Keangnam báo động giả

Cư dân tòa nhà Keangnam náo loạn vì báo động giả

Sáng 15/1, tòa nhà Keangnam  xảy ra tình trạng vô cùng náo loạn, hàng trăm hộ dân vội vã ra khỏi nhà theo cảnh báo từ chuông báo động.

Sáng ngày 15/1, cư dân hai tòa nhà A và B của khu chung cư cao cấp Keangnam lạixảy ra tình trạng vô cùng náo loạn, nhốn nháo vì tiếng chuông báo động giả,khiến các cư dân cuống cuồng chạy ra khỏi nhà lao xuống tầng trệt.

Chị Hoa, giúp việc của một cư dân tòa B nói với phóng viên Vietnam+ giọng vẫnchưa hết hốt hoảng: Chừng 8 giờ sáng, còi báo động nhà tôi rú lên từng hồi,rồi có tiếng từ loa ra, vì là tiếng nước ngoài nên tôi không nghe được, chủ nhàthì đi vắng, may có cậu con trai lớn của nhà chủ học trường quốc tế, lúc đó đangngủ chạy ra, nói là sơ tán khẩn cấp ngay vì loa báo yêu cầu như vậy.

Tôi vội vã lôi hai đứa bé, một lên 3, một lên 5 ra khỏi giường, nghe tiếng còi,các cháu khóc ré lên sợ hãi, tôi với áo ấm, và ôm chúng chạy xuống tầng 1. Cậulớn lại bảo không được dùng thang máy, nên mấy bác cháu chạy hơn 30 tầng gácthang bộ, xuống đến đây đứt cả hơi. Lại thấy cậu bảo vệ bảo là, chả làm sao cả.Hôm qua đã một lần như vậy rồi.

Chị Phương, cư dân tòa nhà A còn bức xúc hơn: Giời ơi, đây là lần thứ 3 rồi, tôibụng mang dạ chửa, cách đây mấy tháng, đã báo động giả, khiến tôi hốt hoảng,chạy xuống, suýt sảy thai, phải nằm bất động cả tháng trời. Hôm qua, chuông đã báo như vậy, hôm nay, tôi đã định không “sơ tán” nữa, nhưnglại lo, lỡ cháy hay có chuyện gì thật thì sao, lại lật đật đi xuống.

Ghi nhận của phóng viên Vietnam+ tại sảnh B vào lúc 8 giờ 30 phút, một quang cảnh vôcùng hỗn loạn và ầm ĩ. Đám trẻ con hơn chục đứa ngồi co ro trên những ghế salonở sảnh, ngơ ngác không hiểu vì sao bị đánh thức và lôi xuống đây, khóc mếu ầm ĩ.

Vây quanh chỗ bàn lễ tân là các cư dân yêu cầu một lời giải thích rõ ràng từ banquan lý. Tuy nhiên, cậu bảo vệ chỉ biết trả lời là "cháu không biết," và cố liênlạc với những người có trách nhiệm, song không được.

Nhóm người bất bình và bựcbội nhất là mấy gia đình người Hàn Quốc, họ bị đánh thức dậy bởi còi báo động,nhiều người không kịp mặc quần áo ấm, nguyên quần cộc, áo phông ở nhà chạyxuống. Trả lời các cư dân, một nhân viên người Việt cho biết, đây là sự cố “nhầm” dochưa biết cách sử dụng loa báo. Một người Hàn Quốc đã hỏi, ai là người bấm nhầm,thì được trả lời là “Mr Lee.” Theo các cư dân, đây là lần thứ 3, cũng chính người quảnlý tên Lee này gây ra việc báo động giả như vậy cũng cùng một lý do “nhầm!”

Lạ lùng hơn, sự cố gây ảnh hưởng đến hàng nghìn người mà hơn một tiếng đồng hồvẫn không hề có người nào có trách nhiệm ra giải thích cho bà con.

Anh Nam, người Hàn Quốc, sống tại nhà B907, đã tìm mọi cách liên hệ với một quản lýngười Hàn quốc là Lee, qua câu chuyện điện thoại, tỏ vẻ rất bức xúc và anh nàynhấn mạnh: "Đây là lần thứ hai, nên xin lỗi thôi là không đủ, yêu cầu quản lý cómặt tại đây ngay.” Tuy nhiên, ngay cả lời đề nghị của cư dân đồng hương Hàn Quốcnày cũng không được đáp ứng và anh này cũng như các cư dân khác đành bực bộiquay lên nhà.

Anh Khánh, cư dân tòa nhà A, bức xúc: "Đây là cách làm việc thiếu chuyên nghiệp,không có nghiệp vụ của nhân viên quản lý. Chỉ với một thao tác kỹ thuật nhỏ màhọ không biết cách sử dụng, gây lỗi nhiều lần thì không thể chấp nhận được. Việc này gây bất an cho người dân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống củahàng nghìn con người. Chưa kể đến, sẽ gây tác hại xấu nếu sau này có sự cố mà bàcon lại nghĩ là 'nhầm' thì hậu quả còn nguy hiểm hơn.”

Các cư dân còn vô cùng bất bình khi báo động chỉ bằng tiếng Anh. Một nhân viênngười Việt cho biết, hệ thống chưa cài được tiếng Việt. "Như vậy sẽ rất nguy hiểmvới những người không biết ngoại ngữ," anh Khánh nói.

Theo anh Khánh, hiện các cầu thang thoát hiểm của 2 tòa nhà cũng trong tìnhtrạng cái mở, cái khóa ở các tầng, với cách quản lý và điều hành tòa nhà như thếnày, khi xảy ra sự cố, sẽ đe dọa đến an toàn của các cư dân sinh sống tại đây.

Cô Quyên, cư dân tòa nhà B cho biết, các cư dân sẽ yêu cầu chính quyền và các cơ quan chức năng kiểm tra về độ chuyên nghiệp, các bằng cấp của các nhân viên quản lý của Keangnam xem họ có đủ trình độ chuyên môn để vận hành hệ thống kỹ thuật cũng như quản lý tòa nhà hay không? "Như thế này, thì bà con chúng tôi sống bất an quá, lo lắng quá," cô Quyên buồn bã.

Câu chuyện về chất lượng dịch vụ cũng như thái độ dịch vụ của chủ đầu tư và banquản lý tòa nhà Keangnam lại một lần nữa được đặt ra vô cùng bức thiết khi nóliên quan đến sự an nguy của hàng nghìn con người, trong khi câu chuyện về phívẫn còn dang dở./.

PV (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục