Bộ Giao thông Vận tải có thể xem xét việc dừng thu phí trong thời gian nhất định đối với dự án hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) tuyến Quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) do Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 (nhà đầu tư) đã rất chậm trễ trong việc hoàn thành dứt điểm thủ tục dự án, thực hiện nghiệm thu chính thức bàn giao, quyết toán công trình nhưng nhà đầu tư vẫn được thu phí từ 1/1/2011. Thông tin trên được đưa ra trong văn bản số 1960/TCĐBVN-CQLXDĐB của Tổng cục Đường bộ báo cáo thực hiện Kết luận thanh tra số 3753/KL-BGTVT ngày 16/5/2012 của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải. Theo Tổng cục Đường bộ, ngay sau khi có kết luận thanh tra, Tổng cục đã cử 2 đoàn kiểm tra hiện trường cùng với nhà đầu tư, Sở Giao thông Vận tải Vĩnh Phúc, Ban Quản lý dự án chất lượng công trình Vĩnh Phúc và đã có các văn bản số 2012/TCĐBVN-CQLXDĐB ngày 01/6/2012, 5463/TCĐBVN-CQLXDĐB ngày 27/12/2012, Công điện số 28/TCĐBVN-CQLXDĐB ngày 04/5/2013 trong đó có yêu cầu nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ hoàn công công trình theo quy định để chính thức nghiệm thu, bàn giao công trình đưa vào khai thác sử dụng, tiến độ hoàn thành trong Quý III/2012, Quý I/2013 và 30/6/2013, thực hiện quyết toán dự án hoàn thành. Báo cáo của Tổng cục Đường bộ cũng cho thấy, đến nay, nhà đầu tư mới khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến của dự án tại các nút giao 305, nút giao Quốc lộ 2C mới và bổ sung hệ thống an toàn giao thông. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo đôn đốc và đã có Công điện số 28/TCĐBVN-CQLXDĐB ngày 4/5/2013 yêu cầu nhà đầu tư này nghiêm túc thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông tại văn bản số 3753/KL-BGTVT ngày 16/5/2012 để hoàn thành dứt điểm thủ tục dự án, thực hiện nghiệm thu chính thức bàn giao công trình và quyết toán công trình. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn chưa tập hợp đủ hoàn chỉnh hồ sơ hoàn công để thực hiện các thủ tục tiếp theo theo quy định và rất chậm trễ khắc phục các tồn tại, khiếm khuyết nêu trên. Cụ thể, Tổng cục Đường yêu cầu nhà đầu tư làm rõ cơ sở xác định đơn giá hạng mục đất đắp và hoàn thành hồ sơ quyết toán đồng thời kiểm tra đánh giá chất lượng, dự báo khả năng khai thác của công trình để kịp thời khắc phục, xử lý những khiếm khuyết, những hạng mục thi công không đạt, những hạng mục bị hư hỏng khi khai thác đối với dự án. “Hiện nhà đầu tư đang phối hợp với Trung tâm kỹ thuật đường bộ thực hiện đồng thời với việc thẩm định an toàn giao thông, đánh giá chất lượng công trình,” Tổng cục Đường bộ cho hay. Bên cạnh đó, nhằm yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện các nghĩa vụ của nhà đầu tư trong việc xử lý dứt điểm các tồn tại của dự án, sớm nghiệm thu chính thức và quyết toán công trình, Tổng cục Đường bộ đề nghị Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Bộ Giao thông cần có chế tài đủ mạnh, có thể xem xét dừng thu phí trong thời gian nhất định để bắt buộc nhà đầu tư thực hiện trách nhiệm. Trước đó, liên quan đến những tranh cãi xung quanh việc di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã có Công văn số 3270/UBND gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đề nghị di chuyển 2 trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài và Quốc lộ 2 để bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
[Trạm Bắc Thăng Long có thể tăng gấp 2 mức thu phí] Tại Công văn số 3270, Ủy ban Nhân dân thành phố cũng thừa nhận, ở tuyến đường này, hai trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long – Nội Bài được Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thu phí để hoàn vốn đầu tư xây dựng đường tránh thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) và trạm thu phí BOT cải tạo nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên vẫn còn tồn tại, nên vào giờ cao điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực các trạm. “Do đó để bảo đảm an toàn giao thông, giảm ùn tắc và mỹ quan đô thị, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân phục vụ các sự kiện đối ngoại của Trung ương và thành phố, Ủy ban Nhân dân thành phố đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải, các đơn vị liên quan sớm di chuyển 2 trạm thu phí trên,” Công văn 3270 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị./.
[Trạm Bắc Thăng Long có thể tăng gấp 2 mức thu phí] Tại Công văn số 3270, Ủy ban Nhân dân thành phố cũng thừa nhận, ở tuyến đường này, hai trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long – Nội Bài được Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thu phí để hoàn vốn đầu tư xây dựng đường tránh thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) và trạm thu phí BOT cải tạo nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên vẫn còn tồn tại, nên vào giờ cao điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực các trạm. “Do đó để bảo đảm an toàn giao thông, giảm ùn tắc và mỹ quan đô thị, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân phục vụ các sự kiện đối ngoại của Trung ương và thành phố, Ủy ban Nhân dân thành phố đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải, các đơn vị liên quan sớm di chuyển 2 trạm thu phí trên,” Công văn 3270 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị./.
Dự án xây dựng Quốc lộ 2, đoạn tránh Thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) đã được Chính phủ phê duyệt và Bộ Giao thông Vận tải đã ký kết với Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 theo hình thức BOT trong nước. Theo đó, nhà đầu tư được sử dụng Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn đầu tư.
Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm 10 tháng 11 ngày, với mức thu phí theo các giai đoạn: 2 năm đầu áp dụng bằng mức thu phí đường Ngân sách Nhà nước, từ năm thứ 3 trở đi áp dụng mức thu bằng 1,5 lần mức thu phí đường Ngân sách Nhà nước. Bộ Tài chính đã có ý kiến thống nhất về mức thu này.
|
Việt Hùng (Vietnam+)