Mặc dù nền kinh tế thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, song các nhà sản xuất máy tính xách tay màn hình lớn tại Hàn Quốc đã đạt được kết quả kinh doanh khởi sắc nhờ hiệu ứng bất ngờ của việc học trực tuyến và làm việc tại nhà.
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, xu hướng gần đây trên thị trường máy tính xách tay Hàn Quốc là các mẫu máy có kích thước lớn.
Doanh số máy tính xách tay theo kích thước trong quý 1 năm 2020 là 200.366 chiếc cho các mẫu có màn hình dưới 14 inch, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, với các mẫu có màn hình trên 15 inch, doanh số lại tăng 12% lên 665.176 chiếc.
Theo đó, thị phần của các mẫu dưới 14 inch giảm từ 31,5% trong quý 1 năm 2019 xuống còn 23,1% trong quý đầu năm nay, trong khi thị phần của các mẫu trên 15 inch tăng từ 68,5% lên 76,9%.
[Máy tính trở lại Top 10 sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Hàn Quốc]
Trong 3 tháng đầu năm 2020, doanh số máy tính xách tay của LG và Samsung gần bằng nhau, vào khoảng 308.000 chiếc. Xếp sau là các công ty nước ngoài như Lenovo, HP, Asus và Apple, với doanh số khoảng 40.000-50.000 chiếc.
Trên thị trường máy tính xách tay Hàn Quốc, Samsung hiện đang xếp vị trí số một, trong khi LG theo sát ở vị trí thứ hai nhờ các sản phẩm màn hình lớn và siêu nhẹ như LG Gram.
Trên thực tế, một số mẫu LG Gram 17 inch ra mắt năm ngoái đã bán chạy đến mức khách hàng phải đặt hàng trước hơn 3 tuần.
Các nhà sản xuất hy vọng thị trường máy tính xách tay Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng trong quý 2 năm 2020 nhờ hình thức giảng dạy trực tuyến và chế độ làm việc tại nhà.
Tuy nhiên, có một số ý kiến chỉ ra rằng sự gián đoạn nguồn cung gây ra bởi tình trạng thiếu lao động và các linh kiện đi kèm có thể sẽ kìm hãm đà tăng của thị trường này.
Theo một quan chức trong ngành, sự chuyển đổi sang kỹ thuật số nhanh chóng bởi dịch COVID-19 đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu máy tính xách tay có kích thước lớn và siêu nhẹ, do đó các nhà sản xuất buộc phải thay đổi để đáp ứng thị trường và đảm bảo hiệu quả trong sản xuất./.