Nhiều địa phương chậm giải ngân giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam

Còn địa phương chậm giải ngân giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam

Nguồn vốn giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng của dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 tại một số tỉnh, thành vẫn còn chậm và có thể ảnh hưởng đến tiến độ công trình.
Nhiều địa phương vẫn còn chậm tiến độ giải ngân giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nhiều địa phương vẫn còn chậm tiến độ giải ngân giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, nhiều địa phương vẫn chậm tiến độ giải ngân vốn giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025.

Cụ thể, các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc tại thực địa, kiểm kê tài sản trên đất; công tác phê duyệt phương án bồi thường đã thực hiện được 1.702/6.006ha (đạt 28%). Khối lượng giải ngân đạt 2.303/7.194 tỷ đồng vốn bố trí năm 2022 (đạt 32%).

Bộ Giao thông Vận tải cũng điểm danh các tỉnh, thành triển khai công tác giải phóng mặt bằng và thực hiện giải ngân tốt như Bạc Liêu 86 tỷ đồng (94%), Kiên Giang 151 tỷ đồng (79%), Bình Định 505 tỷ đồng (65%), tỉnh Hậu Giang 715 tỷ đồng (63%), Hà Tĩnh 457 tỷ đồng (36%).

“Một số địa phương triển khai còn chậm như Quảng Trị (8%), Khánh Hòa (17%), Cần Thơ (6%), Cà Mau (12%). Riêng tỉnh Phú Yên, tỷ lệ giải ngân đạt 0% do chưa phê duyệt phương án bồi thường vì chưa ban hành giá đất và giá bồi thường cây trồng,” phía Bộ Giao thông Vận tải thông tin.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc, thống nhất với các địa phương về vị trí, diện tích, trữ lượng bảo đảm đủ nhu cầu cho các dự án tại khu vực Trung Bộ. Tuy nhiên, các địa phương còn vướng mắc trong việc thực hiện các thủ tục đối với các mỏ khai thác mới (thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất hay thực hiện theo hình thức chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất).

Đối với 2 dự án thành phần khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau) hiện chưa có phương án bảo đảm cung cấp đủ nguồn cát đắp cho các dự án.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với Bộ Tài Nguyên và Môi trường để tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục về khai thác mỏ vật liệu, bãi đổ thải và sẽ làm việc với các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về nguồn vật liệu cát vào cuối tháng 11/2022.

[Trước ngày 20/11 phải bàn giao 70% mặt bằng làm cao tốc Bắc-Nam]

Song song đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã chủ động nghiên cứu, thử nghiệm việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, dự kiến kết quả nghiên cứu sẽ có vào cuối năm 2023.

Thời điểm hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với tổng số 25 gói thầu xây lắp, đã hoàn thành thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán 12 gói thầu khởi công (331/721,2km đạt 46%).

Dự kiến, hồ sơ sẽ được chuyển sang Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán trước ngày 20/11 đồng thời thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu xong trước ngày 20/12/2022 để khởi công 12 gói thầu vào cuối năm 2022.

Với các gói thầu còn lại, các thủ tục phê duyệt thiết kế, dự toán đang được Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục khẩn trương hoàn thiện để đáp ứng tiến độ khởi công vào quý 1/2023./.

Theo quyết định phê duyệt của Bộ Giao thông Vận tải, 12 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có tổng chiều dài 723,7km tuyến chính.

Dự án gồm các đoạn Hà Tĩnh-Quảng Trị (260,9km), Quảng Ngãi-Nha Trang (352,06km) và Cần Thơ-Cà Mau (110,9km). Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 146.985 tỷ đồng.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục