Một số khoản nợ thuế lớn đang tập trung vào các doanh nghiệp ôtô trong đó riêng Công ty Tân Thành Đô nợ hơn 600 tỷ đồng. Với "ông lớn" khác là Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải, doanh nghiệp này không đồng ý với quyết định từ phía hải quan nên đã đưa vụ việc ra tòa.
Đây là thông tin vừa được ông Lê Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho biết trong buổi họp báo ngày 30/11.
['Giấc mơ' mua xe ôtô giá rẻ của người tiêu dùng gần như đã khép lại]
Theo đại diện ngành hải quan, việc xác định trị giá hải quan với hàng hóa xuất nhập khẩu khá phức tạp. Theo hiệp định khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), trị giá hải quan được xác định trên cơ sở người nhập khẩu khai báo. Tuy nhiên, lãnh đạo ngành này thừa nhận, việc điều kiện Việt Nam vẫn đang đồng bộ hệ thống pháp luật, quản lý, nâng cấp kết nối, nhiều doanh nghiệp lợi dụng để khai báo trị giá thấp nhằm trốn thuế.
Tất nhiên, theo ông Hùng, có sự tranh chấp giữa hải quan và doanh nghiệp trong quá trình ấn định trị giá và điều này không chỉ xảy ra ở Việt Nam.
“Nhiều khoản theo quan niệm của doanh nghiệp họ nghĩ không phải nộp nhưng căn cứ quy định thì phải có điều chỉnh,” ông Hùng nói.
Điều này dẫn tới, khi cơ quan hải quan ấn định trị giá thì doanh nghiệp sẽ khiếu nại và một số trường hợp đã phải ra tòa.
Vị lãnh đạo này dẫn chứng về trường hợp của Công ty Tân Thành Đô, có nợ 669 tỷ đồng và hiện đã nộp 50 tỷ đồng hay trường hợp Công ty Hoàng Phương Minh nợ 57 tỷ đồng và đang khiếu nại.
Riêng với Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải, ông Hùng cho hay, công ty này đã đưa sự việc ra tòa và hiện tòa án đang thụ lý hồ sơ từ phía Trường Hải. Ông khẳng định, cơ quan hải quan đã cung cấp hồ sơ và sẵn sàng phục vụ việc xét xử.
Cũng liên quan tới vấn đề này, thắc mắc đặt ra với lãnh đạo ngành hải quan là trị giá khai báo bình quân xe nhập từ thị trường Ấn Độ có mức giá thay đổi khá mạnh, có tháng chỉ khoảng 90 triệu đồng/chiếc, khi lại tới vài trăm triệu đồng mỗi chiếc.
Lý giải, ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho rằng, điều này phụ thuộc vào chủng loại xe và trang bị mỗi xe.
“Cùng một xe nhưng người mua 400 triệu đồng, người mua 450 triệu đồng, việc khai tăng hay giảm chưa nói lên việc doanh nghiệp có ý đồ gì, đó chỉ là dấu hiệu,” ông Tưởng đánh giá.
Ông cũng cho biết thêm, trách nhiệm của doanh nghiệp là khai báo chính xác và chịu trách nhiệm. Còn với ngành hải quan, cơ quan này có thể kiểm tra trong 5 năm và nếu phát hiện sai sót có quyền truy thu, xử phạt./.
Tổng nợ thuế theo báo cáo ngành hải quan tới 31/10 là 5.406 tỷ đồng, giảm 72 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2016. Trong số này nợ khó thu là 3.770 tỷ đồng, giảm 3% so với cuối năm ngoái./.