flight) đi/đến Tân Sơn Nhất sang khai thác thời gian đêm (21 giờ đến 6 giờ ngày hôm sau).
Nhằm đảm bảo quyền lợi cho hành khách, đối với hành khách đã mua vé trên các chuyến bay phải hủy trong trường hợp đã mở bán nhưng chưa có xác nhận slot, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không hoàn toàn bộ tiền vé cho hành khách (nếu khách có yêu cầu) mà không thu bất kỳ phụ phí nào đồng thời thực hiện nghiêm các nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy./.