Liên quan đến sự cố Mazda 3 động cơ 1.5L có hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” trong thời gian gần đây gây ảnh hưởng phần nào đến niềm tin người sử dụng xe Mazda, Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải đã có văn bản chính thức về vấn đề này.
Cụ thể, trong công văn ngày 21/12, ông Phạm Văn Tài- Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Sản xuất và Lắp ráp Ôtô VinaMazda (Vina-Mazda) thuộc Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) khẳng định, “Tập đoàn Mazda Nhật Bản cũng như Vina-Mazda cam kết hiện tượng sáng đèn báo kiểm tra động cơ không ảnh hưởng đến các kỹ thuật trong vận hành an toàn, không gây hư hỏng cho động cơ và không kéo theo các hư hỏng khác như một số lo ngại của khách hàng là xe có thể chết máy hay khựng lại đột ngột, vỡ lốc máy.”
Trước mắt đối với những xe bị báo lỗi (chủ yếu dòng xe Mazda3 động cơ 1.5L), khách hàng vui lòng mang xe đến Trạm Dịch vụ ủy quyền Mazda gần nhất của THACO để được hỗ trợ xử lý tạm thời bằng dung dịch vệ sinh kim phun (Deposit Cleaner) do Tập đoàn Mazda Nhật Bản cung cấp, giúp động cơ và kim phun ngăn ngừa quá trình đóng cặn bẩn.
Trong trường hợp quý khách hàng không thuận tiện mang xe đến Trạm Dịch vụ ủy quyền Mazda, xin vui lòng liên hệ trực tiếp qua số điện thoại 1900545591 (Trung tâm Chăm sóc khách hàng THACO), hoặc 0938807112 (hotline Mazda Khu vực Bắc Bộ), hoặc 0938908905 (hotline Mazda Khu vực Nam Bộ) để được hỗ trợ.
Vụ việc xe Mazda 3 báo lỗi xảy ra từ cuối tháng 7/2015, lúc đó Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải (“THACO”) nhận được phản hồi của một số Khách hàng về hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” trên xe Mazda 3 động cơ 1.5L.
Ngay sau đó, Vina-Mazda đã liên hệ với Tập đoàn Mazda Nhật Bản và Mazda Khu vực châu Á để cùng kết hợp xử lý.
Tháng 8/2015, Tập đoàn Mazda Nhật Bản đã cử kỹ sư sang Việt Nam kiểm tra, thu thập dữ liệu thông tin: cụ thể là thu hồi một số kim phun, linh kiện thuộc hệ thống nhiên liệu và lượng nhiên liệu còn sót lại trên các xe Mazda3 động cơ 1.5L có hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” để thực hiện nghiên cứu và kiểm tra.
Ông Tài cho biết, dự kiến trong quý 1/2016, Tập đoàn Mazda Nhật Bản sẽ đưa ra kết luận cuối cùng và giải pháp xử lý triệt để về vấn đề này. Hiện tại VinaMazda và Tập đoàn Mazda đã và đang khẩn trương kiểm tra, phân tích để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục.
Theo thống kê, tính đến thời điểm tháng 12/2015, Vina-Mazda đã bán ra thị trường 5.400 xe, là mẫu xe dẫn dầu phân khúc C trong tháng 11, số lượng xe bị hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” là 195 xe, chiếm khoảng 3,7%./.