Chiếc Airbus A320, mang số hiệu AI 403, tuyến bay nội địa Delhi-Bangalore, của hãng hàng không quốc gia Ấn Độ (Air India –AI), đã phải hạ cánh khẩn cấp đêm 14/5 xuống sân bay gần nhất là thành phố Bhopal, theo sự điều khiển của lái phụ, do cơ trưởng của chuyến bay bị khóa ngoài cabin.
Một quan chức của Tổng cục hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA) cho biết, sự cố xảy ra khi cơ trưởng của chuyến bay đi vệ sinh và không may khi quay lại thì cửa buồng lái bị hỏng khóa và đóng chặt, khiến cơ trưởng này không thể vào để tiếp tục điều khiển máy bay tiếp tục hành trình.
Được biết một chiếc đinh vít bị lỏng và rơi xuống khiển cửa khoang lái bị hóc chặt đến nỗi sau khi máy bay hạ cánh khẩn cấp xống Bhobal, nhân viên kỹ thuật cũng không thể mở được.
Họ phải chui vào khoang lái từ cửa sổ để tìm cách mở cửa từ bên trong.
Theo quy định của DGCA, trong những tình huống như vậy, một thành viên đội bay (có được huấn luyện cách thức điều khiển máy bay) phải được yêu cầu vào trong khoang lái để bảo đảm lúc nào trong cabin cũng có hai người, trong đó có một phi công.
Nếu một trong hai người trong cabin mất khả năng lái máy bay, thì người kia phải mở cửa buồng lái để phi công khác vào lái.
Trong sự cố ngày 14/5, viên cơ trưởng đã không yêu cầu một thành viên đội bay vào cabin đúng như quy định. Sai phạm này sẽ được điều tra và xử lý./.
Một quan chức của Tổng cục hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA) cho biết, sự cố xảy ra khi cơ trưởng của chuyến bay đi vệ sinh và không may khi quay lại thì cửa buồng lái bị hỏng khóa và đóng chặt, khiến cơ trưởng này không thể vào để tiếp tục điều khiển máy bay tiếp tục hành trình.
Được biết một chiếc đinh vít bị lỏng và rơi xuống khiển cửa khoang lái bị hóc chặt đến nỗi sau khi máy bay hạ cánh khẩn cấp xống Bhobal, nhân viên kỹ thuật cũng không thể mở được.
Họ phải chui vào khoang lái từ cửa sổ để tìm cách mở cửa từ bên trong.
Theo quy định của DGCA, trong những tình huống như vậy, một thành viên đội bay (có được huấn luyện cách thức điều khiển máy bay) phải được yêu cầu vào trong khoang lái để bảo đảm lúc nào trong cabin cũng có hai người, trong đó có một phi công.
Nếu một trong hai người trong cabin mất khả năng lái máy bay, thì người kia phải mở cửa buồng lái để phi công khác vào lái.
Trong sự cố ngày 14/5, viên cơ trưởng đã không yêu cầu một thành viên đội bay vào cabin đúng như quy định. Sai phạm này sẽ được điều tra và xử lý./.
Minh Lý/New Delhi (Vietnam+)