Chiều 6/4, tại huyện đảo Vân Đồn (Quảng Ninh), Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức công bố quy hoạch Cảng hàng không Quảng Ninh giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Cảng hàng không Quảng Ninh có diện tích khoảng hơn 285ha nằm tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, có sân bay cấp 4E (theo mã chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO). Là cảng hàng không nội địa đón được các chuyến bay quốc tế. Sân bay của cảng được dùng chung cho cả dân dụng và quân sự. Đường cất hạ cánh của sân bay kích thước 3.000m x 45m, đảm bảo khai thác máy bay B777 hoặc tương đương.
Cảng được xây dựng làm 2 giai đoạn. Giai đoạn từ nay đến năm 2020, cảng có tối thiểu 4 vị trí đỗ máy bay, có nhà ga hành khách 2 cao trình; công suất 2 triệu hành khách/năm, 10.000 tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn định hướng đến năm 2030 khi đó cảng có tối thiểu 7 vị trí đỗ máy bay; đầu tư mở rộng nhà ga hành khách công suất có thể đáp ứng 5 triệu hành khách/năm; xây dựng độc lập khu xử lý hàng hóa đáp ứng công suất tối thiểu 30.000 tấn hàng hóa/năm. Riêng sân đỗ máy bay quân sự có diện tích 336.000m2 sẽ được đầu tư khi có nhu cầu.
Ngoài ra, Cảng hàng không Quảng Ninh còn có các hạng mục công trình, trang thiết bị hiện đại như: đài kiểm soát lưu không, nhà điều hành, nhà làm việc cảng hàng không và các cơ quan Nhà nước khác... Tổng kinh phí đầu tư khoảng 5.128 tỷ đồng, trong đó giai đoạn đầu là 3.459 tỷ đồng, giai đoạn hai là 1.669 tỷ đồng. Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương cho phép triển khai dự án Cảng hàng không Quảng Ninh theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).
Việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh sẽ góp phần giúp phát triển khu kinh tế - xã hội của tỉnh này, xứng đáng với vị thế, tiềm năng của một tỉnh động lực vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ./.
Cảng hàng không Quảng Ninh có diện tích khoảng hơn 285ha nằm tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, có sân bay cấp 4E (theo mã chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO). Là cảng hàng không nội địa đón được các chuyến bay quốc tế. Sân bay của cảng được dùng chung cho cả dân dụng và quân sự. Đường cất hạ cánh của sân bay kích thước 3.000m x 45m, đảm bảo khai thác máy bay B777 hoặc tương đương.
Cảng được xây dựng làm 2 giai đoạn. Giai đoạn từ nay đến năm 2020, cảng có tối thiểu 4 vị trí đỗ máy bay, có nhà ga hành khách 2 cao trình; công suất 2 triệu hành khách/năm, 10.000 tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn định hướng đến năm 2030 khi đó cảng có tối thiểu 7 vị trí đỗ máy bay; đầu tư mở rộng nhà ga hành khách công suất có thể đáp ứng 5 triệu hành khách/năm; xây dựng độc lập khu xử lý hàng hóa đáp ứng công suất tối thiểu 30.000 tấn hàng hóa/năm. Riêng sân đỗ máy bay quân sự có diện tích 336.000m2 sẽ được đầu tư khi có nhu cầu.
Ngoài ra, Cảng hàng không Quảng Ninh còn có các hạng mục công trình, trang thiết bị hiện đại như: đài kiểm soát lưu không, nhà điều hành, nhà làm việc cảng hàng không và các cơ quan Nhà nước khác... Tổng kinh phí đầu tư khoảng 5.128 tỷ đồng, trong đó giai đoạn đầu là 3.459 tỷ đồng, giai đoạn hai là 1.669 tỷ đồng. Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương cho phép triển khai dự án Cảng hàng không Quảng Ninh theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).
Việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh sẽ góp phần giúp phát triển khu kinh tế - xã hội của tỉnh này, xứng đáng với vị thế, tiềm năng của một tỉnh động lực vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ./.
Văn Đức (TTXVN)