Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, PT Comexindo International - công ty liên doanh giữa Tập đoàn Arsari của Indonesia và công ty Harvest Commodities của Mỹ và Thụy Sĩ, đã trở thành đơn vị đầu tiên vận chuyển ngũ cốc từ Nga kể từ khi xảy ra xung đột Ukraine-Nga.
Thông cáo báo chí của PT Comexindo International cho biết tàu MV White Shark của công ty này đã chở 25.000 tấn lúa mỳ tại cảng Novorossiysk của Nga từ ngày 9/8 và dự kiến sẽ ra khơi vào ngày 10/8 để tới Ai Cập. Trong khi đó, tàu MV Bronco đang nhận 20.000 tấn lúa mỳ khác cho PT Comexindo International tại Novorossiysk, dự kiến sẽ sớm ra khơi để tới Angola.
Thông cáo nêu rõ đây là chuyến hàng đầu tiên trong số nhiều lô hàng ngũ cốc mà PT Comexindo International mua của nông dân Nga và Ukraine và bán cho đối tác quốc tế.
Việc nối lại hoạt động vận chuyển các chuyến hàng ngũ cốc từ Nga diễn ra khoảng một tuần sau khi công ty này cử một tàu vận chuyển phân bón cho ngô từ cảng Odesa của Ukraine.
[Nga và Ukraine nhất trí các thủ tục về vận chuyển ngũ cốc, phân bón]
Nga là nhà xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới vào năm 2021, trong khi Ukraine đứng trong số các nhà cung cấp hàng đầu. Các lô hàng ngũ cốc từ hai nước này không thể xuất khẩu đã khiến nguồn cung toàn cầu giảm mạnh và giá ngũ cốc tăng.
Việc đóng băng tài sản của Nga, cũng như các lệnh trừng phạt khác mà Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ áp đặt đối với nước này đã khiến cho việc xuất khẩu ngũ cốc của nước này bị hạn chế nghiêm trọng.
Hồi tháng 5 năm nay, Liên minh châu Phi (AU) đã lên án các lệnh trừng phạt trên của EU, cho rằng điều này đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu. Hôm 21/7, EU đã nới lỏng các lệnh trừng phạt nhằm cho phép Nga xuất khẩu thực phẩm và phân bón./.