COVID-19 khiến nhiều đầu bếp hàng đầu New Zealand phải ra "vỉa hè"

Hiệp hội nhà hàng New Zealand đã ước tính khoảng 540 nhà hàng đã bị đóng cửa, khoảng trên 9.300 nhân viên bị mất việc do đại dịch COVID-19.
COVID-19 khiến nhiều đầu bếp hàng đầu New Zealand phải ra "vỉa hè" ảnh 1Quầy bán takoyaki của đầu bếp Martin Lowe.(Nguồn: NZHerald)

Theo NZHerald, dịch COVID-19 đang khiến những đầu bếp hàng đầu với nhiều năm kinh nghiệm tại New Zealand làm việc trong các nhà hàng, khách sạn hàng đầu tại New Zealand phải "ra đường" theo đúng nghĩa đen.

Martin Lowe, một cựu đầu bếp hàng đầu của nhà hàng Kabuki ở Stamford Plaza và sau đó là Katsura tại Grand Millennium, cho biết vào tháng 3, trái tim của ông đã "gần như ngừng đập" khi được thông báo khách sạn sẽ trở thành một cơ sở cách ly vì dịch COVID-19, và sẽ không cần đến ông cũng như các đồng nghiệp của mình nữa.

Thay vì chuyển sang công việc khác, Lowe quyết định sẽ mở quầy bán takoyaki, món ăn đường phố nổi tiếng của Nhật Bản, với những miếng bạch tuộc nhồi trong những "quả bóng" làm từ bột trứng thơm ngon, tại một khu chợ.

Victoria Yao, đồng sáng lập khu chợ đêm Aukland, cho biết ngày càng nhiều chủ nhà hàng và đầu bếp bị mất việc muốn mở các quầy hàng tại khu chợ này.

Hiệp hội nhà hàng New Zealand đã ước tính khoảng 540 nhà hàng đã bị đóng cửa, khoảng trên 9.300 nhân viên bị mất việc do đại dịch COVID-19.

Yao cho biết nhiều nhà hàng đang gặp khó khăn, và do không thể biết trước được những diễn biến của đại dịch COVID-19, những chủ nhà hàng đã quyết định ngừng việc thuê cửa hàng dài hạn.

Thay vào đó, họ lựa chọn việc duy trì hoạt động kinh doanh tại các khu chợ đêm cho đến khi đánh giá được tình hình của ngành dịch vụ này trong thời gian tới.

COVID-19 khiến nhiều đầu bếp hàng đầu New Zealand phải ra "vỉa hè" ảnh 2Tu Tian Ou và quầy bán dimsum. (Nguồn: NZHerald)

Một chủ nhà hàng khác, Tu Tian Ou, cho biết ông đã đóng cửa nhà hàng Tasty House tại Otahuhu của mình vào tháng Ba và mở một quầy bán dimsum tại chợ.

Ou cho biết việc phải đóng cửa nhà hàng đã hoạt động rất lâu năm của mình là một "quyết định đau đớn," nhưng ông buộc phải làm thế vì mọi người bắt đầu ngừng tới các nhà hàng kể từ đầu năm và việc cố gắng duy trì nhà hàng là một điều vô nghĩa.

Theo Ou, việc kinh doanh tại các chợ đêm chỉ vấp phải những "rủi ro nhỏ" vì người thuê chỉ phải trả tiền theo từng buổi tối kinh doanh.

Renno Paul, một cựu bếp trưởng từng làm việc tại một số nhà hàng nổi tiếng bao gồm Porterhouse Grill, Zookeepers Son và Applejacks, hiện cũng đang điều hành một Kombase - một chiếc xe tải thực phẩm bán các loại bánh mỳ kẹp, gà rán và khoai tây chiên.

Paul nói: "Tôi không thấy ngành dịch vụ khách hàng có triển vọng phục hồi sớm, vì vậy chiếc xe tải bán rong này ít nhất cũng giúp tôi tự kiểm soát và đảm bảo chắc chắn rằng mình đang có việc làm."

COVID-19 khiến nhiều đầu bếp hàng đầu New Zealand phải ra "vỉa hè" ảnh 3Renno Paul và chiếc xe tải bán bánh mỳ. (Nguồn: NZHerald)

"Không có khách du lịch, không có sinh viên, người dân thì đang mất việc hàng ngày, nên một trong những việc đầu tiên họ làm sẽ là cắt bỏ việc ăn uống tại các nhà hàng sang trọng. Nhưng chúng ta vẫn có cơ hội kiếm tiền từ các khu chợ."

Trở lại với quầy hàng takoyaki, đầu bếp Lowe đã huy động cả vợ và cậu con trai 18 tuổi tới phụ giúp tại cửa hàng của mình.

"Công việc kinh doanh này đang nuôi sống cả gia đình chúng tôi. Người ta có thể nói rằng chúng tôi đang làm công việc chân tay, nhưng điều đó vẫn còn tốt hơn là không có gì," Lowe cho biết.

"Chúng tôi sống bằng những gì chúng tôi làm ra. Chúng tôi cũng phải cắt giảm nhiều thứ trong cuộc sống. Không còn mua sắm nữa, cũng không đi du lịch nhiều nữa. Chúng tôi sẽ vẫn duy trì công việc này và hy vọng mọi thứ sẽ được cải thiện sau khi đại dịch COVID-19 kết thúc."

Marisa Bidois, Giám đốc điều hành Hiệp hội Nhà hàng New Zealand cho biết những người làm việc trong ngành dịch vụ khách hàng này thường rất sáng tạo và kiên cường.

Bidois cho hay: "Không phải cơ sở vật chất sẽ đánh giá một chủ nhà hàng, mà là phong cách của món ăn cũng như cách thức họ phục vụ món ăn đó. Những hành động thể hiện sự tôn trọng, hào phóng và quan tâm đến người khác chính là truyền thống hiếu khách của chúng tôi. Và chúng tôi đang mong đợi những hình thức đa dạng hơn khi đại dịch COVID-19 tác động vào ngành dịch vụ khách hàng, như những nhà hàng tạm thời hay những sự hợp tác kinh doanh khác."

Cô cũng khuyên mọi người nên chuyển sang những trải nghiệm ẩm thực mới mỗi khi ra ngoài: "Chợ đêm, chợ nông sản, những nhà hàng tạm thời - đây thường là những nơi để những người kinh doanh thử nghiệm các ý tưởng mới, và sẽ thật tuyệt vời nếu bạn là người đầu tiên khám phá ra chúng"./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục