Bảo tàng quốc gia của Indonesia đang hợp tác với gã khổng lồ Google cho phép người dùng Internet có thể khám phá bảo tàng lớn nhất Đông Nam Á này thông qua công nghệ sử dụng các hình ảnh 360 độ Street View.
Nhân viên của Bảo tàng quốc gia Indonesia, Ferlian Putra, cho biết một đội kỹ thuật viên Google Street View đã làm việc nhiều ngày để giúp phần việc thu thập dữ liệu và hình ảnh tại khu phức hợp bảo tàng.
Quá trình thu thập dữ liệu là một phần của sự hợp tác giữa Bảo tàng Quốc gia Indonesia và Google cho các dự án Google Art, một nền tảng trực tuyến thông qua đó công chúng có thể truy cập các hình ảnh có độ phân giải cao của các tác phẩm nghệ thuật và đồ tạo tác văn hóa và lịch sử trong phòng triển lãm và viện bảo tàng trên khắp thế giới .
"Một bảo tàng sẽ không chỉ được xem như là một tài sản quốc gia, mà sẽ thuộc về xã hội toàn cầu. Mọi người có thể xem mọi thứ thuộc về bảo tàng dù đang ở bất cứ đâu trên thế giới. Đây cũng là một phương tiện để tiếp cận với thế giới và cộng đồng quốc tế có thể chiêm ngưỡng và biết đến Indonesia nhiều hơn" Putra nhấn mạnh.
Sử dụng Google Street View, Bảo tàng Quốc gia có thể cung cấp cho người dùng một "trải nghiệm khác biệt" trong việc khám phá các bảo tàng thông qua một chương trình gọi là du lịch ảo có thể được truy cập thông qua trang web chính thức www.museumnasional.or.id.
Kể từ năm 2011, Bảo tàng Quốc gia Indonesia đã tham gia các dự án nghệ thuật của Google và bây giờ đã trở thành Viện Văn hóa Google.
Trong số khoảng 140.000 mục của bộ sưu tập tại Bảo tàng Quốc gia, mới chỉ có 100 mục đã được tải lên trong các dự án nghệ thuật trước đây.
Để thu thập dữ liệu và hình ảnh tại khu phức hợp bảo tàng, nhóm Google Street View đã triển khai một loạt trang bị thiết bị dữ liệu chụp như một máy tính tinh vi, máy quét laser và một máy ảnh góc rộng 360 độ. Các hình ảnh và dữ liệu thu thập được tại Bảo tàng quốc gia của Indonesia cũng sẽ được đưa vào các tính năng Google Maps.
Google Street View là một công nghệ đặc trưng trong Google Maps và Google Earth cung cấp tầm nhìn toàn cảnh từ các vị trí trên một số đường phố trên thế giới. Nó đã được đưa ra vào năm 2007 tại một số thành phố ở Mỹ và kể từ đó đã được mở rộng để bao gồm các thành phố và các khu vực nông thôn trên toàn thế giới./.