Cục Hàng hải kiểm tra giá vận chuyển container của hãng tàu ngoại

Theo đại diện Cục Hàng hải Việt Nam, đợt kiểm tra này nhằm thực hiện quy định của pháp luật về giá cước, phụ thu ngoài giá và các vấn đề liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển.
Hoạt động bốc xếp hàng nhập khẩu tại cảng biển Hải Phòng. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có công văn gửi các hãng tàu, đại diện hãng tàu tại Việt Nam thông báo sẽ tiến hành kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển...

Theo đại diện Cục Hàng hải Việt Nam, đợt kiểm tra này nhằm thực hiện quy định của pháp luật về giá cước, phụ thu ngoài giá và các vấn đề liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển. Thời kỳ kiểm tra là từ năm 2020 đến nay.

Danh sách các hãng tàu, đại diện hãng tàu nằm trong danh sách kiểm tra của Cục Hàng hải Việt Nam gồm: Maersk, MSC, COSCO, CMA-CGM, Hapad-Lloyd, ONE, Evergreen, HMM, YangMing, PIL, OOCL, INTERASIA.

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết đoàn kiểm tra bao gồm đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam; Cục Xuất nhập khẩu, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng thuộc Bộ Công Thương; Cục Quản lý giá thuộc Bộ Tài chính. Trưởng đoàn kiểm tra là ông Hoàng Hồng Giang, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.

[Cục Hàng hải lập tổ kiểm tra cước, phụ thu vận chuyển container]

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các hãng tàu, đại diện hãng tàu cung cấp các tài liệu liên quan về giá niêm yết và giá thu thực tế với khách hàng; thông tin diễn biến giá và phụ thu ngoài dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển từ tháng 1/2020 đến nay đối với tuyến vận tải từ Việt Nam đi châu Âu, châu Mỹ và ngược lại; khả năng đáp ứng nhu cầu container rỗng ở Việt Nam đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; chính sách miễn, giảm giá nếu có; các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các quy định pháp luật về giá; các vấn đề khác liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển…

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, từ đầu năm đến nay, xuất khẩu bất ngờ gặp khó do thiếu container và chi phí thuê tăng đột biến. Nhiều chủ hàng trong ngành thủy sản, nhựa và gỗ đã phải trả giá thuê container tăng gấp 10 lần.

Lý giải về tình trạng tăng giá cước container, đại diện các chủ tàu trên cho biết từ quý 3/2020, hầu hết các hãng tàu đều tăng công suất để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng đột biến tuy nhiên khó khăn lớn nhất là thiếu container rỗng phần lớn đang bị chiếm dụng, tồn đọng tại Mỹ và châu Âu…/.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục