Tỉnh Cà Mau vừa công bố quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Cà Mau giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Theo quy hoạch, tổng diện tích sau khi điều chỉnh của Cảng hàng không Cà Mau là hơn 244 ha, trong đó, khu bay dùng chung (bay dân dụng và quân sự) do Hàng không quản lý trên 166ha.
Mục tiêu đến năm 2020 là cảng hàng không nội địa cấp 3C (theo mã tiêu chuẩn của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO). Khả năng vận chuyển 150.000 hành khách/năm; với hai vị trí đỗ dành cho loại máy bay khai thác là ATR72 và tương đương; hạ cánh theo phương thức tiếp cận đơn giản; cấp cứu hỏa cấp 6 theo quy định của ICAO.
Mặt khác, đối với quản lý bay, đường băng cất và hạ cánh máy bay, đường lăn, sân đỗ máy bay tại sân bay Cà Mau được giữ nguyên hiện trạng. Do đó, các công trình quản lý bay chỉ được duy tu bảo dưỡng; hạng mục cần đầu tư trong giai đoạn này gồm đài DVOR/DME, đèn hiệu hàng không, hệ thống quan trắc khí tượng.
Đối với các chỉ tiêu của quy hoạch điều chỉnh giai đoạn đến năm 2030, sân bay Cà Mau là cảng hàng không nội địa cấp 4C. Khả năng vận chuyển 500.000 hành khách/năm cùng 500 tấn hàng hóa/năm; có ba vị trí đỗ; loại máy bay khai thác là ATR72, A320/321 và tương đương; hạ cánh theo phương thức tiếp cận CAT I; cấp cứu hỏa cấp 7 theo quy định của ICAO.
Bên cạnh đó, trên cơ sở tim đường cất và hạ cánh máy bay hiện hữu, sân bay Cà Mau sẽ được mở rộng dịch chuyển về phía Đông 1.200m, kéo dài đường băng cất và hạ cánh của máy bay lên 2.400m.
Đến năm 2030, xây dựng đồng bộ giữa Đài Kiểm soát không lưu cùng Trung tâm Điều hành chỉ huy bay (chiều cao không vượt quá 45m), xây dựng hệ thống GBAS, nâng cấp và kéo dài hệ thống đèn hiệu hàng không.
Cảng Hàng không Cà Mau hiện tại chỉ đáp ứng cho các chuyến bay nội địa với tầm hoạt động ngắn, máy bay loại nhỏ. Trên cơ sở quy hoạch điều chỉnh Cảng Hàng không Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến 2030, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, khu hành chính, khu dịch vụ-thương mại phi hàng không, khu phục vụ kỹ thuật hàng không cùng các công trình hạ tầng sẽ tiến hành xây dựng.
Bên cạnh đó, quy hoạch điều chỉnh Cảng Hàng không Cà Mau vẫn tận dụng các công trình hiện có, tiết kiệm tối đa quỹ đất và kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng, phân kỳ đầu tư hợp lý, bảo đảm hiệu quả khai thác./.