Ngày 18/4, công ty vận tải hàng không Volga-Dnepr của Nga thông báo sẽ chấm dứt cung cấp máy bay vận tải cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) vào cuối năm nay.
Theo thông báo của Volga-Dnepr, công ty đang rút dần khỏi thị trường vận tải hậu cần quân sự theo cam kết đã đưa ra trước đây trong chiến lược của công ty để tập trung vào lĩnh vực thương mại dân sự và tiếp tục mở rộng phạm vi dịch vụ.
Công ty sẽ không tham gia đấu thầu hợp đồng với NATO theo khuôn khổ hiện tại. Tuy nhiên công ty sẵn sàng hợp tác với tất cả các tổ chức vận chuyển hàng hóa nhân đạo cũng như tham gia vào các chương trình khắc phục hậu quả thiên tai và tình trạng khẩn cấp.
[NATO: Đối thoại với Nga không dễ dàng, nhưng là cần thiết]
Quyết định trên có nghĩa là Volga-Dnepr sẽ không gia hạn hợp đồng cung cấp các máy bay vận tải Antonov 124 cho quân đội các nước thành viên NATO, trong khuôn khổ dự án Giải pháp tạm thời về vận chuyển hàng không chiến lược (SALIS), trong đó tạm thời kết hợp với các công ty vận tải thương mại nhằm bù đắp thiếu hụt khả năng vận tải quân sự hàng không chiến lược làm hạn chế khả năng tiến hành các chiến dịch tại các chiến trường xa của NATO.
Dự án SALIS bắt đầu được thực hiện vào tháng 1/2006 khi NATO cần vận chuyển thường xuyên cho chiến dịch tại Afghanistan. Trong quá trình hoạt động của Hội đồng Nga-NATO xuất hiện sáng kiến đưa ngành vận tải hàng không của Nga tham gia dự án này. Theo đó, công ty Volga-Dnepr lập công ty con Ruslan-SALIS đặt trụ sở tại Leipzich (Đức) sử dụng hai máy bay vận tải An-124-100 để thực hiện hợp đồng với NATO. Hợp đồng được gia hạn hàng năm và thời hạn hợp đồng hiện tại sẽ hết vào tháng 1/2019.
Cùng ngày 18/4, NATO xác nhận công ty Volga-Dnepr từ chối gia hạn hợp đồng với liên minh quân sự này. NATO cho biết sẽ tìm kiếm nhà thầu khác để thực hiện dự án SALIS./.