Công bố kết quả kiểm tra việc ngập cục bộ Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ đầu tư cần thuê một đơn vị tư vấn đầu ngành để tiến hành khảo sát tính toán, xây dựng mô hình toán cho toàn bộ khu vực ngập Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây.
Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây đoạn đi qua địa phận tỉnh Bình Thuận bị ngập nước do mưa lớn vào ngày 29/7 vừa qua. (Nguồn: Otofun)

Liên quan đến sự việc ngập cục bộ trên Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây, tối 9/8, Bộ Giao thông Vận tải đã phát đi thông tin về kết quả kiểm tra ban đầu, trong đó chỉ rõ nguyên nhân và đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục đảm bảo chất lượng bền vững của công trình.

Không phải lỗi cố ý

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, bên cạnh những chỉ đạo ban đầu để xử lý sự cố, khẩn trương đưa tuyến vào lưu thông bình thường, đơn vị này đã cử đoàn công tác bao gồm các các chuyên gia thủy văn có kinh nghiệm tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường, đánh giá chi tiết điều kiện địa hình, thủy văn thượng lưu và hạ lưu khu vực ngập, rà soát hồ sơ thiết kế.

Báo cáo của chủ đầu tư và thực tế rà soát cho thấy quá trình thi công, các đơn vị đã thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, đảm bảo yêu cầu về chất lượng.

Để xác định mực nước thiết kế, đơn vị tư vấn thiết kế đã thực hiện điều tra khảo sát mực nước lũ lịch sử cao nhất vào năm 1992 tại vị trí cống là 43,14m và tính toán khẩu độ cống.

Kết quả rà soát lại lưu vực và các thông số đầu vào cho thấy, vị trí cống Km25+419 được thiết kế với khẩu độ 2,5x2,5m là đáp ứng yêu cầu thoát nước của lưu vực tự nhiên phía thượng lưu cao tốc theo các số liệu thu thập được.

[Đánh giá nguyên nhân gây ngập lụt tại Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây]

Tại thời điểm xảy ra ngập, mặc dù lượng mưa chưa đạt tới tần suất tính toán nhưng cao độ đã lên đến 45,23m, cao hơn đỉnh lũ lịch sử, là yếu tố bất thường cần phải nghiên cứu, làm rõ.

Phía Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ ra nguyên nhân ngập là do đoạn tuyến nằm sát sông Phan, phía thượng lưu có đập sông Phan cách vị trí ngập 8,6km. Các đập nói chung sau khi đưa vào vận hành, dòng chảy phía hạ lưu thường có biến đổi.

Sau khi kiểm tra, các chuyên gia đánh giá từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan lòng sông, suối có hệ thực vật xâm lấn, bồi lắng làm thu hẹp dòng chảy, gây dềnh ứ nước cục bộ dẫn đến mực nước tại khu vực cống dâng cao, gây ngập đường.

Đoàn khảo sát kiểm tra điểm gây ngập Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây tại lý trình km 25+419 đoạn qua xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, Bình Thuận. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)

Trên cơ sở đó, các chuyên gia thống nhất đánh giá đây là tuyến mới, khu vực tuyến đi qua tại thời điểm khảo sát dân cư thưa thớt, việc điều tra số liệu thủy văn khó khăn, tư vấn chưa lường hết được việc thu hẹp dòng chảy phía hạ lưu cống dẫn đến dềnh ứ nước cục bộ.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đều thống nhất đánh giá việc tính toán cao độ thiết kế theo tần suất 1% tại vị trí cống mà chưa xét đến mực nước dềnh là trách nhiệm của đơn vị tư vấn mặc dù không phải là lỗi cố ý.

Nâng cao độ đường trong trường hợp cần thiết

Về giải pháp xử lý trước mắt, các chuyên gia đề xuất cần tổ chức thanh thải các chướng ngại vật lòng sông từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan để tăng khả năng thoát nước và hạ thấp cao độ mực nước dềnh tại vị trí cống.

“Giải pháp này có chi phí thấp, có thể thực hiện ngay và chủ đầu tư đang chỉ đạo thực hiện hoàn thành trong tháng 8/2023, toàn bộ chi phí thực hiện do tư vấn chi trả,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nói.

Tuy nhiên, để đảm bảo ổn định công trình lâu dài, do chế độ thủy văn khu vực hạ lưu các đập thường rất phức tạp, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ đầu tư thuê một đơn vị tư vấn đầu ngành để tiến hành khảo sát tính toán, xây dựng mô hình toán cho toàn bộ khu vực, từ đó xác định mực nước tương ứng với tần suất thiết kế của dự án.

Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây tại lý trình km 25+419, đoạn qua xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, Bình Thuận. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)

Dựa vào căn cứ cao độ mực nước tính toán và các số liệu đảm bảo toàn diện, khoa học, có tính chính xác cao, sẽ xem xét, quyết định giải pháp, phía Bộ Giao thông Vận tải cho rằng trường hợp cần thiết có thể nâng cao độ đường đỏ khu vực ngập nếu cao độ tính toán cao hơn cao độ tuyến hiện tại. Hiện nay, Ban quản lý dự án Thăng Long đang chỉ đạo các đơn vị thực hiện các nội dung này.

[Thuê tư vấn độc lập xử lý tình trạng ngập Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây]

Quán triệt quan điểm “không đánh đổi chất lượng công trình vì bất cứ lý do gì,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết hiện tại đang yêu cầu các chủ đầu tư tổng rà soát lại hồ sơ thiết kế đối với các dự án đang thi công, đặc biệt là các dự án triển khai tại những khu vực có yếu tố địa chất, thủy văn phức tạp để kịp thời điều chỉnh (nếu cần), đảm bảo chất lượng bền vững của công trình.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng khẳng định sẽ xử lý nghiêm các chủ thể liên quan nếu để xảy ra các tồn tại ảnh hưởng đến chất lượng theo đúng hợp đồng đã ký kết.

Trước đó, tại văn bản báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải ngày 3/8, Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết sẽ tiếp tục cùng các bên liên quan thuê tư vấn độc lập, chuyên ngành về tính toán thuỷ lực, thuỷ văn để khảo sát, tính toán làm cơ sở đề xuất phương án xử lý triệt để, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của dự án này./.

Dự án Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây có chiều dài 99km, tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng. Tuyến có điểm đầu nối cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết tại huyện Hàm Thuận Nam. Điểm cuối tại nút giao cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây thuộc huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Tuyến chính thuộc dự án được đưa vào phục vụ người dân từ ngày 30/4/2023.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục