Chiều 14/5, phát biểu với giới truyền thông tại sân bay quân sự Perdanakusuma Halim ở Jakarta, Indonesia, quan chức cấp cao Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT), Masruti nói rằng có thể sẽ phải mất tới 12 tháng để hoàn thành điều tra vụ tai nạn máy bay Sukhoi Superjet 100 của Nga.
Ông Masruti cho biết KNKT sẽ cung cấp báo cáo điều tra thực tế về vụ tai nạn cho các cơ quan có thẩm quyền trong thời hạn ba tháng, và báo cáo cuối cùng trong vòng 12 tháng.
Tuy nhiên, thời gian có thể ngắn hơn nếu hộp đen được tìm thấy không bị hư hỏng, bởi trong trường hợp không đọc được thông tin sẽ phải gửi hộp đen đến nhà máy sản xuất VCR-FDR để xử lý bộ nhớ.
Cùng ngày, Phó tổng thống Indonesia Boediono đã tiếp phái đoàn Nga bao gồm Đại sứ Nga tại Indonesia Alexander Ivanov, Trưởng nhóm điều tra Superjet 100 Yuri Slyusar, và Chủ tịch United Aircraft Corporation Mikhail, Pogosyan.
Sau cuộc gặp kín đóng cửa với báo chí kéo dài trong 30 phút này, người phát ngôn của Phó tổng thống Boediono chỉ cho biết hai bên đã không đi sâu vào các vấn đề kỹ thuật và nhất trí thúc đẩy một cuộc điều tra đáng tin cậy, minh bạch và hoàn thành trong thời gian sớm nhất có thể.
Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban V Quốc hội Indonesia (DPR), Yasti Suprejo Mokagow cho biết DPR sẽ sớm triệu tập Bộ trưởng Giao thông Vận tải và các bên liên quan điều trần để làm rõ nguyên nhân và các ảnh hưởng của vụ tai nạn máy bay Nga.
Còn Ủy viên Ủy ban V, Muhammad Arwani Thomafi, đã đề nghị chính phủ củng cố và nâng cấp hệ thống hỗ trợ hàng không, trong đó có hệ thống kiểm soát không lưu (ATC) tại các sân bay Indonesia, bởi vụ tai nạn Superjet 100 tại núi Salak đã cho thấy rõ vai trò cực kỳ quan trọng của ATC.
Trong khi đó, Hiệp hội các nhà Tâm lý học Indonesia (HIMPSI) đã mở đường dây nóng miễn phí cung cấp hỗ trợ tâm lý cho gia đình và bạn bè các nạn nhân của vụ tai nạn máy bay Nga.
Truyền thông Indonesia dẫn nguồn tin nước ngoài cho hay, chiếc Superjet 100 thực hiện bay trình diễn ở Indonesia không phải là chiếc máy bay đã thực hiện nhiệm vụ tương tự trước đó ở Kazakhstan và Pakistan.
Phát ngôn viên của Sukhoi, Olga Kayukova không cho biết lý do thay thế máy bay giữa chừng tua chào hàng Superjet 100 đến một loạt nước châu Á, song khẳng định chiếc máy bay thứ hai ở “trong điều kiện kỹ thuật hoàn hảo trước chuyến bay tại Indonesia.”
Ngày 15/5, Bộ trưởng Phúc lợi Nhân dân Indonesia, Agung Laksono cho biết chính phủ nước này sẽ bồi thường 50 triệu rupiah (5.400 USD) cho mỗi gia đình nạn nhân vụ tai nạn máy bay Sukhoi Superjet 100 của Nga.
Việc trả tiền được thực hiện thông qua Công ty bảo hiểm nhà nước PT Jasa Raharja và sẽ được tiến hành ngay lập tức sau khi hoàn thành quá trình nhận dạng.
Khoản bồi thường này hoàn toàn độc lập với số tiền bồi thường 50.000 USD cho mỗi nạn nhân của công ty Sukhoi.
Phát ngôn viên Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Indonesia (DVI), Đại tá Boy Rafli Amar cho biết cảnh sát đã nhận dạng được 22 nạn nhân thông qua dấu vân tay.
Hiện vẫn còn những thông tin khác nhau về số người đi trên chiếc máy bay xấu số, song ông Boy Rafli Amar nói rằng có tổng cộng 45 người tất cả, bao gồm tám người Nga (tính cả phi hành đoàn,) một người Mỹ, một người Pháp gốc Việt và 35 người Indonesia.
Theo kế hoạch, ngày 15/5, chuyên gia hàng đầu về AND của Nga, Pavel Ivanov sẽ tới Jakarta để giúp DVI nhận dạng các nạn nhân còn lại.
Ông Ivanov là nhà di truyền học làm việc tại Viện Sinh học phân tử Engelhardt thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga ở Mátxcơva và là một trong những chuyên gia điều tra về gia đình Hoàng gia Romanov thông qua phân tích AND phần thi thể còn sót lại.
