Liên quan đến đề xuất được cho phép tăng giá phục vụ khách quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải. Trong đó, đơn vị này nhấn mạnh, chưa đủ cơ sở pháp lý để thẩm định hồ sơ phương án giá phục vụ hành khách và giá cho thuê mặt bằng của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh mà Công ty cổ phần nhà ga quốc tế Cam Ranh đề xuất.
Theo phía Cục Hàng không Việt Nam, việc quản lý, sử dụng chi phí, khấu hao tài sản cố định… tuỳ thuộc vào hình thức đầu tư dự án. Đặc biệt, kết luận Thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải cũng nêu rõ, hình thức đầu tư của dự án nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh cần được xem xét lại theo hướng dự án đối tác công tư (PPP). Hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải cũng chưa có hướng dẫn cụ thể về hình thức đầu tư dự án này.
Bên cạnh đó, Công ty cổ phần nhà ga quốc tế Cam Ranh cũng chưa có báo cáo về việc cập nhật tổng mức đầu tư, phương án tài chính và thời gian hoàn vốn.
[Đưa vào khai thác Nhà ga quốc tế sân bay Cam Ranh theo chuẩn 4 sao]
Trước đó, Công ty cổ phần nhà ga quốc tế Cam Ranh đã có đề xuất được cho phép nâng giá phục vụ khách quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh từ 14 lên 20 USD/khách (khoảng 326.000-466.000 đồng), bằng với giá phục vụ hành khách quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Lý giải về việc tăng giá, lãnh đạo Công ty cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh cho biết đây là giá phục vụ thu của hành khách quốc tế đi lại tại các cảng hàng không quốc tế tại Việt Nam. Hiện Công ty này đã ký hợp đồng nhượng quyền khai thác nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam với mức phí là 12% trên tổng doanh thu tính từ thời điểm bắt đầu khai thác.
Nhà ga quốc tế Cam Ranh được đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2018 với tổng vốn đầu tư 3.735 tỷ đồng có công suất khai thác giai đoạn 1a là 2,5-4,5 triệu hành khách/năm, sau khi lắp đặt thiết bị giai đoạn 1b, công suất sẽ nâng lên 6-8 triệu hành khách/năm.
Công ty cổ phần nhà ga quốc tế Cam Ranh được thành lập theo Luật doanh nghiệp số 68/2014/QH13 ngày 26/11/2014 do các cổ đông Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Công ty cổ phần Giao nhận hàng hóa Nasco, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet, Công ty cổ phần Việt Xuân Mới và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP)./.