Trong một buổi lễ ngày 26/5, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đã trao cho Thị trưởng thủ đô Bogota Gustavo Petro tấm séc tượng trưng biểu thị sự cho phép và ủng hộ tài chính của chính quyền trung ương đối với "siêu dự án" tàu điện ngầm tại Bogota có chi phí ước tính lên tới 31 tỷ USD.
Theo Giám đốc Viện Quy hoạch quốc gia Colombia Simón Gaviria, trung bình mỗi km của tuyến giao thông chiến lược tương lai này sẽ có chi phí xây dựng 332 triệu USD. Dự án đã được đề ra từ cách đây 70 năm nhưng đã trì hoãn qua nhiều nhiệm kỳ chính quyền trung ương cũng như thủ đô. Trong tổng kinh phí trên, chính phủ trung ương sẽ đóng góp 70% và chính quyền thủ đô sẽ đảm nhiệm 30% còn lại, trong đó có cả các khoản vay ngân hàng.
Dự kiến, hệ thống tầu điện ngầm Bogota trong tương lai gồm 3 tuyến, với khả năng vận chuyển 1,8 triệu lượt người/ngày. Tuyến đầu tiên sẽ chạy xuyên qua thành phố theo trục Bắc-Nam và hai tuyến còn lại sẽ được thi công trong các giai đoạn sau và sẽ nối hai đầu Bắc và Nam của tuyến 1 với các thành phố vệ tinh xung quanh thủ đô và trong địa phận bang Cundinamarca.
Nếu được hoàn thiện, đây sẽ là hệ thống tàu điện ngầm thứ hai của Colombia, sau công trình xây năm 1997 tại thành phố Medellin, thủ phủ bang miền Tây Antioquia. Tuy nhiên khác với siêu dự án tàu điện ngầm của Bogota, tuyến tàu điện ngầm ở Medellin này chỉ có một phần nhỏ là ngầm dưới mặt đất và đa phần là đường ray nổi.
Hiện tại, phương tiện giao thông công cộng chủ yếu tại Bogota là xe buýt, với lưu lượng 2 triệu người/ngày. Theo cuộc điều tra mới nhất, đa phần trong số 6,7 triệu người dân của thành phố này ủng hộ dự án tàu điện ngầm, nhưng vẫn lo ngại dự án có thể bị đình trệ do mức kinh phí quá lớn./.