Ngày 15/12, một số hãng tin phương Tây trích nguồn tin giấu tên từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thỏa thuận hàng không dân dụng giữa Washington và La Habana sẽ được ký kết “rất sớm,” trước khi kết thúc năm 2015.
Hiện tại các hãng hàng không Mỹ đã có khoảng trên 20 chuyến bay/tuần tới Cuba theo dạng thuê bao, tuy nhiên đây không phải các chuyến bay thương mại - nói cách khác là không được bán trực tiếp cho khách hàng và chỉ những người thuộc diện 12 hạng công dân Mỹ được phép thăm Cuba (theo quy định của Mỹ) mới được đăng ký sử dụng dịch vụ này.
Do Cuba cũng muốn hãng hàng không nước này được quyền mở đường bay tới Mỹ, nên hiện tại hai bên vẫn còn vướng mắc về hai điểm là tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật do Mỹ đề ra khá cao so với đội máy bay tương đối cũ của Cuba và quy định của Mỹ về việc tịch thu các tài sản thuộc quyền sở hữu của Nhà nước Cuba do hai bên vẫn còn vướng mắc về tài sản tịch biên.
Để giải quyết vấn đề thứ hai, Trưởng đoàn đàm phán của Mỹ Alex Lee cho biết hãng hàng không quốc gia Cubana de Aviación của Cuba có thể mở tuyến bay liên danh với một hãng hàng không Mỹ, nhiều khả năng là American Airlines./.