Về phần mình, Indonesia cũng đã thành lập sáu nhóm gồm 60 chuyên gia hàng đầu về pháp y, xác định dấu vân tay, và phân tích AND để nhận dạng các nạn nhân./.
Ông Masruti cho biết KNKT sẽ cung cấp báo cáo điều tra thực tế về vụ tai nạn cho các cơ quan có thẩm quyền trong thời hạn ba tháng, và báo cáo cuối cùng trong vòng 12 tháng.
Tuy nhiên, thời gian có thể ngắn hơn nếu hộp đen được tìm thấy không bị hư hỏng, bởi trong trường hợp không đọc được thông tin sẽ phải gửi hộp đen đến nhà máy sản xuất VCR-FDR để xử lý bộ nhớ.
Cùng ngày, Phó tổng thống Indonesia Boediono đã tiếp phái đoàn Nga bao gồm Đại sứ Nga tại Indonesia Alexander Ivanov, Trưởng nhóm điều tra Superjet 100 Yuri Slyusar, và Chủ tịch United Aircraft Corporation Mikhail, Pogosyan.
Sau cuộc gặp kín đóng cửa với báo chí kéo dài trong 30 phút này, người phát ngôn của Phó tổng thống Boediono chỉ cho biết hai bên đã không đi sâu vào các vấn đề kỹ thuật và nhất trí thúc đẩy một cuộc điều tra đáng tin cậy, minh bạch và hoàn thành trong thời gian sớm nhất có thể.
Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban V Quốc hội Indonesia (DPR), Yasti Suprejo Mokagow cho biết DPR sẽ sớm triệu tập Bộ trưởng Giao thông Vận tải và các bên liên quan điều trần để làm rõ nguyên nhân và các ảnh hưởng của vụ tai nạn máy bay Nga.
Còn Ủy viên Ủy ban V, Muhammad Arwani Thomafi, đã đề nghị chính phủ củng cố và nâng cấp hệ thống hỗ trợ hàng không, trong đó có hệ thống kiểm soát không lưu (ATC) tại các sân bay Indonesia, bởi vụ tai nạn Superjet 100 tại núi Salak đã cho thấy rõ vai trò cực kỳ quan trọng của ATC.
Trong khi đó, Hiệp hội các nhà Tâm lý học Indonesia (HIMPSI) đã mở đường dây nóng miễn phí cung cấp hỗ trợ tâm lý cho gia đình và bạn bè các nạn nhân của vụ tai nạn máy bay Nga.
Truyền thông Indonesia dẫn nguồn tin nước ngoài cho hay, chiếc Superjet 100 thực hiện bay trình diễn ở Indonesia không phải là chiếc máy bay đã thực hiện nhiệm vụ tương tự trước đó ở Kazakhstan và Pakistan.
Phát ngôn viên của Sukhoi, Olga Kayukova không cho biết lý do thay thế máy bay giữa chừng tua chào hàng Superjet 100 đến một loạt nước châu Á, song khẳng định chiếc máy bay thứ hai ở “trong điều kiện kỹ thuật hoàn hảo trước chuyến bay tại Indonesia.”
Ngày 15/5, Bộ trưởng Phúc lợi Nhân dân Indonesia, Agung Laksono cho biết chính phủ nước này sẽ bồi thường 50 triệu rupiah (5.400 USD) cho mỗi gia đình nạn nhân vụ tai nạn máy bay Sukhoi Superjet 100 của Nga.
Việc trả tiền được thực hiện thông qua Công ty bảo hiểm nhà nước PT Jasa Raharja và sẽ được tiến hành ngay lập tức sau khi hoàn thành quá trình nhận dạng.
Khoản bồi thường này hoàn toàn độc lập với số tiền bồi thường 50.000 USD cho mỗi nạn nhân của công ty Sukhoi.
Phát ngôn viên Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Indonesia (DVI), Đại tá Boy Rafli Amar cho biết cảnh sát đã nhận dạng được 22 nạn nhân thông qua dấu vân tay.
Hiện vẫn còn những thông tin khác nhau về số người đi trên chiếc máy bay xấu số, song ông Boy Rafli Amar nói rằng có tổng cộng 45 người tất cả, bao gồm tám người Nga (tính cả phi hành đoàn,) một người Mỹ, một người Pháp gốc Việt và 35 người Indonesia.
Theo kế hoạch, ngày 15/5, chuyên gia hàng đầu về AND của Nga, Pavel Ivanov sẽ tới Jakarta để giúp DVI nhận dạng các nạn nhân còn lại.
Ông Ivanov là nhà di truyền học làm việc tại Viện Sinh học phân tử Engelhardt thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga ở Mátxcơva và là một trong những chuyên gia điều tra về gia đình Hoàng gia Romanov thông qua phân tích AND phần thi thể còn sót lại.
Về phần mình, Indonesia cũng đã thành lập sáu nhóm gồm 60 chuyên gia hàng đầu về pháp y, xác định dấu vân tay, và phân tích AND để nhận dạng các nạn nhân./.
Việt Tú/Jakarta (Vietnam+)