Cục Cạnh tranh lưu ý người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến

Việc đọc kỹ các điều khoản và điều kiện cũng như chính sách đổi trả, dịch vụ hậu mãi khi mua hàng trực tuyến là rất cần thiết, giúp củng cố sự tự tin khi mua và sử dụng hàng hoá.
Việc đọc kỹ các điều khoản và điều kiện, cũng như chính sách đổi trả, dịch vụ hậu mãi khi mua hàng trực tuyến là rất cần thiết. (Ảnh: PV/Vietnam+)

"Hàng mua không giống với quảng cáo, có sự chênh lệch giá lớn giữa các nhà bán lẻ hay nhà bán lẻ có dấu hiệu lừa đảo, công dụng của sản phẩm không được tốt như những nhận xét (review) trên mạng…"

Đây là những thông tin mà Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) tiếp nhận từ phản ánh và khiếu nại của người dân liên quan đến việc mua sắm trực tuyến (online).

[Cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo tài chính dịp Tết Nguyên đán]

Chính vì vậy, để giảm thiểu rủi ro khi mua hàng online, bên cạnh việc tham khảo người thân, bạn bè, người tiêu dùng có thể sử dụng công cụ tìm kiếm về nhà bán hàng kèm từ khóa “nhận xét,” “chất lượng,” “có tốt không,” “lừa dối”/ “lừa đảo,”…

Theo đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, khi xuất hiện những dòng nhận xét không tốt trong mục kết quả, người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ về quyết định mua hàng.

Ngoài ra, các sàn thương mại điện tử kết nối người mua hàng với rất nhiều nhà bán lẻ, cùng một sản phẩm nhưng đôi khi lại có sự chênh lệch lớn về giá bán. Một trong những nguyên nhân của sự chênh lệch này là do cách hiển thị giá của nhà bán lẻ (cách tính giá).

Ví dụ, một số nhà bán lẻ chỉ thể hiện giá của sản phẩm, một số khác thể hiện giá đã bao gồm giá sản phẩm và các loại thuế, phí giao hàng,… Vì vậy, người tiêu dùng nên so sánh tổng giá trị giao dịch, bao gồm phí vận chuyển và giao hàng, các loại thuế, thay vì so sánh mỗi giá bán của sản phẩm đó.

“Việc này giúp cho người tiêu dùng có được giá chính xác của sản phẩm, từ đó giúp cho trải nghiệm mua sắm tốt hơn, thuận tiện hơn, hạn chế được tình trạng phản ánh/khiếu nại do hiểu sai về giá sản phẩm,” đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thông tin.

Cũng theo đại diện cơ quan này, hiện nhiều sàn thương mại điện tử và trang web thương mại điện tử đã và đang thực hiện các chương trình thu hút người tiêu dùng bằng các mã giảm giá khi mua hàng.

Mã giảm giá hiện nay rất phổ biến và thường xuyên được người tiêu dùng áp dụng ở bước thanh toán cho các giao dịch. Để tìm kiếm mã giảm giá, người tiêu dùng có thể truy cập trang web của đơn vị bán hàng hoặc tìm kiếm trên các công cụ với cú pháp: Tên công ty "giảm giá," “voucher" hay “miễn phí giao hàng.”

Tuy vậy, người tiêu dùng nên cẩn trọng với những trang web yêu cầu tải phần mềm hay yêu cầu điền các thông tin tài chính/thông tin cá nhân để nhận mã giảm giá, do hành vi này tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng.

Hơn nữa, người tiêu dùng nên cân nhắc lựa chọn kênh thanh toán an toàn như thẻ tín dụng, ví điện tử hay thanh toán khi nhận hàng (Cash on Delivery - COD), đồng thời hạn chế phương thức thanh toán tiềm ẩn nhiều rủi ro như chuyển khoản trước, nhận hàng sau.

Bên cạnh đó, một lưu ý nhỏ mà người tiêu dùng nên lưu ý khi mua sắm và thanh toán trực tuyến, đó là địa chỉ trang web phải bắt đầu bằng https (chữ “s" là viết tắt của “security,” dịch sang tiếng Việt là an toàn).

Đặc biệt, trước khi mua hàng, người tiêu dùng nên cân nhắc về thương hiệu, uy tín của bên bán hàng và tìm hiểu thông tin liên lạc với người bán hàng trong trường hợp sản phẩm có vấn đề.

Cụ thể, việc đọc kỹ các điều khoản và điều kiện, cũng như chính sách đổi trả, dịch vụ hậu mãi khi mua hàng trực tuyến là rất cần thiết, điều này giúp củng cố sự tự tin khi mua và sử dụng hàng hoá, đồng thời giúp người tiêu dùng biết rõ các phương thức giải quyết vấn đề nếu phát sinh.

Trong trường hợp phát sinh tranh chấp liên quan đến quyền lợi khi mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng có thể liên hệ với nhà bán hàng/sàn thương mại điện tử để giải quyết tranh chấp.

Trong trường hợp cần tư vấn hoặc phản ánh, khiếu nại, người tiêu dùng có thể liên hệ với Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng: 1800.6838 (miễn phí cước gọi) hoặc gửi đơn khiếu nại tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, địa chỉ: 25 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và email: bvntd@moit.gov.vn./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục