Ngày 5/1, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức công bố quy tắc ứng xử dành cho khách du lịch khi đến thành phố.
Đây là những thông tin cơ bản về văn hóa ứng xử tại các điểm đến và khuyến nghị những hành vi không phù hợp, qua đó xây dựng những hình ảnh tốt đẹp, thân thiện giữa du khách và điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo đó, có 8 quy tắc ứng xử dành cho du khách khi tới thành phố, trong đó có một số quy tắc đáng chú ý như: Tuân thủ pháp luật tôn trọng phong tục, tập quán, địa phương; Thực hiện đúng các nội quy, quy định tại điểm du lịch và khu vực công cộng; Tôn trọng, giúp đỡ người khuyết tật, người già, trẻ em và phụ nữ; Đóng góp bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung; Nghiêm cấm việc làm hư hỏng các hiện vật hoặc làm thay đổi hiện trạng tại các di tích văn hoá, lịch sử, bảo tàng; Khuyến khích tiết kiệm, không lãng phí đồ ăn, thức uống mọi lúc, mọi nơi…
Các quy tắc được phát hành với 5 ngôn ngữ (Việt, Anh, Hoa, Hàn và Nga), được thiết kế một cách đơn giản, dễ hiểu, đẹp mắt, nhỏ gọn, tiện lợi dành cho du khách cầm theo khi di chuyển. Đặc biệt, các quy tắc được thiết kế sáng tạo dưới dạng chiếc quạt như một món quà lưu niệm dành tặng du khách khi đến thăm Thành phố Hồ Chí Minh.
Quy tắc ứng xử dành cho khách du lịch sẽ được triển khai và phát hành đến các khách sạn 5 sao, 4 sao, 3 sao; các công ty du lịch trên địa bàn thành phố; sân bay Tân Sơn Nhất; các đơn vị làm công tác ngoại giao, đối ngoại... Ngoài ra, quy tắc ứng xử còn được phát hành dưới dạng video để đăng trên đài truyền hình thành phố, trang web Sở Du lịch, điểm du lịch, công cộng... trên địa bàn thành phố.
Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, việc phát hành các quy tắc ứng xử trong thời điểm này là phù hợp, rất cần thiết đối với du khách trong và ngoài nước./.