Container kéo sập dầm cầu: Chiều cao cầu bộ hành không như thiết kế

Theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, bước đầu xác định thực tế đo đạc kiểm tra cho thấy khoảng cách từ mặt đường đến đáy dầm không đạt 4,75m như thiết kế.
Xe container bị dầm bêtông đè lên nóc. (Ảnh: TTXVN phát)

Liên quan vụ xe container kéo sập dầm cầu bộ hành đang thi công, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã có báo cáo Ủy ban Nhân dân Thành phố về vụ việc; trong đó bước đầu xác định, thực tế đo đạc kiểm tra cho thấy khoảng cách từ mặt đường đến đáy dầm không đạt 4,75m như thiết kế.

Theo Sở Giao thông Vận tải, qua kiểm tra nhanh hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của 2 hạng mục công trình cầu đi bộ và đường song hành, kiểm tra cao độ của đường song hành, cao độ mố, trụ cầu bộ hành tại nhịp xảy ra sự cố cho thấy, theo yêu cầu thiết kế tĩnh không (giới hạn khoảng cách an toàn đường bộ đối với phần không gian bên trên) là (12x4,75m), khoảng cách từ mặt đường đến đáy dầm là 4,75m; thực tế qua đo đạc kiểm tra, khoảng cách từ mặt đường đến đáy dầm không đạt 4,75m.

Hiện Sở Giao thông Vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đo đạc, kiểm tra chính xác hệ thống mốc tọa độ, trắc dọc của đường song hành, cao độ mố, trụ cầu bộ hành, từ đó có giải pháp xử lý để đảm bảo tĩnh không theo đúng thiết kế đã phê duyệt.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội (doanh nghiệp dự án), ngày 13/11 vừa qua, đơn vị thi công mới hoàn thành việc lắp đặt 2 dầm cầu bộ hành số 1 (tại vị trí nhịp số 1) lúc 1 giờ.

Đến 4 giờ cùng ngày, một chiếc xe container lưu thông hướng từ Biên Hòa (Đồng Nai) vào Thành phố Hồ Chí Minh va vào dầm cầu bộ hành số 1, tại nhịp số 1, làm 1 dầm rơi xuống nằm vắt ngang trên thùng container.

[Đang xác định nguyên nhân vụ xe container kéo sập dầm cầu bộ hành]

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, công trình này thuộc Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã tư Trạm 2 đến nút giao Tân Vạn, do Công ty Cổ phần đầu tư Hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư; đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam; đơn vị thi công là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc; Công ty Cổ phần tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long là đơn vị tư vấn giám sát thi công.

Theo một lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm tại Thành phố Hồ Chí Minh, về thiết kế, cả xe và thùng container chỉ cao tối đa 4,2m. Không thể đôn thùng container cao hơn thiết kế, bởi container có các cục gù, khi thiết kế container phải bỏ lọt vào xe rơmooc.

Trước đó, TTXVN đã đưa tin khoảng hơn 4 giờ ngày 13/11, tài xế Phan Quang Hưng, 35 tuổi, quê Bà Rịa-Vũng Tàu, điều khiển xe container loại 40 feet biển kiểm soát 51D-364.34 chạy trên đường Song hành Quốc lộ 1, hướng Đồng Nai về Thành phố Hồ Chí Minh.

Khi vừa qua khỏi Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức (phường Linh Trung, quận Thủ Đức), xe container va vào dầm bêtông của công trình cầu vượt bộ hành hầm chui (hầm hở) Quốc lộ 1.

Một dầm bêtông dài khoảng 20m đổ sập, rơi xuống đè lên thùng container và hàng rào chắn của công trình./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục