Cuba - thị trường nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển

Du lịch, nông nghiệp, viễn thông, hàng tiêu dùng, giày dép… là những lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh trong khi Cuba có nhu cầu rất cao.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam Herminio Lopez Diaz phát biểu. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Ngày 18/4, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Phiên họp Hội đồng doanh nghiệp hỗn hợp Việt Nam-Cuba lần thứ 7 và Hội thảo Xúc tiến thương mại và đầu tư vào Cuba.

Đây là cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên mở rộng hợp tác đầu tư, kinh doanh hơn nữa.

Theo ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, tại kỳ họp này và phiên gặp gỡ doanh nghiệp sẽ là nơi doanh nghiệp hai bên chú trọng hơn nữa việc cập nhật thông tin về thị trường, tận dụng những chính sách ưu đãi, xây dựng những mối quan hệ mới để tìm kiếm cơ hội mở rộng kinh doanh và đầu tư.

Ông Khương hy vọng, với sự ủng hộ và quan tâm của Chính phủ và nhân dân hai nước, quan hệ hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Cuba sẽ có bước phát triển bền vững và mạnh mẽ trong thời gian tới.

“VCCI sẽ luôn sát cánh cùng Đại sứ quán Cuba và các tổ chức xúc tiến thương mại Cuba hỗ trợ cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp hai nước,” ông Khương nói.

[Số lượng người dân Cuba dùng mạng xã hội tăng gần 370%]

 

Đại sứ Cuba tại Việt Nam, ông Herminio Lopez Diaz cho rằng, quan hệ kinh tế, thương mại còn chưa xứng tầm quan hệ hai nước và cần nâng lên cho cân xứng. Để góp phần nâng tầm quan hệ kinh tế, hợp tác hai nước thì việc đối thoại và tìm kiếm đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước, việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp của các cơ quan chức năng… là rất quan trọng.

“Chúng tôi tin rằng, trên cơ sở tầm nhìn chiến lược hai nước thì quan hệ kinh tế, hợp tác sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Phía Cuba cam kết sẽ hỗ trợ tích cực cho việc đầu tư, hợp tác của các doanh nghiệp hai bên,” ông Đại sứ cũng nói thêm.

Mặc dù Việt Nam và Cuba có mối quan hệ tốt đẹp lâu dài, song thương mại và đầu tư song phương vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng mong mỏi hai nước.

Năm 2014, tổng kim ngạch hai chiều Việt Nam và Cuba đạt 207,5 triệu USD, năm 2015 đạt 235 triệu USD và sang năm 2016 đạt gần 250 triệu USD.

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang Cuba là gạo, than đá, hóa chất, dệt may, máy tính và nhập khẩu từ Cuba một số loại thuốc tân dược và thực phẩm chức năng…

VCCI cho biết, Cuba vẫn là thị trường còn nhiều dư địa cho các doanh nghiệp Việt Nam phát triển, đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, viễn thông, hàng tiêu dùng, giày dép… là những lĩnh vực mà Cuba có nhu cầu, và Việt Nam có thế mạnh.

Ngược lại, Cuba có nhiều thế mạnh về dược phẩm, đào tạo, y tế, xây dựng có khả năng hợp tác tốt với Việt Nam.

Về đầu tư, theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hết năm 2016, Cuba mới có 1 dự án tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký là 6,6 triệu USD. Việt Nam cũng có các doanh nghiệp hàng đầu đang kinh doanh và đầu tư thành công tại Cuba…/. 

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục