“Những năm gần đây, người lao động không chỉ quan tâm đến lương thưởng. Các chế độ đãi ngộ, phúc lợi lao động và môi trường làm việc cũng là yếu tố quan trọng để thu hút nhân tài. Bên cạnh những con số hữu hình về thu nhập, các giá trị vô hình được kiến tạo tại nơi làm việc mới chính là yếu tố mang lại hạnh phúc đích thực tại nơi làm việc.”
Đó là chia sẻ của bà Trần Thị Quyên, Giám đốc Nhân sự của Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK), một những nơi làm việc tốt nhất châu Á, theo bình chọn của HR Asia Magazine.
Con người là tài sản giá trị nhất của TH
- Thưa bà, ngày nay, ngoài thu nhập cố định thì các phúc lợi là yếu tố mà người lao động rất quan tâm. Xin bà chia sẻ quan điểm của Tập đoàn TH về vấn đề này?
Bà Trần Thị Quyên: Tại Tập đoàn TH, chúng tôi coi con người là nền tảng của kinh doanh. Chúng tôi hoạch định nhân viên là yếu tố cốt lõi bởi họ là một phần của gia đình TH. Tập đoàn TH luôn cố gắng mang lại cho nhân viên môi trường làm việc thân thiện và tích cực.
Chúng tôi tin rằng chỉ có làm việc trong những điều kiện tốt như vậy mới có thể đạt được những mục tiêu và cam kết đã đề ra cho 6 trụ cột phát triển bền vững: Dinh dưỡng-Sức khỏe, Môi trường, Giáo dục, Con người, Cộng đồng và Phúc lợi động vật.
Con người là một trong 6 trụ cột phát triển và mỗi hoạt động vì sự phát triển của Tập đoàn, chúng tôi đều lấy con người làm trọng tâm.
- Xin bà cho biết cụ thể việc Tập đoàn TH thực hành triết lý đó như thế nào trong việc chăm lo cho lực lượng lao động của mình?
Bà Trần Thị Quyên: Định hướng phát triển của Tập đoàn TH là kiên định hướng tới chăm lo sức khỏe tốt nhất cho cộng đồng, trong đó có chính những người lao động của mình, với những sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên đồng thời phát triển bền vững với tôn chỉ “Hãy trân quý Mẹ Thiên nhiên, Người sẽ cho mình tất thảy.”
Ngoài các chính sách về lương thưởng, môi trường làm việc, đào tạo, phát triển nhân sự… thì các hoạt động phong phú chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho nhân viên là một trong những điểm nhấn trong chính sách nhân sự của Tập đoàn TH.
[Xây dựng ‘văn hóa sức khỏe’ để vun đắp hạnh phúc ngay tại nơi làm việc]
Hàng năm, Tập đoàn TH tổ chức rất nhiều các hoạt động ở cấp quy mô công ty thành viên cũng như quy mô Tập đoàn và thu hút sự hưởng ứng của nhân viên trên toàn Tập đoàn. Các hoạt động này vừa có mục đích rèn luyện sức khỏe, đồng thời xây dựng người TH với “văn hóa vì sức khỏe,” gắn kết, tận tâm phụng sự để không ngừng kiên định và sáng tạo trong công việc của mình.
Đến với TH, người lao động sẽ có 3 chữ B (trong tiếng Anh): Believe – Bạn tin tưởng vào những giá trị cốt lõi của TH, Become – Bạn phát triển, trưởng thành cùng TH, Belong - Bạn cảm thấy mình thuộc về TH và cộng đồng TH.
- Bà có đề cập nhiều đến việc chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người lao động. Làm thế nào để thực hiện được điều này, thưa bà?
Bà Trần Thị Quyên: Chúng tôi tập trung vào 5 khía cạnh: Sức khỏe tinh thần, sức khỏe trí tuệ, sức khỏe của các mối quan hệ gắn kết, sức khỏe cảm xúc và sức khỏe thể chất.
Theo đó, nhân viên Tập đoàn TH được chăm sóc từ những chi tiết nhỏ: Cùng nhau tập thể dục giữa giờ, cùng gắn kết hàng ngày qua Happy Hour (giờ hạnh phúc), các bữa ăn dinh dưỡng, chương trình detox (thải độc) đầu tuần, chương trình tư vấn bỏ và giảm hút thuốc lá, chương trình Sống xanh, tham gia các hoạt động thể thao, phong trào đầy hứng khởi, tham gia các chuyến đi gắn kết đội ngũ, hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.
Vừa qua, chúng tôi đã tổ chức thành công Giải chạy “Run to the Sun” (Chạy về phía Mặt Trời). Đây là một trong những hoạt động truyền thống được tổ chức với mục đích chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người lao động, tạo sự gắn kết trong môi trường làm việc, khuyến khích nhân viên thực hành lối sống lành mạnh.
- Tập đoàn TH có gặp khó khăn gì trong công tác tổ chức các hoạt động phong trào không?
Bà Trần Thị Quyên: Tôi không thấy có khó khăn. Mỗi khi phát động phong trào, mọi người đều hưởng ứng và nhiệt tình tham gia. Về khâu tổ chức, các bộ phận đều phối hợp nhịp nhàng, không “dẫm chân” lên nhau. Thực tế là các hoạt động tập thể đều đã được tổ chức rất thành công. Bản thân tôi được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ các đồng đội của mình trong Ban tổ chức và thực sự tự hào được đứng chung đội ngũ với các bạn ấy.
