Ngày 21/3, hãng tin Reuters (Anh) dẫn một nguồn tin cho biết cơ trưởng điều khiển máy bay Boeing 737 MAX của Ethiopian Airlines trong vụ tai nạn ngày 10/3 vừa qua chưa trải qua lớp huấn luyện với mô hình mới mà Boeing gửi cho hãng hàng không Ethiopia trước đó gần 2 tháng.
Reuters dẫn lời một đồng nghiệp của Cơ trưởng 29 tuổi Yared Getachew cho biết phi công này được lên lịch tham gia lớp tập huấn bay với mô hình 737 MAX 8 mới vào cuối tháng 3 này.
Hiện chưa rõ phi công phụ Ahmednur Mohammed, 25 tuổi đã tham gia lớp huấn luyện với mô hình mới hay chưa. Nguồn tin giấu tên này cũng cho rằng Boeing không hề gửi hướng dẫn kiểm soát MCAS cho hãng hàng không Ethiopia và thừa nhận họ tìm hiểu được nhiều thông tin về hệ thống này trên truyền thông hơn là từ hãng chế tạo Boeing.
Hai vụ tai nạn máy bay liên tiếp với mẫu 737 MAX 8 của Boeing cướp đi sinh mạng của hơn 300 người chỉ trong vòng 6 tháng qua đã buộc giới chức các quốc gia phải tiến hành các vụ điều tra lớn nhất trong lịch sử hàng không và trọng tâm điều tra bao gồm vấn đề liệu các phi công đã được hướng dẫn đầy đủ về hệ thống an toàn tự động (MCAS) mới lắp đặt trong mẫu máy bay này của Boeing. Trong cả hai vụ tai nạn, các phi công đều không thể kiểm soát máy bay chỉ vài phút sau khi cất cánh và đều cố gắng trong vô vọng để ngăn mũi máy bay chúi đầu xuống mặt đất.
[Tai nạn máy bay Ethiopia: Có sự tương đồng với vụ rơi máy bay Lion Air]
Thông thường, hầu hết các phi công thương mại đều được tập huấn bổ sung 6 tháng 1 lần theo các mô hình mô phỏng mà nhà sản xuất gửi về hãng. Chưa có kết luận nào được đưa ra về việc liệu cả hai phi công xấu số của Ethiopia Airlines đã từng tham gia lớp tập huấn với mô hình mô phỏng mới hay mô hình cũ hay chưa.
Hãng hàng không Ethiopia từ chối đưa ra bình luận về những thông tin này trong khi Boeing trước đó từng khẳng định đã gửi hướng dẫn liên quan tới MCAS cho các hãng hàng không trên thế giới có sở hữu 737 MAX trong đội bay đồng thời cho biết đang nâng cấp phần mềm của hệ thống này.
MCAS là hệ thống cảnh báo an toàn tự động được lắp đặt trong mẫu 737 MAX 8 giúp máy bay tránh bị rơi vào trạng thái chết động cơ hay mất lực nâng vì mẫu máy bay này nặng hơn, có nhiều động cơ tiết kiệm nhiên liệu làm thay đổi chất lượng khí động lực của máy bay, có thể khiến mũi máy bay bị hướng lên cao trong một số điều kiện nhất định khi bay ở chế độ có người điều khiển. Các cảm biến góc tấn trên máy bay sẽ cung cấp dữ liệu có thể kích hoạt MCAS tự động điều chỉnh mũi máy bay chúi xuống nếu nhận thấy có nguy cơ máy bay rơi vào trạng thái chết động cơ./.