Chú trọng đào tạo và truyền cảm hứng
- Các doanh nghiệp đều chú trọng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Vậy, Tập đoàn TH xây dựng “lộ trình công danh” và đào tạo kỹ năng cho người lao động như thế nào?
Bà Trần Thị Quyên: Tại TH, chúng tôi đón chào những người phù hợp về mặt hệ giá trị, nghĩa là họ phải cùng chung lý tưởng phát triển của tập đoàn, cùng hướng tới những giá trị cao đẹp về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, trân quý Mẹ thiên nhiên, vun đắp hạnh phúc đích thực và bảo đảm chất lượng sống toàn diện của con người.
Bạn vào TH thì chúng tôi sẽ liên tục phát triển bạn. Bạn sẽ có cơ hội học hành từ chính công việc của mình, được hướng dẫn bởi lãnh đạo cấp trên của mình, thường xuyên có những cuộc trao đổi trực tiếp với đồng nghiệp, chuyên gia và lãnh đạo. Từ đó, bạn sẽ nhận ra thế mạnh của mình để phát huy; bạn cũng sẽ biết mình cần phấn đầu, bồi đắp những gì.
Chúng tôi có nhiều hoạt động để bồi dưỡng nguồn nhân lực, từ “cầm tay chỉ việc” đến gợi mở, dẫn dắt thông qua các buổi coaching và khóa đào tạo cho nhân viên.
Nói đến “lộ trình công danh,” đó là cách phát triển từ vị trí cấp thấp lên các vị trí cao hơn. Tuy nhiên, bên cạnh việc thăng tiến “theo chiều dọc” như vậy, người TH có thể phát triển cả theo chiều rộng và chiều sâu.
Cụ thể, bạn sẽ được “đào sâu” về chuyên môn, lĩnh vực mà bạn yêu thích và say mê. Về chiều rộng, chúng tôi sẽ tạo cơ hội cho bạn gia tăng trải nghiệm tại nhiều vị trí, nhiều lĩnh vực, ở nhiều miền địa lý khác nhau.
- Là một trong những nơi làm việc tốt nhất châu Á, quy tụ nhiều chuyên gia nước ngoài, xin bà cho biết lãnh đạo Tập đoàn TH làm thế nào để lan tỏa triết lý “trân quý Mẹ thiên nhiên, tôn trọng những giá trị bình dị” cho những người dường như xa lạ với văn hóa Việt?
Bà Trần Thị Quyên: Đúng như bạn nói, nhân sự nước ngoài của Tập đoàn TH có 19 quốc tịch khác nhau, công tác tại các trang trại, nhà máy của TH true MILK và hệ thống trường quốc tế TH School. Họ rất yêu thích đất nước và con người Việt Nam. Đó là lý do họ đến đây sinh sống và làm việc.
Với các chuyên gia nước ngoài tại trang trại, nhà máy sữa ở Nghệ An, họ cũng rất yêu và gắn bó với vùng đất này dù khí hậu, thổ nhưỡng khá khắc nghiệt. Họ sẵn sàng đào tạo dẫn dắt công nhân địa phương, “xắn tay” làm việc cùng đội ngũ TH.
Tại đây, họ có những trải nghiệm nghề nghiệp thú vị, có ý nghĩa, có mục đích rõ ràng. Khi họ tham gia cống hiến vào sự phát triển của tập đoàn, họ nhìn thấy tương lai của mình cũng như của doanh nghiệp. Họ cảm thấy rằng mình đang được tham gia vào một cái gì đó mang tính lịch sử. Nói vậy nghe có hơi “đao to búa lớn” nhưng quả thực, miền đồng đất Nghệ An ngày nay đã thay đổi quá nhiều, tươi đẹp và trù phú hơn so với hình ảnh vùng quê hẻo lánh “gió Lào, cát cháy” xưa kia.
- Suốt cuộc trò chuyện, bà đã chia sẻ về triết lý “con người là trung tâm” trong văn hóa doanh nghiệp của TH. Vậy, cá nhân bà có động lực và cảm hứng như thế nào trong quá trình làm việc tại tập đoàn này?
Bà Trần Thị Quyên: Tôi “đầu quân” cho TH được 4 năm. Trước đó, tôi công tác trong cơ quan Nhà nước và một số doanh nghiệp nước ngoài. Trước khi chuyển về TH, nhiều người có “dọa” tôi rằng làm trong một doanh nghiệp Việt Nam sẽ rất khác với những gì tôi đã trải qua trước đây. Vậy nhưng thực tế là tôi rất thích môi trường làm việc văn minh và thú vị tại TH.
Ở đây, bạn luôn cảm thấy sự thôi thúc mình phải trưởng thành, hôm nay phải tốt hơn hôm qua và ngày mai phải tốt hơn hôm nay. Công việc đòi hỏi mình luôn phải học tập, trau dồi kiến thức để tìm ra cách làm mới. Đó vừa là động lực vừa là áp lực. Tôi vô cùng ngưỡng mộ tinh thần sáng tạo của người TH.
Khi sống trong môi trường như thế, bạn sẽ tìm thấy động lực mình phải tốt lên. Bạn sẽ cuốn theo nhịp điệu sáng tạo đó, “thấm đẫm” chất văn hóa đó. Bản thân tôi cũng vậy.
- Xin cảm ơn bà./.